Một lời vang vọng thiên thu

14:57, 06/04/2017

Tháng tư với nhiều sự kiện trọng đại trong dòng chảy lịch sử dân tộc: Ngày Quốc Giỗ Hùng vương (10-3 âm lịch, tức 6-4 dương lịch); Kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; thời điểm tấn công quyết định tiến tới dành chiến thắng Điện Biên phủ, chấn động địa cầu (30-3- 30-4/1954)…

Nhân kỷ niệm những dấu ấn oai hùng ấy của lịch sử dân tộc, Báo Thái Nguyên điện tử xin được tổng hợp, giới thiệu về sự kiện Bác Hồ thăm Đền thờ các Vua Hùng và gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên phong vào ngày 19-9-1954. Tại đây, Bác đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta một di sản vô giá về tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, phát huy truyền thống dân tộc trong dựng nước và giữ nước. Đó là câu nói bất hủ - một lời nói vang vọng thiên thu, không thể phai mờ trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

 

Theo các tài liệu lịch sử ghi lại, Đại đoàn quân Tiên phong đã được Bác Hồ và Trung ương giao nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô. Đại đoàn quân Tiên Phong là đơn vị bộ đội chủ lực, có nhiều thành tích trong chiến đấu chống quân Pháp xâm lược. Vậy nên cuộc gặp gỡ, giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ thuộc Đại đoàn quân Tiên phong của Bác ngay tại nơi linh thiêng bậc nhất của cả nước- một biểu tượng của cội nguồn dân tộc đã có một ý nghĩa vô cùng trọng đại mà Bác lựa chọn. Điều này cho thấy Bác là vị lãnh tụ rất am hiểu lịch sử dân tộc, luôn trân trọng, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền nhân trong lãnh đạo cách mạng.

 

Thực hiện chuyến công tác quan trọng này, Bác Hồ cùng một số đồng chí Trung ương đã đi từ huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên qua Đoan Hùng (Phú Thọ) bằng xe ô tô và đến tối 18-9-1954 đến Đền Hùng. Tối hôm đó Bác cùng đoàn công tác nghỉ tại đền Giếng. Sáng hôm sau (19-9), Bác đi thăm các đền thuộc khu vực đền Hùng. Đến cây vạn tuế trước cửa chùa Thiền Quang, Bác nghe đồng chí Song Hào, Chính ủy Đại đoàn quân Tiên Phong và đồng chí Thanh Quảng, Chánh Văn phòng Quân ủy Trung ương báo cáo về tình hình của Đại đoàn và kế hoạch tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Bác qua đền Trung, lên đền Thượng, đọc các chữ ghi ở đền và chụp ảnh lưu niệm. Sau đó Bác xuống đền Giếng để chờ và gặp bộ đội. Đến khoảng 9 giờ, đại diện cán bộ, chiến sĩ của Đại đoàn quân Tiên Phong với số lượng gần 100 người đã có mặt. Bác ngồi trên ngưỡng cửa đền, đồng chí Song Hào và Thanh Quảng ngồi trên bậc gạch bên cạnh Bác. Mọi người ngồi dưới sân đền xung quanh Bác, khung cảnh rất gần gũi, ấm cúng.

 

Tại đây Bác đã hỏi cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong về lịch sử Đền Hùng, nêu rõ công lao dựng nước của các Vua Hùng trong lịch sử dân tộc. Các Vua Hùng chính là các vị Quốc Tổ của dân tộc Việt Nam- con Lạc, cháu Hồng. Bác cũng căn dặn, nhắc nhở bộ đội phải thường xuyên học tập, rèn luyện đạo đức, giữ nghiêm kỷ luật, thực hiện tốt chính sách dân vận, giữ vững lập trường giai cấp … Bác nói rất ân cần, dễ hiểu: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời căn dặn, nhắn nhủ ấy của Bác không chỉ với những người có mặt hôm đó mà còn là lời nói bất hủ với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta - là lời nói vang vọng thiên thu về tinh thần đoàn kết, anh dũng, bất khuất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là tài sản vô giá để lại cho mỗi người dân đất Việt hôm nay và mãi mai sau.