Chuẩn bị tốt cho đại hội chi bộ cơ sở

17:43, 29/06/2017

Đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy cơ sở. Xác định tầm quan trọng này, Huyện ủy Định Hóa đã chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo các đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020 thành công tốt đẹp.

Diễn ra vào ngày 28-5 vừa qua, Chi bộ Nà Chát, xã Linh Thông là đơn vị đầu tiên tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2017-2020 trên địa bàn huyện Định Hóa. Bà Hoàng Thị Minh, Bí thư Đảng ủy xã Linh Thông cho biết: Việc Chi bộ Nà Chát tổ chức đại hội sớm xuất phát từ yêu cầu của công tác cán bộ. Cụ thể, đồng chí Bí thư cũ là Ma Đình Duy được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Xét thời gian một nhiệm kỳ là 2,5 năm thì Chi bộ Nà Chát cũng đủ điều kiện nên Đảng ủy xã quyết định cho thực hiện sớm. Vì được coi như đại hội “điểm” của xã nên chúng tôi đặc biệt lưu tâm trong khâu chuẩn bị. Trước đó, Đảng ủy xã đã xây dựng văn bản, hướng dẫn cụ thể quy trình xây dựng báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của chi ủy và các điều kiện cơ sở vật chất khác. Đặc biệt, đề án nhân sự được quan tâm làm kỹ để lựa chọn ra một chi ủy mới có đủ năng lực, uy tín và trách nhiệm với công việc. Nhờ chuẩn bị tốt nên đại hội đã thành công tốt đẹp. Chi ủy Nà Chát có 3 thành viên, trong đó anh Ma Văn Phương (31 tuổi) được bầu làm Bí thư Chi bộ. Bà Hoàng Thị Minh nhận xét: Anh Phương tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng có trình độ, nhiệt tình tham gia công tác nên được 100% đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm. Trẻ hóa cán bộ trong chi ủy cơ sở cũng là định hướng chung của Đảng ủy xã Linh Thông.

 

Đối với Đảng bộ thị trấn Chợ Chu, các chi bộ trực thuộc dự kiến sẽ tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2017-2020 vào tháng 8 tới. Ông Bùi Tiến Xuân, Bí thư Đảng ủy thông tin: Chợ Chu có 28 chi bộ trực thuộc, gồm 22 chi bộ tổ dân phố, xóm; 3 chi bộ trường học, còn lại là cơ quan, trạm y tế và quân sự. Ngay khi nhận được hướng dẫn của Huyện ủy về tổ chức đại hội, Đảng ủy thị trấn đã họp và phân công cụ thể thành viên trong Ban Chấp hành phụ trách các chi bộ trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng báo cáo chính trị, lập đề án nhân sự và cơ sở vật chất. Đồng thời trực tiếp hướng dẫn chi bộ, các tổ dân phố, xóm tổ chức sắp xếp, bố trí lại một số chức danh trưởng đoàn thể, cán bộ không chuyên trách cho phù hợp. Chúng tôi yêu cầu các chi bộ chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch nhân sự bầu ban chi ủy nhiệm kỳ 2017-2020 đảm bảo số lượng, chất lượng theo quy định. Theo rà soát, trên địa bàn Chợ Chu hiện có 2 bí thư chi bộ đã cao tuổi là ông Ma Xuân Tiệu (sinh năm 1947) Bí thư chi bộ xóm Hồ Sen và Lê Thanh Hùng (sinh năm 1943), Bí thư Chi bộ tổ dân phố Hòa Bình. Tuy nhiên, việc lựa chọn nhân sự sẽ do chi bộ chủ động, không nhất thiết yêu cầu thay đổi trong nhiệm kỳ tới. Bí thư cao tuổi vẫn có thể tiếp tục làm nếu được tín nhiệm và đảm bảo sức khỏe công tác.

 

Xác định đại hội chi bộ là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, giữa tháng 6 vừa qua, Huyện ủy Định Hóa đã có văn bản yêu cầu đảng bộ trực thuộc hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc. Công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội phải đảm bảo các yêu cầu: Phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân; nêu cao trách nhiệm, tăng cường giữ vững kỷ luật, kỷ cương nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và trong hệ thống chính trị; đảm bảo đúng các quy định, quy trình, nội dung, thời gian tổ chức đại hội. Báo cáo chính trị phải kiểm điểm sâu việc thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2017, từ đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ tới để lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương. Việc giới thiệu và lựa chọn cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư phải đúng quy chế, quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch. Nhân sự được bầu vào ban chi ủy khóa mới phải là đảng viên có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực làm việc và uy tín. Huyện ủy cũng yêu cầu, trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, các chi bộ phải thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên; tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm...

 

Ông Đàm Tiến Niên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa cho biết: Theo quy định, việc tổ chức đại hội chi bộ do các đảng bộ trực thuộc trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, để nội dung này được triển khai hiệu quả nhất, Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa sẽ thành lập các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong tổ để thường xuyên theo dõi, hướng dẫn và kiểm tra quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện. Ban Tổ chức Huyện ủy cũng sẽ chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong quá trình triển khai đại hội...