Nơi Bác lựa chọn

11:28, 19/05/2017

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam. Người luôn có tầm nhìn chiến lược trong lãnh đạo cách mạng, dẫn dắt toàn dân ta chiến thắng kẻ thù trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. … Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về ATK Định Hóa xây dựng Thủ đô kháng chiến chống thực dân Pháp, Thái Nguyên Điện tử xin được tổng hợp những nội dung liên quan đến việc Bác Hồ đã lựa chọn địa điểm để xây dựng ATK kháng chiến.

Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng kể lại: “ …Trong thời gian hoạt động ở Cao Bằng, tại một cuộc họp, Bác nói: Hôm nay ta có 2 căn cứ là Cao Bằng và Bắc Sơn (Lạng Sơn), ta phải củng cố 2 căn cứ đó, mở rộng thành căn cứ Cao - Bắc - Lạng. Cao Bằng có truyền thống cách mạng, thuận tiện cho việc liên lạc với quốc tế, nhưng lại ở xa Trung ương quá, vì vậy cần thiết phải chọn một nơi xây dựng thành trung tâm căn cứ địa Việt Bắc. Cuối cùng Bác quyết định chọn Thái Nguyên và mở rộng căn cứ địa Việt Bắc gồm 6 tỉnh Cao - Bắc Lạng - Hà - Tuyên - Thái.

 

Cách mạng Tháng Tám thành công, với tầm nhìn chiến lược, Bác Hồ đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Phạm Văn Đồng và một số đồng chí khác ở lại củng cố căn cứ địa một thời gian. Cuối tháng 10-1946, Bác lại cử đồng chí Nguyễn Lương Bằng trở lại Việt Bắc để xây dựng căn cứ địa kháng chiến. Một số địa điểm thuộc huyện Định Hóa (Thái Nguyên) và một số nơi khác được lựa chọn làm nơi ở và làm việc của Trung ương Đảng, Chính phủ trong trường hợp phải rời khỏi Thủ đô  để kháng chiến.

 

Tháng 11-1946, Trung ương Đảng cử đồng chí Trần Đăng Ninh thành lập đội công tác đặc biệt lên Việt Bắc với nhiệm vụ chuẩn bị cho xây dựng căn cứ địa kháng chiến. Sau một thời gian khảo sát, cân nhắc kỹ lưỡng về mọi mặt, đội công tác đã quyết định chọn: Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương, Võ Nhai (Thái Nguyên) cùng với các huyện Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hóa (Tuyên Quang) và Chợ Đồn (Bắc Kạn) làm nơi xây dựng căn cứ ATK kháng chiến của Trung ương.

 

Ngày 20-5-1947, Bác Hồ đã đến ở và làm làm việc tại đồi Khau Tý, xã Điềm Mặc (Định Hóa) với thời gian đến ngày 11-10-1947. Như vậy với sự lựa chọn sáng suốt của Bác, vùng ATK Trung ương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã hình thành, chủ yếu thuộc các huyện: Định Hóa (Thái Nguyên), Sơn Dương, Yên Sơn (Tuyên Quang), Chợ Đồn (Bắc Kạn). Nơi đây đã trở thành Thủ đô kháng chiến, là nơi Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quân đội và các cơ quan khác thuộc Trung ương ở và lãnh đạo kháng chiến.

 

Từ ATK Trung ương, nhiều quyết sách quan trọng, liên quan đến vận mệnh dân tộc, cục diện của cuộc kháng chiến đã được Bác Hồ và Trung ương Đảng quyết định. Đặc biệt, ngày 6-12-1953, tại Tỉn Keo, dưới chân đèo De núi Hồng, xã Phú Đình (Định Hóa), Bác Hồ cùng Bộ Chính trị đã quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã quyết định thắng lợi cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc Việt Nam.