Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo

13:17, 18/05/2017

Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XIII, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu bế mạc kỳ họp. Báo Thái Nguyên điện tử xin đăng tải toàn văn bài phát biểu này.

Sau 3 ngày làm việc tích cực với tinh thần trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 4. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động nghiên cứu tài liệu, đánh giá khách quan, toàn diện các nội dung trình tại kỳ họp và đã thống nhất, quyết định ban hành 22 nghị quyết, là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn tiếp theo.

 

Kỳ họp đã được nghe bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ và những định hướng lớn cần tập trung thực hiện trong năm 2017 và cả giai đoạn 2017-2020; nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh báo cáo giải trình, làm rõ thêm những nội dung đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Kỳ họp đã tiến hành phiên thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường.

 

Kết quả, tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, quyết định về kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 và 3 năm 2018-2020; thông qua các Quy hoạch về thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản; Quy hoạch phát triển điện lực; Quy hoạch ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và điện tử; thông qua các Đề án về tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Đề án về xây dựng thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ tỉnh Thái Nguyên.

 

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, HĐND tỉnh đã thông qua Chương trình phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; Chương trình phát triển văn hóa, thể thao và du lịch; Chương trình giảm nghèo bền vững; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng an toàn khu, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; thông qua các Đề án về tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy; Đề án ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông của tỉnh Thái Nguyên.

 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh thống nhất ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư, xã hội hóa đối với các hoạt động đầu tư thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp; Quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao và chế độ dinh dưỡng luyện tập thường xuyên đối với học sinh năng khiếu thể thao; Quy định về mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Quy định cơ chế đặc thù một số nội dung về thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, thông qua Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

 

Về quản lý địa giới hành chính, HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua chủ trương điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính thành phố Thái Nguyên, huyện Phú Lương, huyện Đồng Hỷ, huyện Phú Bình; thành lập phường thuộc thành phố Thái Nguyên để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

 

Để đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, đảm bảo các điều kiện để đại biểu HĐND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua các nội dung về Quy chế tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và thành lập Đoàn giám sát của HĐND tỉnh để giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa 12; Kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh khóa 13.

 

Ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện các Đề án, Chương trình, Nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Đối với các nội dung phải trình, xin ý kiến Trung ương, cần sớm thực hiện các thủ tục theo đúng quy trình, quy định.

 

Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua tại Kỳ họp.

 

Kỳ họp thứ 4 đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Chủ tọa kỳ họp xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu đã dành thời gian tham dự kỳ họp. Xin cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan, ban, ngành có liên quan. Xin cảm ơn sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các vị đại biểu HĐND, các cơ quan phục vụ, các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và của tỉnh, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

 

* Đầu đề do Tòa soạn đặt.