Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại

07:30, 14/04/2017

Thái Nguyên là vùng đất địa linh “Tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ”. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn đoàn kết một lòng, cần cù trong lao động, anh dũng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Nhân dân các dân tộc và LLVT tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, tặng thưởng: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác... 83 tập thể, 17 cá nhân được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, 552 Bà mẹ được truy tặng và phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Năm 2017, LLVT tỉnh vinh dự được đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, của quê hương, sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, quân và dân tỉnh ta tích cực góp sức xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng còn non trẻ. Cùng với Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên rất vinh dự được Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn làm An toàn khu (ATK) - Thủ đô kháng chiến trong thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược.

 

Ngày 15-4-1947, tại sân vận động thị xã Thái Nguyên (nay là T.P Thái Nguyên), Ban Chỉ huy Tỉnh đội bộ dân quân (nay là Bộ CHQS tỉnh) đã được thành lập và làm lễ ra mắt. Đây cũng là điểm mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nhà. Với ý nghĩa đó, ngày 15-4 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống của LLVT tỉnh.

 

Trong chiến dịch Việt Bắc Thu Đông năm 1947, các cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Thái Nguyên vừa độc lập tác chiến, vừa phối hợp với bộ đội chủ lực đánh 123 trận lớn nhỏ, tiêu diệt 490 tên địch, làm bị thương hàng trăm tên khác, bắn rơi tại chỗ 1 máy bay, thu nhiều vũ khí khác của địch; góp phần quan trọng đánh bại cuộc tiến công của thực dân Pháp lên Việt Bắc. Đặc biệt, ngày 28-11-1947, dân quân, du kích huyện Định Hoá đã phối hợp với bộ đội chủ lực đập tan ý đồ trận đánh của địch, tiến vào xã Phú Đình, nhằm thôn tính các cơ quan Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Tổng tư lệnh, Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Chính phủ vừa từ huyện Võ Nhai chuyển đến.

 

Trong suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã động viên hơn 17 nghìn người con ưu tú lên đường tòng quân đánh giặc, trong đó hơn 1.500 người đã anh dũng hy sinh, hàng nghìn người để lại một phần xương máu của mình ngoài mặt trận.

 

Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang; đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân các dân tộc trong tỉnh; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị bộ đội chủ lực, chiến đấu dũng cảm, kiên cường góp phần đánh thắng 2 cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ. Lịch sử mãi mãi ghi công sự hy sinh anh dũng của 17 đồng chí là cán bộ, chiến sĩ Trung đội 2 tự vệ khu phố Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) trong trận chiến đấu với máy bay Mỹ bảo vệ cầu Gia Bẩy ngày 17-10-1965. Đặc biệt là sự hy sinh anh dũng của 60 cán bộ, đội viên Đại đội 915 Thanh niên xung phong tại Ga Lưu Xá vào đêm 24-12-1972, là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là bản hùng ca của các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

 

 

Ngoài trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu, trong những năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đã có trên 48 nghìn người con ưu tú của tỉnh nhà lên đường đi đánh giặc, trong đó đã có tới hơn 7 nghìn người đã hy sinh, trên 3 nghìn người đã để lại một phần xương máu trên các chiến trường, góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống  nhất đất nước.

 

Sau Đại thắng mùa Xuân năm 1975, cùng với nhân dân cả nước bước vào thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT tỉnh đã nỗ lực cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh ra sức khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc của Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, các cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, lập được nhiều chiến công hiển hách, góp phần cùng với quân và dân các tỉnh biên giới đập tan các cuộc tấn công xâm lược của địch, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc và làm tròn nhiệm vụ giúp nước bạn Lào, Campuchia.

 

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng mà trực tiếp là Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên; sự giúp đỡ tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, được nhân dân các dân tộc trong tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để LLVT tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, thúc đẩy các hoạt động về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội địa phương phát triển, từ một tỉnh nghèo, kinh tế chậm phát triển, nay đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh mạnh của khu vực trung du miền núi phía Bắc; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao...

 

Năm 2017 và những năm tiếp theo, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp; đòi hỏi LLVT tỉnh cần phải nâng cao nhận thức hơn nữa, một cách đầy đủ và toàn diện; không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, không mơ hồ, mất cảnh giác; sẵn sàng đập tan mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

 

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của tỉnh, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 1 về công tác quốc phòng - quân sự địa phương, LLVT tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

 

Một là, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương; kết hợp phát triển KT-XH với quốc phòng - an ninh (QP-AN); tăng cường bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn kết chặt chẽ với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng "thế trận lòng dân", khu vực phòng thủ vững chắc, đấu tranh làm thất bại âm mưu, “Diễn biến hòa bình”, hoạt động phá hoại, gây rối, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn.

 

Hai là, tập trung xây dựng LLVT tỉnh chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, có sức chiến đấu cao. Tổ chức lực lượng tinh gọn, chặt chẽ. Nâng cao chất lượng huấn luyện, năng lực chỉ huy, tham mưu, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật; tổ chức luyện tập, diễn tập khu vực phòng thủ, các phương án tác chiến trong chiến tranh hiện đại. Xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu; lực lượng dân quân, tự vệ rộng khắp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 

Ba là, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an nhân dân địa phương trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN, nhất là trong xây dựng và triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội; các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương. Phối hợp tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống bạo loạn, khủng bố; phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ; giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nổi lên về ANTT trên địa bàn.

 

Bốn là, thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiên phong về nhận thức lý luận và năng lực hành động, có lời nói đi đôi với việc làm, gương mẫu về phẩm chất đạo đức, lối sống. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả NQTW 4 (Khóa XII) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Năm là, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hậu phương - Quân đội, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh các hoạt động của LLVT nhân dân tại các cấp, các ngành, tại địa phương, đơn vị, góp phần thực hiện tốt nhiêm vụ chính trị mà đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ (2015-2020) đã đề ra. Đồng thời bảo đảm tốt hơn nữa công tác hậu cần, kỹ thuật, bảo dưỡng khí tài; đẩy mạnh phong trào tăng gia sản xuất, chủ động khai thác nguồn hậu cần tại chỗ phục vụ đời sống cán bộ, chiến sĩ và nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Chú trọng công tác bảo vệ sức khỏe, chăm sóc y tế; xây dựng doanh trại, tạo cảnh quan môi trường “Chính quy - sáng - xanh - sạch - đẹp”, góp phần thiết thực cải thiện và nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ ở mọi nơi, mọi lúc và trong mọi tình huống, thời bình cũng như thời chiến.

 

Cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, đã và đang gửi trọn niềm tin sâu sắc vào LLVT của tỉnh, về sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân và về sức mạnh của thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân.