Sơ kết 3 năm thực hiện các Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị

14:32, 16/05/2017

Ngày 16-5, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Dân vận Trung ương phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 217 – QĐ/TW và Quyết định số 218- QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân,Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy T.P Hồ Chí Minh và đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đồng chủ trì Hội nghị. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên.

 

Qua 3 năm thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khóa XI), MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã chủ trì, phối hợp triển khai các hoạt động giám sát ở nhiều vấn đề, lĩnh vực có ý nghĩa cấp bách với toàn xã hội như: chính sách với người có công, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm… Tất cả 63 tỉnh, thành phố, hầu hết các huyện, xã đã triển khai hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo nhu cầu của địa phương. Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp ở địa phương đã tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, phối hợp tổ chức hơn 90 nghìn hội nghị đối thoại với người dân. Qua giám sát, phản biện xã hội, Uỷ ban MTTQ các cấp đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng ở các cấp trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện.

 

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ những hạn chế, nguyên nhân, những kinh nghiệm rút ra và định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để đại biểu các tỉnh, tổ chức thành viên tham gia thảo luận, góp ý, chia sẻ những kinh nghiệm về thực hiện các nội dung trong quy chế, quy định ở đơn vị, địa phương mình.

 

Đối với Thái Nguyên, 3 năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức giám sát các chuyên đề: công tác triển khai, thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường… Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức giám sát việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân; giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm… Thông qua kết quả tổ chức thực hiện giám sát, phản biện, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền bước đầu đã góp phần tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.