9 điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ hai - 2017

15:55, 19/05/2017

Sáng 19-5, nhân kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Ban Tổ chức Trung ương, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo đã chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Họp báo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng). Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Giải chủ trì họp báo (ảnh). Tham dự có lãnh đạo, phóng viên các báo, Đài truyền hình ở Trung ương và một số tỉnh phía Bắc.

Giải Búa liềm vàng tổ chức từ năm 2016 trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng.

 

So với Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất, Giải Búa liềm vàng lần thứ hai - năm 2017 có một số điểm mới: Một là, có thêm Báo Nhân Dân và Hội Nhà báo Việt Nam tham gia đồng tổ chức Giải. Như vậy, giải năm nay có 5 cơ quan là Ban Tổ chức Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đồng tổ chức Giải. Hai là, đối tượng tham dự giải mở rộng gồm tất cả mọi công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước có tác phẩm báo chí. Ba là, Thể lệ giải quy định chặt chẽ hơn khi ghi rõ là các tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng đã đăng, phát trên các loại hình báo chí thay vì quy định đã đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng như năm 2016. Bốn là, đối tượng được xét trao giải năm nay (là tập thể) mở rộng thêm các ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy làm tốt công tác tham mưu cho ban thường vụ cấp ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí trong phạm vi quản lý triển khai sáng tạo, có hiệu quả Giải Búa liềm vàng tại địa phương, đơn vị. Năm là, cơ cấu giải được mở rộng hơn, có thêm Giải Đặc biệt (100 triệu đồng). Giải A tăng từ 3 lên 5 giải; Giải B tăng từ 7 lên 10 giải; Giải C tăng từ 12 lên 15 giải. Sáu là, Thể lệ giải bỏ quy định “thành viên Hội đồng chấm giải không được gửi tác phẩm tham dự”. Nếu thành viên Hội đồng chấm giải có tác phẩm dự giải thì không được chấm tác phẩm của mình. Bảy là, Ban Chỉ đạo Giải giao trách nhiệm thường trực giải cho một đơn vị (Tạp chí Xây dựng Đảng) thay cho hai đơn vị như năm 2016. Tám là, hồ sơ tham dự giải được giản tiện hơn, mỗi tác phẩm tham dự giải chỉ cần sao chụp 1 bộ, thay vì 3 bộ như năm 2016. Chín là, để phục vụ tốt hơn cho việc chấm giải bảo đảm đúng thời gian quy định, Ban Tổ chức sẽ thành lập Tổ giúp việc gồm những người am hiểu, thạo việc thuộc các cơ quan đồng tổ chức Giải (Mời bạn đọc truy cập Baothainguyen.vn để xem toàn văn Thể lệ Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng).

 

Thành viên các cơ quan tổ chức Giải đã trả lời câu hỏi của các phóng viên về phương pháp triển khai Giải nhằm thu hút cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia; cơ cấu giải thưởng và thời gian nhận tác phẩm xét Giải.

 

Kết luận họp báo, đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định ý nghĩa quan trọng của Giải Búa liềm vàng, nhất là trong bối cảnh toàn quân, toàn dân đang thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng. Đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí, các phóng viên và toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng Giải, thể hiện tình cảm và sự kính trọng với Đảng, Bác Hồ, góp phần giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, khẳng định niềm tin của dân với Đảng.