Tập trung thực hiện nghiêm, đồng bộ, tích cực các giải pháp đã đề ra

13:12, 18/05/2017

Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, Báo Thái Nguyên điện tử xin lược ghi bài phát biểu này.

Năm 2017 là năm có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo đà, động lực để triển khai các Kế hoạch, Chương trình, Đề án, Dự án trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong cả giai đoạn 2016-2021. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành, lời chúc sức khỏe và thành công tới Thường trực HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp thứ 4 - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh khóa XIII diễn ra từ ngày 16-18/5/2017.

 

Qua 3 ngày làm việc tích cực, các vị Đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn, tâm huyết, khách quan đánh giá, phân tích và tham gia thảo luận đối với các Đề án, Chương trình, Kế hoạch, Quy hoạch trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng mà UBND tỉnh trình tại kỳ họp. UBND tỉnh đã giải trình cụ thể đối với những trao đổi, yêu cầu của các vị Đại biểu HĐND tỉnh, những ý kiến tham gia của các vị Đại biểu HĐND tỉnh đã và sẽ được UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện vào các Đề án, Chương trình, Kế hoạch, Quy hoạch trước khi ban hành Nghị quyết, để việc thực thi được bảo đảm tính pháp lý và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh Thái Nguyên.

 

Tình hình thế giới, khu vực và trong nước trong thời gian qua, bên cạnh những thuận lợi cơ bản còn có những khó khăn, thách thức, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nghe và nhận thức đầy đủ tại phiên khai mạc qua ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và bài khai mạc của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh. Tôi xin được báo cáo làm rõ thêm những kết quả nổi bật và những khó khăn, tồn tại cần quan tâm giải quyết:

 

Tỉnh Thái Nguyên, với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, 4 tháng đầu năm 2017, tình hình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả:

 

- Tính chung 4 tháng đầu năm 2017, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 17,7% so với cùng kỳ (năm 2016, đứng thứ 4 cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp).

 

- Tổng thu ngân sách nhà nước trong cân đối tính đến ngày 30/4/2017 đạt trên 4.660 tỷ đồng, bằng 51% dự toán, tăng 20,2% so với cùng kỳ. Đây là một kết quả nổi bật (Thái Nguyên hiện đứng thứ 18 cả nước về thu ngân sách).

 

- Chi ngân sách đạt trên 2.340 tỷ đồng, bằng 23% dự toán cả năm, tăng 9,8% so với cùng kỳ; trong đó chi đầu tư phát triển đạt trên 500 tỷ đồng bằng 30,7% dự toán năm; chi thường xuyên đạt khoảng 1.740 tỷ đồng bằng 25,1% dự toán năm.

 

- Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 6,9 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ, bằng 32,8% kế hoạch. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 76,7 triệu USD, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 6,81 tỷ USD.

 

- Giá trị nhập khẩu ước đạt 4,25 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 58,4 triệu USD, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 4,19 tỷ USD.

 

- Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước đạt 6.700 tỷ đồng, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Tính hết tháng 4, đã có thêm 03 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 8 triệu USD, sắp tới cũng đang tích cực thu hút 01 dự án với tổng mức đầu tư đạt trên 105 triệu USD (dự án của công ty Doowon), cấp mới đăng ký kinh doanh cho 234 doanh nghiệp với số vốn đăng ký đạt khoảng 1.800 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 119 dự án FDI, tổng vốn đăng ký khoảng 7,2 tỷ USD (tương đương khoảng 158 nghìn tỷ đồng), vốn giải ngân trên 6,4 tỷ USD. Tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến thời điểm báo cáo là 5.697 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt trên 41.280 tỷ đồng.

 

Trong thời kỳ ngân sách còn nhiều khó khăn, các cấp các ngành đã tập trung xây dựng và hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, thống nhất việc phân bổ đảm bảo cơ bản cơ cấu nguồn ngân sách hợp lý giữa các cấp ngân sách, cơ cấu lĩnh vực để hài hòa giữa các cấp, các ngành; trong đó có tập trung ưu tiên một số lĩnh vực, địa phương có tính động lực, đầu tầu và lan tỏa. Việc thiếu hụt nguồn lực tài chính được tích cực giải quyết bằng việc tranh thủ các cơ chế, chính sách để tăng nguồn đầu tư, đặc biệt là việc triển khai các dự án theo hình thức đầu tư PPP, tích cực khởi động các dự án như: Dự án xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, Dự án xây dựng đô thị thành phố Thái Nguyên, Dự án nghĩa trang An lạc viên... (mới nhất là Dự án xây dựng Khu hành chính huyện Đồng Hỷ - ngành chuyên môn đề xuất theo hình thức BLT; dự án nâng cấp, sửa chữa Trung tâm dịch vụ thi đấu thể thao tỉnh - theo hình thức BOO).

 

- Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, bộ máy hành chính các cấp được hoàn thiện hơn; chức năng, nhiệm vụ được phân định rõ ràng; cải cách TTHC tiếp tục khẳng định là một trong những khâu đột phá; hoàn thành việc xác định vị trí việc làm của các cơ quan thuộc UBND tỉnh. Chỉ số PCI cấp tỉnh năm 2016 mới được công bố vào tháng 3/2017, Thái Nguyên tiếp tục giữ vững vị trí thứ 7, như vậy trong 3 năm liên tiếp Thái Nguyên luôn nằm trong top 10 cả nước; hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI đạt nhóm Trung bình cao (19/63).

 

- Tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch; chú trọng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh đầu tư vào nâng giá trị cây chè; chăm lo phát triển kinh tế đi liền với an sinh xã hội, giáo dục đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, lao động việc làm có tiến bộ.

 

- Xây dựng nông thôn mới: Đã phê duyệt kế hoạch đầu tư 11 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017, 09 xã xây dựng “Nông thôn mới kiểu mẫu” giai đoạn 2016-2020; hoàn thiện dự thảo Bộ tiêu chí xã NTM và xã NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020, phương án phân bổ vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và khối lượng xi măng, chủ động bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép với các nguồn vốn khác.

 

- Về an sinh xã hội: Nhìn chung đời sống dân cư ổn định. Các cơ quan chức năng và các địa phương đã thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách, tổ chức tốt việc hỗ trợ lương thực, thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, đối tượng chính sách, người già neo đơn trên địa bàn để mọi người đều no đủ, vui xuân đón Tết; trong đó, tỉnh đã xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí sửa chữa hoặc xây mới nhà ở cho 35 gia đình có đảng viên 50 năm tuổi Đảng trở lên là thành viên của hộ gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở; tính đến hết ngày 15/5, có 13 gia đình đã hoàn thành xong sửa chữa, xây mới, 21 gia đình đang tiến thành thi công.

 

Đối với việc tập trung xóa các xóm trắng về điện, hiện nay, đã có 04/35 xóm được đóng điện, dự kiến đến hết tháng 5 sẽ tăng lên 14/35 xóm và đến tháng 7 sẽ cơ bản xóa xong các xóm trắng về điện trên địa bàn tỉnh.

 

Việc thực hiện các công trình cấp bách xóa phòng học tạm trên địa bàn tỉnh tại hai huyện Võ Nhai (14 điểm - 31 phòng) và Đồng Hỷ (01 điểm - 02 phòng), đến nay đã hoàn thành 15/15 công trình với 33 phòng học.

 

- Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm, hệ thống máy kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm trong nông nghiệp (với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng) đã được đưa vào hoạt động, hướng tới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng như của khu vực.

 

- Công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được chuẩn bị tích cực.

 

- An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và đảm bảo, trật tự an toàn giao thông được cải thiện. Công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế đạt kết quả tích cực.

 

* Những khó khăn còn gặp phải

 

Tuy nhiên, tăng trưởng ở 1 số khu vực vẫn ở mức thấp, một số ngành công nghiệp gặp khó khăn như công nghiệp khai khoáng, công nghiệp công nghệ cao... một số mặt hàng nông sản, nhất là thịt lợn hơi xuống quá thấp gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

 

Giải ngân một số nguồn vốn đầu tư còn chậm; cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước còn chậm; tình hình giao thông, cháy, nổ diễn biến phức tạp.

 

Việc đầu tư còn dàn trải, trong thời kỳ ngân sách hạn chế nên việc cân đối nguồn lực gặp nhiều khó khăn...

 

Công tác CCHC vẫn còn nhiều hạn chế, trách nhiệm của người đứng đầu, phẩm chất, năng lực, nguồn lực thực hiện. Một số cấp, ngành chưa chủ động công tác tham mưu; kỷ luật kỷ cương trong bộ máy hành chính và trong xã hội còn chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng trông chờ, ỷ lại, chưa chủ động trong chỉ đạo.

 

Hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về quản lý tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tội phạm, an toàn giao thông còn hạn chế. Một số vụ việc tồn đọng, còn để kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân.

 

UBND tỉnh nghiêm túc đánh giá những kết quả đạt được, những mặt mạnh, tích cực; đồng thời kiểm điểm sâu sắc về những mặt hạn chế trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ, quyết tâm đề ra các giải pháp khắc phục kịp thời và triển khai tích cực theo chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh năm 2017, đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện nghiêm, đồng bộ, tích cực các giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung vào triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại kỳ họp, đặc biệt là tăng cường kỷ luật tài chính ngân sách nhà nước, giám sát, quản lý, chỉ đạo chặt chẽ hoạt động thu - chi ngân sách, chống chuyển giá, trốn thuế, bảo đảm không làm tăng nợ công mới. Tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công năm 2017, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải ngân, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế tư nhân, tiếp tục thu hút đầu tư; ưu tiên dùng các nguồn lực thỏa đáng cho các dự án có sức lan tỏa cao và tạo động lực cho sự phát triển chung, tăng cường triển khai các hình thức xã hội hóa trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, mạnh dạn sử dụng các nguồn lực từ các nhà đầu tư bằng các hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP); nghiêm khắc trong xử phạt và xử lý các vi phạm về quy định, tiến độ, chất lượng và bảo vệ môi trường.

 

Tập trung xây dựng bộ máy chính quyền địa phương tinh gọn, nâng cao hiệu lực hiệu quả, quyết liệt hành động, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh, lấy phục vụ nhân dân và doanh nghiệp làm trọng, thúc đẩy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp cận các nguồn vốn đầu tư; đẩy mạnh áp dụng công nghệ cao trong nuôi trồng, sản xuất, chế biên các mặt hàng nông nghiệp, xây dựng chuỗi thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh.

 

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học, Cao đẳng; chăm lo công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; tăng cường công tác đền ơn đáp nghĩa, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức trang trọng các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ. Nắm chắc tình hình, ngăn chặn, đấu tranh với mọi hoạt động chống phá, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

 

UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ, giám sát, phản biện của các vị Đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội để UBND tỉnh kịp thời thông tin, nêu gương người tốt, tạo tư tưởng đồng thuận, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017.

 

* Đầu đề do Tòa soạn đặt.