Chuyển biến từ công tác cán bộ

11:38, 26/06/2017

Bộc Nhiêu vốn là một xã nghèo, cách trung tâm huyện Định Hoá hơn 10km, kinh tế chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Xác định “cán bộ là cái gốc của mọi phong trào”, Đảng bộ xã Bộc Nhiêu đã có sự thay đổi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội...

Đảng bộ xã Bộc Nhiêu hiện có hơn 300 đảng viên, sinh hoạt ở 25 chi bộ, (trong đó 21 chi bộ nông thôn). Những năm 2010 trở về trước, đội ngũ cán bộ xã, xóm đa phần là người tuổi cao, trình độ, năng lực hạn chế; lề lối, giờ giấc, tác phong làm việc của một số cán bộ, công chức chưa nghiêm… nên công tác chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện công việc gặp khó khăn, chậm chuyển biến. Sau khi Đảng bộ xã Bộc Nhiêu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, khoảng 50% vị trí cán bộ xã được kiện toàn trong đó chủ yếu là lãnh đạo chủ chốt. Từ đây, công tác lãnh đạo cũng như tác phong, hiệu quả làm việc của Đảng ủy, chính quyền đã có nhiều đổi mới.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Đảng uỷ xã Bộc Nhiêu cho biết: Trước đây, xã có khoảng 50% số cán bộ, công chức chưa được đào tạo chuyên môn, thậm chí trình độ văn hoá chưa cập chuẩn. Trước thực tế đó, xã đã cử và động viên, tạo điều kiện cho nhiều lượt cán bộ đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, nhất là đối với cán bộ trẻ. Đến nay, trên 90% cán bộ, công chức của xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; 80% cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Đặc biệt, cán bộ trẻ có năng lực trong toàn Đảng bộ chiếm trên 40%. Đội ngũ này có tinh thần, thái độ làm việc nhiệt tình, giải quyết công việc nhanh gọn. Chẳng hạn như trước đây, lĩnh vực đất đai vốn phức tạp, cán bộ hầu như không nắm rõ bản đồ, không phân tích được dữ liệu hồ sơ, quyền sở hữu… dẫn đến việc giải quyết lúng túng, nhiều thủ tục hành chính kéo dài. Nay nhờ việc chuẩn hoá, cán bộ làm địa chính đã có thể tiếp nhận, xử lý và giải quyết nhanh gọn theo đúng quy trình.

 

Để nâng cao trách nhiệm, tinh thần làm việc của mỗi cán bộ, đảng viên ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng uỷ đã xây dựng và ban hành quy chế làm việc mới sát với thực tế. Trong đó quy định về nguyên tắc, chế độ, trách nhiệm, lề lối làm việc, trình tự giải quyết công việc của UBND cùng như từng thành viên. Quy chế nhấn mạnh mối liên hệ, thái độ làm việc giữa cán bộ và người dân. Theo đó, cán bộ phải thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các chi bộ để chỉ đạo nhân dân thực hiện những mục tiêu; đổi mới phương thức lãnh đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ định kỳ hằng tháng. Ngoài ra, công tác sinh hoạt đảng ở cơ sở được duy trì theo đúng quy định để kiểm điểm về hiệu quả lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên. Những ai vi phạm hoặc chấp hành không nghiêm theo quy chế sẽ bị nhắc nhở, làm căn cứ để bình xét thi đua. Những công việc theo từng lĩnh vực mà bị triển khai chậm, hiệu quả thấp đều được phân tích, mổ xẻ trong cuộc họp để tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục... Qua đó, mỗi cán bộ thấy trách nhiệm của bản thân để nỗ lực vươn lên.

 

Một trong những trọng tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã trong thời gian qua là “chấn chỉnh” lại “Bộ phận một cửa”. Những năm trước, bộ phận này thường nhận được những phàn nàn của người dân về thái độ, tinh thần và trách nhiệm làm việc của cán bộ. Sau “chỉnh đốn” (từ năm 2015), người dân đến đây làm việc đã cảm nhận được sự thay đổi tích cực. Cán bộ, công chức đến trụ sở đều trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo phù hiệu ghi rõ họ tên, chức danh kèm theo đó là thái độ niềm nở, nhã nhặn tạo cho người dân sự thân thiện, gần gũi. Đặc biệt là các thủ tục hành chính được hướng giải quyết nhanh gọn.

 

Ông Hà Văn Đào, xóm Lạc Nhiêu chia sẻ: “Trước đây đến làm hồ sơ, thủ tục gì, cán bộ chỉ hướng dẫn chung chung giờ chúng tôi được giải thích, hướng dẫn tận tình, cụ thể, công việc cũng được giải quyết một cách nhanh chóng, thuận lợi nên tôi rất hài lòng, tin tưởng”.

 

Để tạo sự thống nhất về mọi mặt từ xã đến xóm, Đảng ủy xã Bộc Nhiêu rất chú trọng đến đội ngũ lãnh đạo ở các xóm, bởi đây là cầu nối và là người trực tiếp tham gia triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách ở cơ sở. Trước đây, ban lãnh đạo ở các xóm đa phần tuổi cao, nhất là bí thư chi bộ. Họ tuy rất nhiệt tình, nhưng để hoạt động có bài bản nhất là việc lập các báo cáo thống kê, phân tích bảng biểu, dữ liệu hộ nghèo, kinh tế - xã hội... của xóm lại hạn chế vì không được đào tạo chuyên môn, thiếu kỹ năng, một số sức khoẻ không đảm bảo. Do vậy, để phát huy tốt vai trò của đội ngũ này, ngoài việc kiện toàn mới (hơn 40%), xã cũng tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ theo từng lĩnh vực phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao nhằm trang bị những kiến thức cơ bản cho đội ngũ này để lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đạt hiệu quả cao.

 

Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, tác phong làm việc, đến nay đội ngũ cán bộ của xã Bộc Nhiêu đã và đang hoạt động tích cực, hiệu quả, thực hiện thành công các nhiệm vụ ở địa phương. Kết quả bước đầu đã cho thấy, Bộc Nhiêu từ xã nghèo, không có km đường bê tông nào nay đã huy động sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân bê tông hóa 80% tuyến đường liên xã, liên xóm; thu nhập bình quân từ 17 triệu đồng/người/năm (năm 2015) nay đã tăng lên 20 triệu đồng/người/năm. Bộ mặt của xã dần thay đổi. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội của xã được giữ vững, không có đơn thư khiếu nại, vượt cấp…