Nâng cao vai trò lãnh đạo trong giải phóng mặt bằng

09:36, 22/03/2017

Nhằm tạo quỹ đất để xây dựng các dự án, thời gian qua, Đảng bộ T.P Thái Nguyên luôn nêu cao vai trò lãnh đạo trong công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng (GPMB) để người dân đồng thuận với chủ trương chung.

Đến phường Thịnh Đán vào một ngày cuối tuần gần đây, chúng tôi cảm nhận rất rõ “sức nóng” của công tác GPMB nơi đây. Mặc dù đã hẹn trước, nhưng đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Lê Thị Thu An phải dự cuộc họp đối thoại với một số hộ liên quan GPMB, nên cuối buổi chúng tôi mới gặp được chị.

 

Là phường phía Tây của T.P Thái Nguyên, những năm gần đây, Thịnh Đán được quan tâm đầu tư khá nhiều dự án, công trình trọng điểm. Đồng chí An chia sẻ: Năm 2017, phường phải giải phóng trên 50 ha đất để phục vụ thực hiện các dự án. Xác định GPMB là lĩnh vực khó, động chạm đến quyền lợi của nhiều người, nên chúng tôi thực hiện nhiệm vụ này nghiêm túc theo đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo nguyên tắc công khai dân chủ, đáp ứng quyền lợi tối đa cho người bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

 

Ở từng dự án, Đảng bộ phường đều xây dựng nghị quyết để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Chẳng hạn, Dự án đường Bắc Sơn kéo dài (dự kiến đặt tên là đường hồ Núi Cốc) có 255 hộ bị ảnh hưởng. Đảng ủy phường đã ban hành Nghị quyết số 49-NQ/ĐU về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Nhà nước trong việc thu hồi đất, GPMB, đến nay các hộ bị ảnh hưởng đều đã đồng thuận thực hiện các bước bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

 

Tại địa bàn phường Túc Duyên hiện nay cũng đang triển khai những dự án quan trọng: Các dự án thuộc Đề án đầu tư xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu và Dự án xây dựng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Đồng chí Vũ Văn Giang, Bí thư Đảng ủy phường thông tin: Để chỉ đạo sát sao công tác GPMB, nhiệm vụ GPMB được đưa vào Nghị quyết để thực hiện. Ngoài ra, Đảng bộ phường còn thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Vận động GPMB trong đó phân công các đồng chí đảng viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực thi nhiệm vụ.

 

Để thực hiện nhiệm vụ GPMB hiệu quả, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên cũng đã thường xuyên sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn đối với từng dự án. Nhằm nắm bắt, cập nhật tình hình vướng mắc trong GPMB, tuần nào Thành ủy Thái Nguyên cũng họp giao ban để nghe thông tin về việc triển khai, đồng thời ra thông báo kết luận tại từng cuộc họp để triển khai công việc cụ thể. Có thể lấy ví dụ: Để chỉ đạo công tác GPMB Dự án đường Bắc Sơn kéo dài, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên đã ban hành Thông báo số 552-BT/TU ngày 14-11-2016 về triển khai thực hiện GPMB xây dựng tuyến đường. Theo đó, yêu cầu Đảng bộ các phường, xã vùng dự án xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Ban Thường vụ Thành ủy cũng phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phối hợp cùng Ban Chỉ đạo thực hiện dự án tham gia chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các xã, phường nằm trong vùng dự án.

 

Đồng chí Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thái Nguyên khẳng định: “Việc bám sát vào từng dự án để lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB đã nâng cao được tính chủ động của từng cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ GPMB, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân để T.P Thái Nguyên triển khai các dự án trên địa bàn thuận lợi”.