Tết Bun Pi May Lào 2560 Phật lịch - năm 2017

09:37, 15/04/2017

Trong niềm vui chung của nhân dân hai nước Việt Nam – Lào,  chào mừng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”, Kỷ niệm 55 năm Ngày Thiết lập quan hệ Ngoại giao (5-9), 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18-7), nhân dân Lào Chúc mừng Tết Bun Pi May 2560 Phật lịch - năm Đinh Dậu 2017 diễn ra vào trung tuần tháng tư (cao điểm từ ngày 14 đến 16-4).

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng cùng dựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, có chung đường biên giới trên 2.340 km, đi qua 10 tỉnh của Việt Nam và 10 tỉnh của Lào. Hai nước có nhiều nét tương đồng về văn hoá dân tộc, có truyền thống đoàn kết từ lâu đời. Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, từ khi có Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, quan hệ hai nước trở nên đặc biệt sâu sắc. Nhân dân hai nước sát cánh bên nhau chống kẻ thù chung, cùng thực hiện mục tiêu giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào đã trở thành quy luật tất yếu, tạo nên sức mạnh vô địch, làm nên thắng lợi của cách mạng hai nước.

 

Trong cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược (1946-1954), Thái Nguyên vinh dự được Bác Hồ và Trung ương Đảng chọn là Trung tâm của Chiến khu Việt Bắc, Thủ đô kháng chiến, nơi đây Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đảng, Nhà nước Việt Nam đã từng đón tiếp và làm việc với Tổng Bí thư, Chủ tịch Cay Xỏn Phom Vi Hản, Hoàng thân - Chủ tịch Xu Pha Nu Vông và nhiều đồng chí lãnh đạo cách mạng Lào. Đây cũng là nơi Trung ương Đảng và Bộ tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đề ra những chủ trương xây dựng Liên minh chiến đấu 3 nước Đông Dương, tổ chức và lãnh đạo lực lượng Quân tình nguyện và chuyên gia sang giúp cách mạng Lào và Cam pu chia.

 

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trên 7 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, thanh niên xung phong là con em của các dân tộc Thái Nguyên đã sang công tác, chiến đấu trên đất nước Lào và Cam pu chia anh em, góp phần làm nên thắng lợi của cách mạng giải phóng dân tộc ba nước trên bán đảo Đông Dương. Hiện nay có hang chục đơn vị với hàng trăm lao động từ Thái Nguyên sang Lào đầu tư hợp tác sản xuất kinh doanh.

 

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, tỉnh Thái Nguyên đã trở thành địa chỉ đón học sinh, sinh viên Lào sang học tập tại các trường văn hóa và đại học, chuyên nghiệp. Nhiều lưu học sinh Lào thời đó đã trưởng thành giữ các chức vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước Lào từ Trung ương tới địa phương. Tiêu biểu như đồng chí Bun Nhăng Vô Ra Chít đã từng học tập tại Trường Phổ thông Lương Ngọc Quyến. Hiện đang giữ trọng trách Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Láo. Ngày nay tỉnh Thái Nguyên đã trở thành một Trung tâm giáo dục – đào tạo đứng thứ 3 cả nước, sau Thủ đô Hà Nội và T.P  Hồ Chí Minh. Trong mấy năm gần đây, lưu học sinh Lào đến học tập tại các trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày càng tăng: Năm học 2008-2009 chỉ có 27 em lưu học sinh Lào tại 4 trường. Sau 9 năm, đến năm học 2016-2017 có gần 1.600 lưu học sinh Lào đang học tập tại 10 truờng, trong đó có 7 trường đại học, 2 trường cao đẳng, 1 trường Văn hóa giáo dục Trung học phổ thông. Bao gồm 4 hệ  đào tạo là THPT, cao đẳng, đại học và sau đại học với hàng trăm ngành nghề khác nhau. Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào coi đây là lực lượng thanh niên, nguồn lực của nước bạn, cần được quan tâm, tổ chức các hoạt động hữu nghị Việt - Lào để sau khi về nước các bạn sẽ trở thành những cán bộ chuyên môn giỏi, đồng thời là những sứ giả kết nối mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

 

Thực hiện phương châm đa dạng hóa và xã hội hóa công tác tổ chức hoạt động hữu nghị nhân dân. Hàng năm đến Tết của bạn, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh phối hợp với các cơ quan của tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào các huyện, thành phố  cùng với các trường tổ chức gặp mặt hữu nghị để các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, huyện, thành phố, lãnh đạo và giáo viên các trường, cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào các cấp, Chúc Tết cán bộ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và lưu học sinh Lào, Cam pu chia tại Thái Nguyên. Trong dịp Tết Bun Pi May, các trường có lưu học sinh Lào và Cam pu chia cũng tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, đi tham quan, vui chơi, ăn tết, tạo điều kiện cho lưu học sinh thực hiện các lễ hội theo phong tục của nước bạn, đồng thời lưu học sinh Lào và Cam pu chia giao lưu với thanh niên, sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế. Gần 1.600 lưu học sinh Lào đã tạo thành cộng đồng Người Lào tại Thái Nguyên, tập trung ở T.P Thái Nguyên và T.P Sông Công. Các lưu học sinh Lào đã mang đến Thái Nguyên những nét văn hóa tiêu biểu của Lào như điệu múa Lăm vông, những bài dân ca Lào, Lễ buộc chỉ cổ tay, Tết té nước… Đa số Lưu học sinh Lào chăm chỉ học tập và rèn luyện tốt, có nhiều em đạt học lực khá giỏi, sống chan hòa với sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế, được thầy cô và cán bộ, nhân viên nhà trường quý mến, quan tâm như con em của mình. Nhiều gia đình đã đón các lưu học sinh Lào về nhà vào các ngày nghỉ cuối tuần hoặc dịp lễ Tết. Các emrất thích hoạt động tập thể, có những em đã đạt giải cấp tỉnh trong các cuộc giao lưu văn nghệ, thể thao, thi người đẹp Xứ Trà.

 

Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào các cấp tổ chức nhiều hoạt động chào mừng, trong đó có Liên hoan tiếng hát hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thái Nguyên lần thứ hai, vào tháng 9-2017.

 

Chúng ta vinh dự tự hào được kế thừa và phát huy truyền thống mối quan hệ đặc biệt Việt Nam và Lào, tăng cường hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Lào trong hiện tại và tương lai.