Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

14:36, 09/06/2017

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020, xác định mục tiêu tổng quát “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, vững về chuyên môn nghiệp vụ; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng bộ”. Mục tiêu của Nghị quyết đã khẳng định rõ khâu quan trọng nhất để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị là phải nâng cao chất lượng cán bộ, chất lượng đảng viên.

Hiện nay, Đảng bộ Khối có trên 3.800 đảng viên, sinh hoạt ở 66 tổ chức cơ sở đảng (trong đó có 33 đảng bộ cơ sở và 33 chi bộ cơ sở) là các cơ quan sở, ban, ngành cấp tỉnh và một số đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp. Xuất phát từ những đặc điểm tình hình trên, công tác quản lý cán bộ, đảng viên được Đảng uỷ Khối xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ. Bởi vậy, thời gian qua ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, Đảng uỷ Khối và các cấp uỷ trực thuộc đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc quán triệt giáo dục các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp uỷ các cấp; kịp thời định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, trong nước và của tỉnh, nhất là việc tuyên truyền định hướng đối với các chủ trương, đường lối, quan điểm, chính sách mới của Trung ương và của tỉnh.

 

Qua đó đã từng bước xây dựng được sự đồng thuận về mặt nhận thức chính trị để thống nhất thực hiện trong toàn đảng bộ; ngăn ngừa, đề phòng và ngăn chặn những tiêu cực, những tệ nạn xã hội xâm nhập vào mỗi đảng viên làm cho đảng viên suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống; giáo dục cho đảng viên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tự giác, tự quản lý bản thân giữ vững tư cách đảng viên.

 

Trong 5 năm gần đây, Đảng uỷ Khối đã tổ chức cho hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng được nghiên cứu, học tập về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; trên 95% đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ được nghiên cứu, học tập Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng uỷ cũng chỉ đạo các cấp uỷ cơ sở gắn hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây Đảng hiện nay”. Gắn việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là một trong những giải pháp quan trọng để rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Đảng bộ cả về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ, tác phong phục vụ, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đồng thời đã tổ chức được nhiều cuộc thi viết như: Hội thi tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong toàn Đảng bộ từ cơ sở đến cấp Đảng bộ Khối. Phát động tới các tổ chức cơ sở Đảng tham gia tích cực, hiệu quả vào Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 80 năm Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên... gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện chức trách, nhiệm vụ, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức lao động trong Khối.

 

Đặc biệt, để công tác quản lý đảng viên đạt hiệu quả cao, một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian qua được Đảng uỷ Khối nêu cao đó là chú trọng chỉ đạo cấp uỷ các cấp làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc quản lý đảng viên thông qua hoạt động thực tiễn hàng ngày trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó giúp cấp uỷ nắm chắc ưu, khuyết điểm để có biện pháp giúp đảng viên phát huy ưu điểm khắc phục khuyết điểm để tiến bộ. Đến nay các cấp uỷ, nhất là cấp cơ sở đã xây dựng được quy chế phối hợp với thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các phòng, ban chuyên môn trong công tác quản lý, đánh giá chất lượng hiệu quả công tác của cán bộ, đảng viên. Cũng thông qua quản lý về hoạt động thực tiễn, thời gian qua cấp uỷ và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã kịp thời phát hiện, quy hoạch, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, đảng viên bảo đảm nâng cao được nguồn nhân lực trong các cơ quan tham mưu, giúp việc cho tỉnh.

 

Có thể khẳng định, nhờ quan tâm chú trọng công tác quản lý cán bộ, đảng viên, nên chất lượng đảng viên trong đảng bộ ngày càng được nâng cao, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đều đạt trên 98%, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 15%. Đến nay, đảng viên trong đảng bộ có trình độ đại học trở lên đạt trên 85%, trong đó trình độ tiến sĩ có 13 đồng chí; gần 45% số đảng viên có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Các đảng viên trong Đảng bộ cũng đã phát huy tốt hiệu quả trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, tham mưu hiệu quả nhiều vấn đề trọng tâm của tỉnh, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đưa tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển.

 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngày 30-5 vừa qua, Đảng bộ Khối đã ban hành Đề án số 07-ĐA/ĐUK “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017-2020”. Trong rất nhiều các nhóm giải pháp thì việc gắn kết chặt chẽ thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII), Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và Quy định số 55-QĐ/TW về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên được coi là nhiệm vụ trọng tâm mà các tổ chức cơ sở Đảng phải tập trung thực hiện tốt. Đồng thời, Đảng bộ Khối cũng yêu cầu cấp ủy các cấp phối hợp với thủ trưởng cơ quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của đơn vị mình.