Giảm bức xúc, tăng đồng thuận

08:58, 12/05/2017

Thay đổi lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, lãnh đạo, tăng cường đối thoại để cán bộ gần dân và có trách nhiệm hơn với công việc được giao... là giải pháp mà Đảng bộ T.P Sông Công thực hiện hơn 1 năm qua nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đưa hoạt động của các cơ quan công quyền đi vào nề nếp, hiệu quả.

Ngày 26-4 vừa qua, tôi được tham dự buổi đối thoại của lãnh đạo T.P Sông Công với nhân dân phường Lương Sơn. Chưa đến giờ làm việc song Hội trường UBND phường đã kín chỗ ngồi. Trong một buổi sáng, 20 ý kiến của người dân đều được đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu, trả lời xác đáng, nhất là các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực đất đai do chuyển đổi địa giới hành chính. Phản ánh của người dân về một số cán bộ phường, thành phố khi giải quyết thủ tục hành chính còn gây phiền hà đã được lãnh đạo Thành phố tiếp thu, yêu cầu các bộ phận liên quan nhanh chóng kiểm điểm, khắc phục. Đồng thời, lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo các phòng chức năng tăng cường giải quyết một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai để người dân ở phường ổn định cuộc sống.

 

Để chất lượng đối thoại và hiệu quả giải quyết các vấn đề của người dân phản ánh kịp thời hơn, cuối năm 2016 và đầu năm 2017, Ban Dân vận Thành ủy Sông Công nhiều lần về làm việc với lãnh đạo, người dân phường Lương Sơn để nắm bắt tình hình. Qua đó, tổng hợp được 84 ý kiến của nhân dân liên quan đến các lĩnh vực, trong đó nhiều nhất là về đất đai (36 ý kiến) và môi trường (18 ý kiến)... Ngay sau đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan có văn bản báo cáo Thành phố, trả lời rõ ràng từng vấn đề người dân thắc mắc. Bởi vậy, các câu trả lời của lãnh đạo của thành phố tại buổi đối thoại đều được người dân cơ bản nhất trí.

 

Ông Nguyễn Xuân Được, tổ dân phố Tiến Bộ, cho rằng: Tôi thấy Hội nghị đối thoại của thành phố rất có ý nghĩa bởi người dân có cơ hội gặp và phản ánh tâm tư, được lãnh đạo tiếp thu ý kiến, trả lời trực tiếp. Thời gian tới, thành phố nên tổ chức nhiều hơn các Hội nghị như thế này để gần dân, giải quyết tốt hơn các vấn đề từ cơ sở.

 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo T.P Sông Công tổ chức đối thoại với người dân. Trước đó, năm 2016, lãnh đạo thành phố cũng tổ chức đối thoại với nhân dân xã Bình Sơn. Từ buổi đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, lãnh đạo thành phố đã kịp thời chỉ đạo xã Bình Sơn kiểm điểm, giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có việc chấn chỉnh thái độ, tác phong của một số cán bộ vi phạm, còn có hiện tượng cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân. Một số chủ trương đầu tư của thành phố để xây dựng một số hạng mục cơ sở hạ tầng cho địa phương cũng như tạo điều kiện thuận lợi để xã tiến hành các quy trình, thủ tục đề nghị công nhận xã ATK cũng nhanh chóng được triển khai, nhận sự đồng thuận cao của người dân.

 

Đồng chí Ngô Mạnh Hùng, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Sông Công, cho biết: Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân nhằm phát huy và mở rộng dân chủ trong nhân dân. Thông qua đối thoại, thành phố nắm bắt và giải quyết các vấn đề bức xúc từ cơ sở, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ và nhân dân, cũng như đề ra các giải pháp cụ thể góp phần cải cách hành chính, nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ.

 

Tăng cường đối thoại với người dân, để cán bộ gần dân hơn, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở là một trong những giải pháp mà hơn một năm qua Đảng bộ T.P Sông Công thực hiện quyết liệt nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sông Công, cho biết: Cùng với việc làm tốt công tác quy hoạch, sắp xếp, đào tạo cán bộ lãnh đạo, Đảng bộ thành phố cũng chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền đổi mới phương thức hoạt động sao cho sát thực với cuộc sống của người dân. Trong đó, tập trung vào lĩnh vực cải cách hành chính trong Đảng và chính quyền, nhằm xây dựng tổ chức chính quyền gần dân, phục vụ người dân tốt nhất. Thời gian qua, thành phố đã thực hiện thường xuyên việc đối thoại từ cấp thành phố đến xã, phường, tổ dân phố, từ đối thoại tổng quát về công tác quy hoạch phát triển đến cụ thể về từng lĩnh vực nhằm tranh thủ cao nhất sự góp ý và đồng thuận của người dân trong thực hiện nhiệm vụ chung.

 

Ngoài việc tăng cường gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân trong lịch tiếp công dân định kỳ hàng tuần, lãnh đạo thành phố cũng sát sao hơn với cơ sở để chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh hiệu quả. Nhờ vậy, đến nay, công tác đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn thành phố đã được đẩy nhanh tiến độ như: Dự án đường Lương Sơn; Dự án Khu dân cư số 1 phường Mỏ Chè, khu dân cư Lê Hồng Phong... Các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố cũng như các xã, phường cơ bản đáp ứng yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến giao dịch. Điển hình nhất là việc thành phố đã vận động thành công người dân di dời khỏi các chung cư cũ trên địa bàn.

 

Trước thực trạng 10 khu chung cư cũ trên địa bàn T.P Sông Công bị xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm cấp độ cao nhất, tháng 2-2017, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch phá dỡ 2 khu chung cư số 5 và 22 ở phường Mỏ Chè. Tuy nhiên, đến hết quý I-2017, trong số hơn 100 hộ dân của 2 khu chung cư này bị ảnh hưởng vẫn còn một số hộ chưa thực hiện việc di dời, khiến việc phá dỡ gặp khó khăn. Để giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở, phường Mỏ Chè đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt cùng Thành phố trong vận động, tuyên truyền người dân. Ông Thiệu Hoàng Hà, Bí thư Đảng ủy phường Mỏ Chè cho biết: Ngoài nhiều buổi đối thoại của lãnh đạo thành phố, phường với các hộ dân ở chung cư cũ, lãnh đạo phường cùng đại diện các đoàn thể đã đến từng nhà kiên trì vận động, gần gũi hỏi han, quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng của họ, nhất là những hộ chưa chấp thuận di dời. Qua đó, phường đã đề xuất với thành phố nên có cơ chế bán đất xây nhà cho nợ 5 năm không tính lãi với một số hộ hoàn cảnh khó khăn đặc biệt cũng như chủ trương xây dựng nhà ở xã hội cho hộ đơn thân, được thành phố chấp thuận.

 

Kết quả đáng mừng là sau một thời gian nỗ lực tuyên truyền, vận động, từ ngày 2-5 đến nay, T.P Sông Công đã thực hiện phá bỏ nhà tầng số 5, số 6 và số 22 trên địa bàn phường Mỏ Chè.

 

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng từ việc tăng cường đối thoại, thay đổi cung cách làm việc, phục vụ nhân dân... đã giúp Đảng bộ T.P Sông Công hơn một năm qua tiếp tục đạt được nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, thu ngân sách... Tới đây thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình, dự án trọng điểm với mục tiêu đưa Sông Công trở thành đô thị loại 2 vào năm 2020, vì vậy việc tăng cường đối thoại với nhân dân, nâng cao thành đối thoại chuyên đề chắc chắn sẽ giúp T.P Sông Công đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.