Chuyện Bác Hồ về thăm Công binh xưởng H7

09:19, 09/05/2017

Sau khi từ Thủ đô Hà Nội lên Thủ đô kháng chiến (Định Hóa - Thái Nguyên), mỗi năm gần đến ngày sinh nhật của mình, Bác thường đi thăm bộ đội, công nhân, dân công. Ngày 18-5-1950, Bác Hồ đến thăm Nhà máy Giấy Hoàng Văn Thụ (một trong những cơ sở công nghiệp hiếm hoi của ta lúc đó, có nhiệm vụ quan trọng là sản xuất giấy để in báo, in tiền, khi ấy đang đứng chân ở Định Hóa).

Sau khi thăm, nói chuyện và ngủ đêm tại Nhà máy Giấy Hoàng Văn Thụ, sáng 19-5, Bác tới thăm Công binh xưởng H7 (là cơ sở sản xuất vũ khí của ta). Sự có mặt bất ngờ của Bác làm cho không khí của Nhà máy trở nên sôi động khác thường. Nhân dịp này, lãnh đạo Nhà máy quyết định thịt một con trâu. Biết chuyện, Bác hỏi:

 

- Các chú định thịt trâu đón Bác à?

 

Một đồng chí lãnh đạo Nhà máy báo cáo: Thưa Bác, con trâu vẫn dùng để kéo củi. Nhưng giờ nó đã quá già không còn làm được việc. Nhà máy chuẩn bị thay một con trâu khác. Nhân dịp Bác về thăm, chúng cháu cũng muốn thịt đãi Bác và bồi dưỡng cho anh em công nhân, bởi đã lâu lắm, bữa ăn của họ không có thịt!. Bác chớp chớp đôi mặt, lặng thinh một lát rồi nói:

 

- Các chú phải tìm cách bồi dưỡng cho anh em để họ có sức khỏe mà làm việc thật tốt.

 

Lúc ngồi vào mâm cơm, Bác đột nhiên hỏi anh em của Nhà máy:

 

- Các chú có biết lúc này bộ đội, dân công ta đang làm gì không?

 

Mọi người còn chưa kịp hiểu ý Bác thì Người đã nói:

 

- Họ đang thi đua giết giặc lập công để mừng sinh nhật Bác đấy.

 

Không gian bỗng trùng xuống giây lát. Bác của chúng ta là như thế, lúc nào Người cũng nghĩ tới dân công, bộ đội, nhất là khi có miếng ăn ngon.

 

***

 

Cũng tại buổi đi thăm Công binh xưởng H7, lúc Bác đến các bộ phận sản xuất của Nhà máy thì bỗng có tiếng máy bay, rồi bất ngờ một quả bom nổ tung ở khu vực gần đó. Người Phó quản đốc là ông Ninh Bách Luyện vội đưa Bác tới một hầm ẩn nấp và mời Bác xuống hầm. Bất ngờ Bác quay lại, vừa đẩy người Phó Quản đốc xuống hầm vừa nói:

 

- Chú mặc áo sáng màu thế này thì xuống trước đi rồi Bác xuống.

 

Khi lên khỏi hầm Bác nhận xét:

 

- Hầm của các chú kiên cố như thế là tốt rồi, nhưng chưa cẩn thận. Ở cuối mỗi hầm nên đào một hố sâu, nhỡ có rắn rết, khi thấy động chúng sẽ bò xuống đấy, an toàn cho người hơn.

 

Chuyến thăm ngắn ngủi nhưng chan chứa ân tình giữa vị lãnh tụ với những người công nhân, cùng với những lời chỉ bảo của Bác đã trở thành những kỷ niệm sâu sắc mãi mãi không bao giờ quên với ông Ninh Bách Luyện cũng như bất cứ ai có mặt trong buổi gặp lịch sử ấy ở Công binh xưởng H7.