Người Bí thư chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm

08:36, 07/04/2017

“Đối với Bí thư chi bộ, điều quan trọng nhất là phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân và “phải lấy dân làm gốc” thì mọi công việc mới đạt được hiệu quả cao”. - Đó là một trong những “bí quyết” giúp anh Hoàng Văn Tường, Bí thư Chi bộ xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên (Phú Bình) luôn nhận được sự tin tưởng của nhân dân và thành công trong việc xây dựng Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu trong nhiều năm liên tục.

Trước khi gặp anh Tường, chúng tôi có dịp trò chuyện với một số người dân ở xóm Xuân Đám. Khi nói về Bí thư Chi bộ của xóm, đa số người dân nơi đây đều dành cho anh Tường sự tin tưởng, quý mến bởi theo họ thì diện mạo xóm Xuân Đám được khởi sắc như ngày hôm nay có nhiều công đóng góp của anh Tường.

 

Để dẫn chứng điều này, ông Hoàng Văn Thịnh, một người dân trong xóm kể lại: Cách đây chục năm, đường giao thông ở xóm Xuân Đám không được rộng rãi như bây giờ mà chủ yếu là đường mòn, nhỏ, mấp mô sỏi đá khiến việc đi lại của người dân nơi đây rất vất vả. Nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, anh Tường đã tổ chức họp Chi bộ để xây dựng nghị quyết về vấn đề trên. Để nghị quyết được triển khai hiệu quả, anh Tường phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên trong Chi bộ, chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận và chính quyền xóm tích cực vận động, đôn đốc bà con đóng góp đối ứng, hiến đất làm đường. Bản thân anh Tường cũng tiên phong hiến gần 150m2 đất thổ cư cho công trình và thường xuyên đến nhà các hộ dân để động viên, khích lệ bà con.

 

Sự nhiệt tình, trách nhiệm của anh khiến mọi việc diễn ra thuận lợi, trong năm đầu tiên triển khai làm đường, xóm Xuân Đám đã  làm được 2,1km đường bê tông với chiều rộng từ 4-6m. Có đường mới, nhân dân trong xóm cảm nhận được sự thuận tiện nên ngày càng có nhiều tuyến đường giao thông mới được nối dài. Đến nay 100% tuyến đường trục ở xóm Xuân Đám đã được "cứng hóa" và mở rộng theo tiêu chuẩn đường nông thôn mới.

 

Chúng tôi đến nhà anh Tường đúng lúc anh đang chuẩn bị đi thăm công trình xây dựng trạm bơm ở xóm. Trên đường đi, anh Tường chia sẻ: Xóm Xuân Đám được xã Đồng Liên chọn làm điểm để xây dựng mô hình trồng rau an toàn trên diện tích gần 10ha. Tuy nhiên, muốn mô hình được triển khai thành công rất cần sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình từ phía bà con, đặc biệt là trong việc hiến đất xây dựng hạ tầng như trạm bơm, kênh mương để phục vụ cho mô hình. Xác định được điều đó nên ngay từ khi tiếp nhận chủ trương ở xã, tôi đã phổ biến đến các đảng viên trong cuộc họp Chi bộ, đồng thời phân công đảng viên phụ trách các nhóm hộ có đất sản xuất nằm trong vùng quy hoạch để vận động bà con tích cực tham gia. Chính quyền xóm và các tổ chức đoàn thể thì được giao nhiệm vụ làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu rõ những lợi ích mà mô hình đem lại. Trong các cuộc họp xóm tôi cũng thường xuyên dự để kịp thời giải đáp các thắc mắc của bà con. Với cách triển khai chặt chẽ, bài bản, công tác chuẩn bị để tiếp nhận mô hình ở xóm Xuân Đám đang tiến triển tích cực. Hiện người dân trong xóm đã hiến gần 100m2 đất để xây dựng trạm bơm trên cánh đồng rau, công trình này sắp hoàn thiện.

 

Được biết, anh Tường đã đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ xóm Xuân Đám trong 11 năm liên tục. Dưới sự lãnh đạo của anh, hầu hết mọi khó khăn, vướng mắc đều được anh Tường tìm cách tháo gỡ hiệu quả. Nói về bí quyết dẫn đến những thành công, anh Tường bảo: Bác Hồ đã dạy “Một trăm lời nói hay không bằng một việc làm tốt”. Vì thế tôi luôn tâm niệm trước hết bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động để quy tụ sự đoàn kết trong Chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Ngoài ra, tôi cũng chú trọng đến công tác vận động quần chúng ở cơ sở bằng cách lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến chính đáng của nhân dân để từ đó tìm ra cách giải quyết thấu tình, đạt lý đối với các vấn đề nảy sinh ở xóm.

 

Không chỉ vậy, sinh hoạt của Chi bộ anh cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng cuộc họp. Trước mỗi buổi sinh hoạt, anh cùng Chi ủy chuẩn bị chu đáo về nội dung, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện. Nghị quyết Chi bộ không nêu những vấn đề chung chung mà chú ý vào chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Mỗi công việc được đặt ra, các đảng viên luôn được phân công nhiệm vụ cụ thể, Chi bộ cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả công việc của đảng viên để kịp thời tìm hướng giải quyết nếu có khó khăn vướng mắc.

 

Ông Nguyễn Văn Tư, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Liên nhận xét: Anh Tường là người nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, luôn phát huy tinh thần “đảng viên đi trước” trong hầu hết các hoạt động ở địa phương. Chi bộ xóm Xuân Đám đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu trong nhiều năm liên tục, anh Tường nhận được sự tin tưởng của người dân trong xóm.