"Mỗi đảng viên một địa chỉ"

14:49, 16/05/2017

Mỗi đảng viên một việc làm sáng tạo, gắn với một địa chỉ cụ thể, nhờ đó, các đảng viên của Chi bộ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đại Từ đều phát huy được tinh thần chủ động, sáng tạo, đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Nhiều năm nay, công tác vệ sinh môi trường ở nông thôn chưa thực sự được người dân quan tâm… Thực tế cho thấy, nhận thức về vấn đề vệ sinh môi trường, nhất là việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh của người dân chưa cao. Đồng chí Nguyễn Thế Hưng, Trưởng khoa Y tế công cộng, TTYT huyện Đại Từ, cho biết: Vệ sinh môi trường ảnh hưởng không nhỏ đến việc phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như phát triển kinh tế. Thiếu nhà tiêu hoặc nhà tiêu không hợp vệ sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sự tập trung, năng suất lao động, và đặc biệt, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở trẻ em. Thời điểm trước năm 2013, toàn huyện Đại Từ mới chỉ có gần 50% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

Xuất phát từ thực tế đó, với vai trò là đơn vị thực hiện hoạt động y tế dự phòng tại cơ sở, từ năm 2016, Chi bộ TTYT huyện Đại Từ đã phát động phong trào “Mỗi đảng viên một địa chỉ”. Theo đó, Chi bộ đã phân công mỗi đảng viên phụ trách hỗ trợ 1 xã, thị trấn, có nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ở mỗi địa phương. Từ đó, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về y tế khác, các đảng viên còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

Sau hơn 1 năm thực hiện, cách làm “Mỗi đảng viên một địa chỉ” của TTYT huyện Đại Từ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2016, toàn huyện Đại Từ có trên 2.000 nhà tiêu hợp vệ sinh được xây dựng mới. Tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh của toàn huyện tăng từ 60% (năm 2015) lên trên 65% (năm 2016). Toàn huyện có 35 xóm, tổ dân phố đạt 100% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Ông Trương Văn Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu cho hay: Nhà tiêu hợp vệ sinh là một trong những yếu tố đánh giá xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Là một địa phương thuộc khu vực miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tương đối khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của TTYT huyện Đại Từ, đặc biệt là đồng chí đảng viên phụ trách Thị trấn công tác tuyên truyền cho người dân ở xã đã thuận lợi hơn. Năm 2016, thị trấn Quân Chu đạt tiêu chí cộng đồng, 100% hộ gia đình đã có và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

Không chỉ thực hiện tốt phong trào “Mỗi đảng viên một địa chỉ”, Chi bộ TTYT huyện Đại Từ còn có nhiều cách làm hay để phát huy vai trò của đảng viên. Nhiều năm nay, Chi bộ đã xây dựng lịch sinh hoạt cố định của cả 12 tháng từ đầu năm để đảng viên nắm rõ và chủ động sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ. Về nội dung sinh hoạt, Chi bộ cũng có cách làm mới. Đó là luân phiên phân công đảng viên ghi biên bản cuộc họp. Đây là cách để mỗi cá nhân rèn luyện kỹ năng nghe, ghi chép và tổng hợp vấn đề và hạn chế “bệnh” hình thức trong sinh hoạt. Trong các buổi họp Chi bộ hằng tháng, trên cơ sở nghị quyết đã xây dựng tháng trước đó, các đảng viên tập trung thảo luận những phần việc chưa thực hiện được và tìm ra nguyên nhân của tồn tại. Cách làm này giúp đảng viên tự soi chiếu tiến độ công việc của cá nhân và tập thể, từ đó, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

 

Bên cạnh đó, Chi bộ quan tâm đến công tác phát triển Đảng. Trung bình mỗi năm, Chi bộ kết nạp thêm từ 2-3 đảng viên mới. Hiện nay, Chi bộ TTYT huyện Đại Từ có 34 đảng viên. Nhiều năm liền, Chi bộ được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh.

 

Đồng chí Vũ Hoài Nam, Bí thư Chi bộ TTYT huyện Đại Từ cho biết: Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Chi bộ sẽ tập trung thực hiện nghiêm quy chế làm việc đã thống nhất, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tích cực thúc đẩy, phát huy tinh thần của từng cán bộ, đảng viên nhằm hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương.