Để hạn chế sai phạm trong Đảng

11:38, 29/06/2017

Chỉ tính riêng năm 2016, các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Lương đã phải xử lý kỷ luật 16 đảng viên, trong đó khiển trách 11 đảng viên, cảnh cáo 2 đảng viên và khai trừ 3 đảng viên. Làm thế nào để hạn chế thấp nhất các sai phạm, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh?. Một trong những giải pháp được Phú Lương coi trọng là tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát.

Qua thực hiện công tác chuyên môn, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Lương phát hiện các đảng viên vừa bị kỷ luật kể trên vi phạm các lỗi như: Tham gia đánh bạc; vi phạm chính sách dân số-KHHGĐ; vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; không trung thực, thiếu tinh thần trách nhiệm; thiếu gương mẫu trong tuyên truyền chính sách pháp luật... cho thấy, nếu được kịp thời kiểm tra, giám sát, nhắc nhở sẽ ít nhiều giảm được nguy cơ sai phạm.

 

Từ thực tế đó, ngay từ những ngày đầu, quý đầu của năm 2017, Huyện ủy Phú Lương đã chỉ đạo các cấp ủy từ huyện đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu qủa các nhiệm vụ theo chương trình, kiểm tra giám sát năm 2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp trên; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, tỉnh, huyện về công tác kiểm tra, giám sát. Tiến hành kiểm tra, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Huyện ủy Phú Lương cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các cuộc kiểm tra theo sự chỉ đạo của cấp trên và các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình của Ban Thường vụ Huyện ủy, như: Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng, các chương trình, đề án toàn khóa của tỉnh, huyện; kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng; giám sát việc thực hiện các kết luận kiểm tra của cấp ủy đối với tổ chức đảng, đảng viên; giám sát việc chấp hành các quy chế, quy định, chính sách, pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức...

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Mai, Bí thư Huyện ủy Phú Lương, các cuộc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đều đảm bảo quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền, xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp tiến hành; kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, vi phạm xử lý kịp thời nên chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra được nâng lên, có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Với những cố gắng đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện đã góp phần tích cực vào xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong toàn Đảng bộ, làm cho Đảng bộ luôn trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó nổi bật là: Kinh tế phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng khá, thu ngân sách đạt kết quả tốt (năm 2016 thu đạt 103 tỷ đồng, bằng 175% kế hoạch). Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,22%, vượt 0,22% so với kế hoạch đề ra. Tỷ lệ dân số nông thôn trong huyện được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 92,8%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 91%... 181 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh (chiếm 48,27%); 174 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 46,4%)... Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Huyện ủy Phú Lương sẽ chỉ đạo các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục đổi mới phương pháp, nội dung, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong nhiệm kỳ qua; gắn công tác kiểm tra, giám sát với công tác tư tưởng, tổ chức. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tự kiểm tra và kiểm tra hàng năm về thực hiện nhiệm vụ; rà soát những hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao…Đặc biệt, Huyện ủy sẽ chỉ đạo các cấp uỷ tích cực chủ động và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp uỷ theo kế hoạch đề ra, tập trung đi sâu kiểm tra, giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như: đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, chính sách... Và thực tế cho thấy, tại các chi bộ sau khi được kiểm tra, giám sát, nhắc nhở hoặc có đảng viên bị kỷ luật đều rút kinh nghiệm sâu sắc và có những nỗ lực, cố gắng để vươn lên, lấy lại lòng tin trong Đảng.

 

Chi bộ Phòng Văn hóa Thông tin huyện là một ví dụ. Là một trong những Chi bộ điển hình nhiều năm liền đạt đạt trong sạch, vững mạnh, nhưng năm 2014, Chi bộ để mất danh hiệu này do có một đảng viên bị kỷ luật khiển trách. Thẳng thẳng nhìn nhận khuyết điểm, Chi bộ tiếp tục củng cố tổ chức, nền nếp, giúp đỡ đảng viên bị kỷ luật có cơ hội sửa chữa sai phạm, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hai năm tiếp theo (2015-2016), Chi bộ đều đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Đồng chí Bùi Quang Sơn, Bí thư Chi bộ phòng Văn hóa - Thông tin huyện, cho biết: Thời gian qua, tôi đã nghiêm túc nhìn nhận lại mình, nhìn thẳng vào sự thật, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không buông xuôi mà cố gắng vươn lên để khẳng định sự cầu thị, tiến bộ của bản thân. Trong hơn 2 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, các cán bộ, đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi đã làm tốt công tác tham mưu, hoàn thiện hồ sơ để ngành chức năng công nhận điệu múa Tắc Xình, hát Sắng cọ của người dân tộc Sán Chay Phú Lương và Lễ hội đền Đuổm là ba di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia...

 

Đại hội XII của Đảng đã xác định: “Chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không để người thân trong gia đình lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Các cấp ủy, tổ chức đảng ở huyện Phú lương đã căn cứ vào nội dung trên và các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII và đặc điểm của địa phương, đơn vị mình để lãnh đạo, chỉ đạo, lựa chọn lĩnh vực, đối tượng kiểm tra, giám sát phù hợp nên đạt hiệu quả thiết thực.