Xây dựng, triển khai kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, sát tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương

13:42, 22/02/2017

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên tại Hội nghị Tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả trên địa bàn tổ chức sáng 22-2, tại Trụ sở Tỉnh ủy.

 

 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 của tỉnh; trưởng các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh; các bí thư Đảng bộ trực thuộc.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã đánh giá cao cố gắng của Ban Chỉ đạo Đề án và các cấp uỷ Đảng đã tổ chức, triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định của Trung ương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định đây là nhiệm vụ hệ trọng, cấp bách, có ý nghĩ thiết thực, vì vậy các đại biểu dự Hội nghị cần tập trung trí tuệ, phân tích sâu sắc, đề xuất với tỉnh và Trung ương những giải pháp tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả trên địa bàn thời gian tới.

 

Các đại biểu dự Hội nghị đã tham gia 16 ý kiến vào dự thảo Báo cáo do đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày. Cơ bản các ý kiến nhất trí cao những đánh giá nhận xét về ưu điểm, 12 hạn chế, 7 nguyên nhân hạn chế, 5 bài học kinh nghiệm và 12 kiến nghị nêu trong Dự thảo. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhiều đại biểu đã kiến nghị tỉnh và Trung ương cần có quy định liên thông chức danh cán bộ từ huyện đến xã; thực hiện khoán biên chế; sáp nhập các hội đoàn thể quần chúng; có chế tài xử lý sai phạm do Hội đồng nhân dân cấp huyện, xã kết luận sau giám sát…

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp uỷ Đảng, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cần nhận thức rõ việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là tất yếu khách quan và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng trong quá trình hội nhập và phát triển. Vì vậy, cần thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai minh mạch, mạnh dạn phân cấp, phân quyền gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; làm tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo lý luận chính trị; thường xuyên gắn kết với việc đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ trong hoạt động thực tiễn; gắn với việc giáo dục đạo đức, lối sống trong toàn Đảng bộ, trong nhân dân, mà cụ thể là thực hiện tốt Chỉ thị số 05 (Khóa 12) của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh việc sắp xếp, kiện toàn, tinh giản tổ chức bộ máy trên cơ sở rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp, xác định chính xác cơ cấu cán bộ, công chức, chức danh cho từng loại công chức, từ đó xây dựng và triển khai kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và sát với tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu cải cách hành chính Nhà nước trong giai đoạn mới. 

 

Minh Hằng

 

---------------------------------------------------------------------------

 

Tại Hội nghị “Tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của tỉnh Thái Nguyên, đồng chí  Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên đã có bài phát biểu quan trọng kết luận Hội nghị. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Sau 01 buổi làm việc, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị “Tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của tỉnh Thái Nguyên” đã hoàn thành chương trình đề ra.

 

Thay mặt BTV Tỉnh uỷ, Tôi đánh giá cao và biểu dương các đ/c trong BCĐ- ĐATW6 từ tỉnh đến cơ sở và 28/28 Đảng bộ, Đảng Đoàn, Ban Cán sự Đảng trực thuộc Tỉnh uỷ đã tổ chức, triển khai nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, tiến độ và theo đúng đề cương và kế hoạch đã đề ra.

 

Hội nghị (HN) của chúng ta đã được nghe đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, UV-BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày bản tóm tắt, dự thảo báo cáo tổng kết đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh và HN của chúng ta cũng đã được nghe... ý kiến của các đại biểu tham gia đóng góp vào các nội dung của dự thảo.

 

Nhìn chung các ý kiến đó đều cơ bản tán thành với nội dung bản thảo, nhất là về bố cục nội dung, nhận thức và cụ thể hóa cương lĩnh, chủ trương, quan điểm của Đảng, nghị quyết Đại hội IX, X, XI, XII của Đảng và các kết luận của TW về phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị nói chung và đối với từng tổ chức thành viên nói riêng, thông qua tổ chức đảng và đảng viên, trong đó có nội dung chi tiết về phương thức, mối quan hệ công tác giữa tổ chức đảng cấp trên với cấp dưới, giữa tổ chức đảng với chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên; kết quả thực hiện chủ trương đ/c bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND hoặc là Chủ tịch UBND cấp xã.

 

Về xây dựng bộ máy, cơ bản chúng ta cũng đã thống nhất cao về nhận thức, chủ trương xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan trong hệ thống chính trị tại địa phương; Đánh giá kết quả cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị; Đánh giá kết quả của các hội thuộc phạm vi quản lý, theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự đảm bảo kinh phí hoạt động và tuân thủ pháp luật; Đánh giá về thực trạng biên chế, cơ cấu chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và kết quả tinh giảm biên chế so với mục tiêu, nhiệm vụ của TW đã đề ra; Đánh giá kết quả đổi mới phương thức lãnh đạo của hệ thống chính trị cấp xã phường, thị trấn, trong đó có mô hình chi bộ cơ quan, chi bộ quân sự và thực trạng biên chế công chức cấp xã, số lượng người hoạt động không chuyên trách và người được hưởng phụ cấp từ ngân sách cấp xã, ở xóm, phố, so với sự chỉ đạo của TW; Đánh giá kết quả tổng hợp số liệu về thu ngân sách cấp xã để dành chi cho hệ thống chính trị cùng cấp…

 

Đồng thời HN của chúng ta cũng đã cơ bản nhất trí cao với những đánh giá nhận xét về ưu điểm và chỉ rõ ra 10 hạn chế, 4 nguyên nhân hạn chế về khách quan, 3 nguyên nhân hạn chế về chủ quan, 5 bài học kinh nghiệm và 12 kiến nghị khá là sát đáng.

 

Ngoài ra, HN của chúng ta cũng đã có rất nhiều ý kiến tham gia trao đổi, thảo luận phản ánh về thực tế khách quan, câu chuyện về đời thường, câu chuyện từ thực tiễn ở cơ sở, nhất là về nhận thức, về quá trình triển khai và tổ chức thực hiện những chủ trương, đường lối, biện pháp, giải pháp ngay từ đơn vị, địa phương, cơ sở. Đồng thời cũng đã có rất nhiều ý kiến phát biểu làm rõ thêm về kết quả lãnh đạo và tổ chức thực hiện; đóng góp, đề xuất bổ sung thêm một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Những ý kiến của các đồng chí đại biểu, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ nghiên cứu, tiếp thu, hoàn chỉnh văn bản để ban hành và chỉ đạo tổ chức thực hiện.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Nhìn lại một chặng đường sau 30 năm đổi mới, nhất là sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX (năm 2001) đến nay, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã và đang nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc; luôn phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương; tích cực nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng thành các văn bản sát với thực tiễn ở địa phương để thống nhất chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

 

Kết quả nổi bật cho thấy: vấn đề nhận thức ngày càng trở lên thêm sâu sắc, vấn đề đoàn kết, thống nhất ngày một nhân lên, vấn đề kỷ cương kỷ luật ngày thêm nghiêm túc, vấn đề cải cách hành chính ngày thêm tích cực hơn, vấn đề đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng và đảng viên ngày thêm coi trọng, chặt chẽ và thiết thực; quy chế, quy trình, quy định thường xuyên được rà soát theo định kỳ và bổ sung khắc phục những điểm còn vướng mắc, chồng chéo và bất cập. Công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng và tăng cường; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực từng bước được đẩy lùi; QP&AN được giữ vững, TT-ATXH được đảm bảo; Tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh được sắp xếp, kiện toàn theo đúng quy định của TW và phù hợp với thực tiễn của địa phương, tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 

Đổi mới mạnh mẽ về tổ chức và cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tăng tính tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Thu gọn, giảm đầu mối các tổ chức trực thuộc sở, ngành; việc tinh giản biên chế được thực hiện nghiêm và đạt kết quả bước đầu; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên đáng kể; tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp có nhiều tiến bộ; công tác đào tạo, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ được coi trọng. Những kết quả trên, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và đoàn thể chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh đã đề ra.

 

Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở còn có những hạn chế, yếu kém đó là: Việc quán triệt, triển khai thực hiện các NQ, KL của Đảng về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị của một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị kết quả còn hạn chế; chưa làm tốt công tác tuyên truyền để tạo được động lực và sự quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện. Phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của một số cấp ủy, chính quyền còn chậm về đổi mới. Vẫn còn một số cấp ủy, đảng viên chưa mạnh dạn đổi mới trong tư duy, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao.

 

Tổ chức bộ máy của hệ thống các cơ quan, đơn vị vẫn còn có sự chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ giữa một số cơ quan tham mưu giúp việc khối đảng và cơ quan chuyên môn khối chính quyền. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các DN, nhất là DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài còn hạn chế. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng lên song có mặt còn chế; Ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu, nhất là một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, DN. Một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong lối sống, trong công việc, nói chưa đi đôi với làm; một số trường hợp vi phạm phải xem xét, xử lý.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Trong thời gian tới, để triển khai, thực hiện có hiệu quả đối với các NQ, KL của TW về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tôi đề nghị các cấp uỷ Đảng, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

 

Một là, chúng ta cần nhận thức rõ “Đảng hoạt động theo điều lệ ĐCS-VN; Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, CT, NQ, KL và các văn bản hướng dẫn thi hành; phương thức lãnh đạo của Đảng là hệ thống những hình thức, biện pháp, cách thức mà Đảng thông qua tổ chức và đội ngũ cán bộ, đảng viên tác động tới xã hội, đảm bảo cho đường lối, chủ chương, nghị quyết của đảng đi vào cuộc sống, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”. Phương thức lãnh đạo đúng đắn có vai trò rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Đảng. Do vậy, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là tất yếu khách quan và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng trong quá trình hội nhập và phát triển.

 

Hai là, cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức và cụ thể hóa hơn nữa về cương lĩnh, chủ trương, quan điểm của Đảng, NQ Đại hội IX, X, XI, XII của Đảng và các KL của TW về phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị nói chung và đối với từng tổ chức thành viên nói riêng, thông qua tổ chức đảng và đảng viên từ tỉnh đến cơ sở; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và coi trọng công tác kiểm tra, giám sát; công tác sơ kết, tổng kết định kỳ, chuyên đề, lĩnh vực và đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, trong đó tiếp tục tham mưu đề xuất với TW về việc  nhất thể hóa đối với một số chức danh ở cơ sở nơi đã được làm thí điểm hoặc nơi có điều kiện thuận lợi để tổ chức thực hiện, đồng thời tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng và chặt chẽ khi có đủ điều kiện chín muồi sẽ tham mưu đề xuất với TW sáp nhập một số chức danh cơ quan đảng, chính quyền cấp huyện như: Ban Tổ chức với phòng Nội vụ, UBKT với Thanh tra, MTTQ với Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo với Trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị huyện...; xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Thái Nguyên.

 

Ba là, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai minh mạch, mạnh dạn phân cấp, phân quyền gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; đồng thời, xây dựng phong cách, tác phong làm việc khoa học, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; gần dân, trọng dân và vì dân- nghe dân nói và nói dân nghe; bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm; các cấp ủy và những người đứng đầu các cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động xây dựng cơ chế và tổ chức việc phản biện xã hội, đối thoại trực tiếp với nhân dân theo định kỳ hoặc đột xuất; triển khai hiệu quả việc trả lời chất vấn trong sinh hoạt đảng; thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”.

 

Bốn là, làm tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo lý luận chính trị; thường xuyên gắn kết với việc đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ trong hoạt động thực tiễn; gắn với việc giáo dục đạo đức, lối sống trong toàn Đảng bộ, trong nhân dân, mà cụ thể là thực hiện tốt Chỉ thị số 05 (khóa 12) của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

 

Năm là, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, đồng thời cần phối hợp chặt chẽ với hoạt động thanh tra, giám sát từ các cơ quan nhà nước và hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật; sự giám sát của công luận, của nhân dân, của toàn bộ hệ thống chính trị đối với các tổ chức đảng và đảng viên. Nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công nhân, người lao động trong các DN, nhất là DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài.

 

Sáu là, cấp ủy đảng tập trung rà soát, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy mình cho phù hợp với thực tế; đồng thời tránh tình trạng bao biện làm thay hoặc buông lỏng quản lý; HĐND, UBND các cấp cần sớm cụ thể hoá các CT, NQ, KL của cấp ủy cấp trên thành chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH địa phương. Xác định các chương trình trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tập trung các nguồn lực dành cho đầu tư phát triển, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Bảy là, đẩy mạnh việc sắp xếp, kiện toàn, tinh giảm tổ chức bộ máy trên cơ sở rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp, xác định chính xác cơ cấu cán bộ, công chức, chức danh cho từng loại công chức, từ đó xây dựng và triển khai kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và sát với tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu cải cách hành chính Nhà nước trong giai đoạn mới.

 

Cuối cùng, tôi xin tuyên bố bế mạc hội nghị, chúc toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công; năm mới thắng lợi mới./.

 

Xin trân trọng cảm ơn!