Hợp lực cùng tạo nên sức mạnh

11:23, 22/03/2017

Thời gian qua,Chi bộ Thanh tra – Tư pháp (Đảng bộ huyện Phú Lương) luôn tạo được sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Lãnh đạo Chi bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cao và giúp đỡ cán bộ, đảng viên trong công việc. Do đó, Chi bộ đã phát huy được sức mạnh của tập thể, khích lệ cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đồng chí Bùi Đức Thinh, Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra huyện Phú Lương, chia sẻ: Điều thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ là 100% cán bộ, công chức 2 cơ quan đều là đảng viên, công tác chuyên môn của 2 cơ quan cũng có nhiều nét tương đồng (thuộc Khối Nội chính). Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Chi bộ trước đây đã có nhiều năm làm lãnh đạo Phòng Tư pháp, rất hiểu đặc điểm, nhiệm vụ công tác của cơ quan này nên việc lãnh đạo, chỉ đạo sát hơn, cụ thể hơn.

 

Vào mùng 5 hằng tháng, Chi bộ Thanh tra - Tư pháp tổ chức sinh hoạt định kỳ. Tại cuộc họp, ngoài việc triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn mới của Đảng, Chi bộ tiến hành kiểm điểm lại kết quả thực hiện nhiệm vụ của tháng trước, đưa ra mục tiêu công tác tháng tới. Để tránh hình thức, đơn điệu, Chi bộ tiến hành kiểm điểm ở từng mảng công tác của mỗi đơn vị, việc thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên, phân tích kết quả, nguyên nhân vì sao đạt, không hoàn thành, khó khăn vướng mắc ở đâu, từ đó Chi bộ cùng góp ý đưa ra giải pháp khắc phục. Cuối cùng ra nghị quyết, chỉ tiêu nhiệm vụ cho tháng tới cho mỗi đơn vị thành viên.

 

Từ những cuộc sinh hoạt Chi bộ và nghị quyết đưa ra mà mỗi cơ quan triển khai thực hiện bằng những việc làm cụ thể, gắn với vai trò, chuyên môn của mình cũng như trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Chẳng hạn, đối với đơn vị Thanh tra, riêng năm 2016, đã tổ chức thực hiện xong 23 cuộc thanh tra, kiểm tra và thẩm tra xác minh theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Kết quả đã thu hồi trên 57 triệu đồng quyết toán sai về ngân sách; thu hồi 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình, cá nhân đã cấp sai; các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được giải quyết dứt điểm, đúng quy định. Đặc biệt, từ năm 2016, ngoài thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, Thanh tra huyện còn tập trung cao độ vào việc xác minh đất đai của các hộ gia đình theo yêu cầu của UBND huyện để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, giao cho đơn vị thi công tuyến Quốc lộ 3 mới theo kế hoạch. Sự vào cuộc quyết liệt, khách quan và khoa học của Thanh tra huyện đã góp phần đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng. Mặc dù trong đó có nhiều trường hợp bị mất quyền lợi do thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ đó không được hưởng tiền bồi thường nhưng hề có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

 

Đảng viên Nguyễn Lê Huân, Phó Chánh Thanh tra huyện, nhân tố chủ lực trong các cuộc thanh tra, xác minh về đất đai, cho biết: Làm công tác thanh tra luôn chịu nhiều áp lực, thậm chí có những cám dỗ dễ làm cho cán bộ sa ngã. Bởi vậy, Chi bộ luôn quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, bản lĩnh chính trị vững vàng, đồng thời động viên anh em không ngừng trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ, cập nhật những quy định, hướng dẫn mới về luật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chi bộ thực hiện song song việc chỉ đạo và kiểm tra, giám sát. Nhờ vậy mà các đảng viên thường nhắc nhở nhau, kịp thời chấn chỉnh nếu có những biểu hiện thiếu tích cực, hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao cũng như trong cuộc sống.  

 

Còn đồng chí Nguyễn Lương Đằng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Tư pháp huyện Phú Lương, chia sẻ: Để việc lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ (lãnh đạo 2 cơ quan) thường xuyên có sự trao đổi, thống nhất, nhất là trước khi cuộc họp Chi bộ diễn ra. Phòng Tư pháp có ít cán bộ (4 người) nhưng lượng công việc lớn nên chúng tôi xây dựng chương trình công tác trọng tâm cả năm và cho cho từng tháng ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình nhiệm vụ từng tháng cũng như nghị quyết Chi bộ, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

 

Nhờ có kế hoạch cụ thể mà từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tập huấn nghiệp vụ cho gần 300 tuyên truyên viên tại các xóm, khu phố; tuyên truyền phổ biến pháp luật gần 400 buổi cho trên 34 nghìn lượt người đến nghe; trợ giúp pháp lý cho trên 300 đối tượng tại trụ sở cũng như tại các điểm lưu động; tham mưu cho UBND huyện thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc cho hơn 240 trường hợp, chứng thực gần 1 nghìn hồ sơ, giấy tờ…

 

Không chỉ chú trọng đến chuyên môn, nghiệp vụ, Chi bộ luôn xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Thậm chí việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng được Chi bộ đưa vào nghị quyết rất cụ thể. Bên cạnh đó, Chi bộ thường nêu những điển hình tiên tiến để nêu gương, đồng thời lấy những sai phạm, thiếu sót từ các cuộc thanh tra để giáo dục tư tưởng, quản lý giúp cán bộ đảng viên tự hoàn thiện mình, tạo niềm tin với đồng nghiệp và nhân dân.

 

Nhờ có sự thống nhất, sâu sát trong công tác lãnh đạo mà Chi bộ Thanh Tra - Tư pháp luôn duy trì và khẳng định được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cả 2 đơn vị và từng cán bộ, đảng viên. Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; năm 2016, Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.