Góp phần ổn định tình hình chính trị địa phương

09:53, 02/03/2017

Quang Trung là một trong những phường trung tâm của T.P Thái Nguyên, có số dân đông, nhiều vấn đề nổi cộm, phức tạp. Để kịp thời nắm bắt tư tưởng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, góp phần ổn định chính trị của địa phương, thời gian qua, Đảng bộ phường đã có những cách là thiết thực, hiệu quả

Đồng chí Tô Hạ Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo phường cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, hàng ngày mọi người được tiếp cận một lượng thông tin rất lớn qua nhiều kênh: mạng internet, các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội, trong đó có những thông tin chính thống và không chính thống, vì vậy, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo thường xuyên phải nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm tư của người dân; tham mưu cho cấp ủy những chủ trương đúng, kịp thời để ổn định tình hình xã hội và ngăn chặn những mầm mống bức xúc bắt đầu nảy sinh trong xã hội. Để ổn định tình hình chính trị; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy phường luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác tuyên giáo nói riêng. Ban Tuyên giáo phường được kiện toàn ngay từ đầu nhiệm kỳ gồm 5 đồng chí, trong đó đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, cùng với đó là 1 tổ báo cáo viên gồm 5 đồng chí; mỗi chi bộ có 1 đồng chí phụ trách công tác tuyên giáo.

 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Ban Tuyên giáo phường quan tâm thực hiện đó là công tác tuyên truyền, tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Thuận lợi của phường là đã xây dựng được Nhà văn hóa đa năng có sức chứa gần 1 nghìn người. Vì vậy, mỗi lần tổ chức các hội nghị, Phường có thể triệu tập được đông người cùng một lúc. Đồng chí Tô Hạ Sỹ cho biết thêm: Năm 2016 là năm tập trung quán triệt, triển khai nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng, mỗi đợt học tập có trên 1 nghìn người tham gia. Đó là chưa kể các lớp bồi dưỡng; các cuộc họp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện lớn, các hoạt động văn hóa, xã hội thường xuyên được tổ chức.

 

Công tác tuyên truyền cũng được phường thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú: tọa đàm; tổ chức các cuộc thi; diễn văn nghệ; video clip… đã thu hút khá đông người tham gia. Đặc biệt, các cuộc thi như: tìm hiểu 20 năm Ngày thành lập phường Quang Trung, 80 năm lịch sử Đảng bộ tỉnh, phường đều có đánh giá rút kinh nghiệm, tổng kết, trao giải nên có sức lan tỏa lớn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; tạo dựng niềm tin và tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân; tạo sự đồng thuận để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương.

 

Nhằm nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, dự báo tình hình tư tưởng và đề xuất chủ trương công tác tư tưởng cho cấp ủy, hàng tháng, đã thành nền nếp, phường có quy định các chi bộ, các tổ dân phố (TDP)  phải họp và có báo cáo theo ngành dọc gửi lên Đảng bộ, UBND phường, chưa kể khi có vấn đề gì đột xuất. Vì vậy, những ý kiến, kiến nghị từ các TDP, chi bộ, đặc biệt là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, Đảng ủy, UBND phường đều nắm rất sát và giải quyết kịp thời không để kéo dài. Ngoài ra, đội ngũ báo cáo viên tham gia đầy đủ các hội nghị báo cáo viên thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức; có định hướng tuyên truyền từng tháng và tài liệu thông tin thời sự tham khảo gửi đến các chi bộ; định kỳ hàng quý tổ chức hội nghị tuyên giáo phường. Từ đó góp phần ổn định chính trị, sản xuất, đời sống người dân ở địa phương. 

 

Từ nắm tình hình và dự báo tình hình sát với thực tế, Ban Tuyên giáo phường đã đề xuất, tham mưu chủ trương công tác tư tưởng cho cấp ủy kịp thời. Đơn cử như việc thực hiện các dự án. Năm 2016, phường triển khai một số dự án lớn như: đường Việt Bắc, cải tạo đường đê Mỏ Bạch; Dự án khu đô thị Việt Bắc; Dự án đường Bắc Sơn kéo dài…Trong đó có hai dự án gặp vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (người dân chưa đồng tình với giá bồi thường hoặc nơi tái định cư chưa ưng ý). Để giải quyết vướng mắc này, lực lượng làm công tác tư tưởng và cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc, đẩy mạnh vận động tuyên truyền, tăng cường đối thoại. Đặc biệt, hình thức đối thoại được Đảng ủy phường rất coi trọng. Trong đó, vai trò của người đứng đầu mà cụ thể là đồng chí Bí thư Đảng ủy rất quan trọng, với sự chỉ đạo sát sao nên đã tập trung sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Với quan điểm không né tránh người dân; trực tiếp nghe những tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề còn bức bức xúc từ phía người dân, qua trao đổi trực tiếp, chính quyền có điều kiện thông tin trực tiếp về chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến người dân một cách chính xác, đầy đủ để giảm tối đa sự thắc mắc hay bức xúc. Đồng thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, những vấn đề gì chính đáng hợp lý, thuộc thẩm quyền của địa phương sẽ được giải quyết ngay; những vấn đề không thuộc thẩm quyền thì chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết. Chính vì vậy, hai dự án lớn là đường Việt Bắc và đường đê Mỏ bạch đã được triển khai đúng tiến độ. Hai dự án lớn còn lại đang ở giai đoạn thống kê, kiểm đếm.

 

Hoặc có những vấn đề phức tạp như công tác tôn giáo. Trên địa bàn phường một số đối tượng đã lợi dụng chính sách tự do tôn giáo của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền “đạo lạ” (như Đức chúa trời; Pháp luân công…) Để ngăn chặn, Ban Tuyên giáo phường luôn coi trọng tuyên truyền để cán bộ, nhân dân, học sinh, sinh viên hiểu rõ chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo. Tuyên truyền cho người dân nhận biết được những biểu hiện, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các nhóm đối tượng lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo để truyền đạo trái phép. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn phường số người tham gia vào các “đạo lạ” không đáng kể; không có tổ chức “đạo lạ” hành nghề.

 

Những cố gắng của đội ngũ cán bộ Tuyên giáo phường Quang Trung đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định tình hình chính trị tại địa phương; tạo sự nhất trí cao trong nhận thức, hành động, thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế - xã hội được giao.