Xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

15:43, 11/03/2017

Đảng bộ xã Sơn Cẩm (Phú Lương) hiện có 28 chi bộ với trên 600 đảng viên đang tham gia sinh hoạt. Những năm qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo nhân dân đoàn kết, phát huy nội lực, tạo được sự đổi thay tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Bí thư Đảng bộ xã Sơn Cẩm cho hay: Luôn chú trọng công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế, chúng tôi đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế, đồng thời tập trung xây dựng các chi bộ trong sạch, vững mạnh... Bám sát vào nghị quyết của cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Cụ thể, lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công các mục tiêu nghị quyết đề ra. Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng như phát triển các ngành nghề một cách phù hợp; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể đứng ra tín chấp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh...

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết về phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Sơn Cẩm còn làm tốt công tác cán bộ như phân công đúng người, đúng việc nhằm phát huy hết sở trường của từng người trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng chí Phạm Tiến Ninh, Bí thư Chi bộ xóm 7 cho biết: Làm việc theo sở trường của mình nên các đảng viên đã làm tốt các phần việc được giao, được nhân dân tin yêu.

 

Đặc biệt, từ sự nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất của các đảng viên, nhiều chương trình về phát triển kinh tế của Đảng bộ đã được thực hiện có hiệu quả. Đơn cử như trong sản xuất chè (cây kinh tế chủ lực của các xóm nằm ven sông Cầu), các đảng viên đã mạnh dạn đưa các giống chè lai năng suất cao, chất lượng tốt (LDP1, Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên…) vào trồng thay thế các giống chè trung du, mang hiệu quả cao hơn. Thấy giống chè lai cho thu nhập cao, người dân trong xã đã đồng loạt làm theo. Nay, diện tích chè giống mới của xã chiếm trên 50% trong tổng số 80ha chè hiện có. Riêng năm 2016, Sơn Cẩm đã trồng mới, trồng lại được trên 12ha chè giống mới. Hay như việc gieo cấy lúa lai, ban đầu các hộ dân chưa tin tưởng nên không mạnh dạn gieo cấy các giống lúa này. Tuy nhiên, khi thấy gia đình các đảng viên gieo cấy lúa lai đạt kết quả tốt, năng suất lúa cao, chất lượng gạo ngon… bà con đã đồng loạt làm theo. Năm 2016, Sơn Cẩm gieo cấy được 270ha lúa 2 vụ, trong đó diện tích gieo cấy lúa lai chiếm khoảng 20%, tăng 10% so với 5 năm trước.

 

Có thể khẳng định, bằng nhiều giải pháp cụ thể trong lãnh đạo chính quyền và nhân dân tập trung khai thác thế mạnh của địa phương, đến nay, kinh tế của Sơn Cẩm đã có sự chuyển biến tích cực. Trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chú trọng thâm canh tăng vụ... Nhờ đó, sản lượng lúa, chè của xã đã tăng lên đáng kể. Năm qua, sản lượng chè đạt 600 tấn; sản lượng lúa đạt gần 2.000 tấn, tăng khoảng 2% so với năm 2015. Ngoài ra, Đảng bộ cũng đã chỉ đạo chính quyền làm tốt công tác thú y, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi nên 3 năm nay, trên địa bàn xã không có diễn biến phức tạp về dịch bệnh, tổng đàn vật nuôi được duy trì và phát triển. Năm 2016, sản lượng thịt hơi các loại của xã đạt 1.100 tấn, hoàn thành kế hoạch đề ra.

 

Nhận thấy địa phương có lợi thế để phát triển dịch vụ do nằm trên tuyến Quốc lộ 3, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo chính quyền tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ đó, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương cũng như nâng cao đời sống người dân. Hiện nay, địa phương có hơn 30 doanh nghiệp và trên 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Năm 2016, giá trị thu được từ dịch vụ của xã đạt trên 30 tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với năm 2015.
Phát huy tốt vai trò lãnh đạo và thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ xã Sơn Cẩm đã tạo được chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhờ đó, đời sống của người dân được nâng lên, số hộ nghèo giảm. Hiện, xã còn 54 hộ nghèo (chiếm gần 1,6% số dân), giảm 20 hộ so với đầu năm 2016. Đây là tiền đề để trong thời gian tới, Đảng bộ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng xã mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng – an ninh…