Đổi mới phương thức hoạt động Hội

08:07, 15/06/2017

Sau 25 năm thành lập, Hội Nhà báo tỉnh đã có những bước đi vững chắc. Khi mới thành lập (ngày 15-6-1992), Hội chỉ có 40 hội viên, đến nay đã có 234 người, sinh hoạt tại Liên chi hội nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh và các chi hội: Báo Thái Nguyên, Báo Quân khu Một, Báo Văn nghệ Thái Nguyên - Trung tâm Thông tin tỉnh và Chi hội Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh.

25 năm qua, Hội đã được các cấp, ngành ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng. Những năm gần đây, Hội đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2013); Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổ chức tốt cuộc thi viết các tác phẩm báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (năm 2009-2010); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2012); nhiều hội viên được Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí"…

Là nơi đoàn kết, tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, những năm qua, Hội Nhà báo tỉnh đã củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức hội cơ sở; đổi mới về phương thức, nội dung hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên. Đặc biệt, Hội đã quan tâm chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo; gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tư tưởng và phong cách làm báo của Người với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo; xây dựng đội ngũ người làm báo cách mạng có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; quan tâm nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

 

Ngoài ra, Hội cũng tích cực tham gia công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, tạo điều kiện cho Hội làm nghề cũng như bảo vệ hội viên trong hoạt động nghề nghiệp; nâng cao uy tín, phát huy ảnh hưởng của tổ chức Hội thông qua các hoạt động như tổ chức Hội báo Xuân tại các địa phương; tổ chức các hội thảo báo chí trong khuôn khổ Liên hoan Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam; tổ chức giải thể thao mở rộng thường niên... Với vai trò là đầu mối tiếp đón báo chí trong cả nước hành hương về nguồn, Hội Nhà báo tỉnh đã tích cực phối hợp với Trung ương Hội tổ chức các lễ kỷ niệm lớn, đón tiếp hàng nghìn lượt nhà báo trong cả nước, để lại tình cảm tốt đẹp, gây dựng được mối quan hệ gắn bó với các cơ quan báo chí.

 

Đời sống báo chí ở Thái Nguyên đang được mở rộng, tạo dấu ấn trong công chúng. Hiện nay, ở Thái Nguyên đã hiện diện đầy đủ 4 loại hình báo chí: Báo in, PT-TH, báo điện tử, tạp chí. Các cơ quan thông tin, báo chí cũng được mở rộng hơn từ tỉnh đến các địa phương; cùng với đó, nhiều báo Trung ương, báo ngành đã về Thái Nguyên thành lập cơ quan đại diện. Đối với những cơ quan báo chí đầu tàu của tỉnh luôn khẳng định được vị trí của mình tại địa phương.

 

Cụ thể, Báo Thái Nguyên gồm báo in và báo điện tử với nhiều cách thức thể hiện tác phẩm báo chí phong phú luôn bám sát định hướng công tác tuyên truyền, nhiệm vụ chính trị của địa phương và những sự kiện chính trị của đất nước, thông tin nhanh nhạy, kịp thời đến bạn đọc, đảm bảo không để sót những sự kiện lớn xảy ra trên địa bàn. Đài PT-TH Thái Nguyên tiếp tục đổi mới về hình thức, thể hiện ở cả 4 loại hình báo chí. Với nội dung chương trình đảm bảo tính thời sự, tính định hướng, thông tin nhiều chiều, Đài PT-TH đã đáp ứng nhu cầu về thông tin của nhân dân. Báo Văn nghệ Thái Nguyên, báo in được xuất bản hằng tuần, Trang thông tin điện tử duy trì hoạt động thường xuyên, thực sự trở thành diễn đàn và là nơi đăng tải các tác phẩm văn học nghệ thuật, công trình nghiên cứu, các bài viết về lĩnh vực văn hóa - văn nghệ… Các cơ quan thông tin, báo chí khác trên địa bàn như Báo Quân khu Một; hệ thống các đài truyền thanh - truyền hình huyện, thành phố, thị xã; Cổng thông tin điện tử tỉnh và cơ quan văn phòng đại diện, thường trú của các báo Trung ương, báo ngành… đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền về sự phát triển, đổi mới của tỉnh.

 

Những năm qua, các cơ quan báo chí, hội viên nhà báo trên địa bàn luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Nhiều hội viên đã có tác phẩm báo chí xuất sắc được trao thưởng tại Giải Báo chí Quốc gia, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa Liềm Vàng, Giải báo chí về đưa nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các liên hoan PT-TH toàn quốc cùng nhiều giải báo chí do các ngành cấp Trung ương và tỉnh Thái Nguyên tổ chức…

 

Là nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh đã luôn nỗ lực để xứng đáng với truyền thống quý báu đó.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội Nhà báo tỉnh cùng các cơ quan báo chí sẽ không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, đẩy mạnh phong trào thi đua trong hội viên gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí, mở rộng công tác đối ngoại và tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo; các hội viên sẽ thực hiện tốt Luật Báo chí và 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam…