Huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng

17:02, 08/06/2017

Liên Minh là xã nằm trong nhóm khó khăn nhất huyện vùng cao Võ Nhai về kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, diện mạo nông thôn của xã nghèo này có những thay đổi rất tích cực với nhiều công trình đã và đang được đầu tư xây dựng. Gạt bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại hoàn toàn vào Nhà nước, người dân trong xã cùng “xắn tay” góp sức phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích của chính mình.

Nhiều lần lên tác nghiệp tại xã Liên Minh, chúng tôi đã quen với những con đường đất nhỏ giống như lối mòn, gập ghềnh sỏi đá hoặc lầy lội khi trời mưa. Người dân ở đây bao năm cam chịu sự vất vả, thiệt thòi vì giao thông khó khăn, việc giao thương hàng hóa gặp nhiều trắc trở. Trước năm 2014, xã chưa có một mét đường nhựa hoặc bê tông nào. Có thời điểm trời mưa liên tục khiến dòng nước lũ trên sông Rong dâng cao, hàng tháng trời không có chiếc xe ô tô nào vào được xã. Nhiều tuyến đường nội xóm còn không thể đi được xe máy.

 

Không chỉ khó khăn về giao thông, hệ thống cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục, điện, thủy lợi ở Liên Minh cũng rất yếu kém. Nguyên nhân là bởi xã có diện tích tự nhiên rộng (7.300ha) nhưng dân cư thưa thớt (chưa đầy 5.000 nhân khẩu), địa hình chủ yếu là đồi núi. Mức sống của người dân ở đây còn thấp, thu nhập bình quân hiện mới đạt 9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 52,6%, trong khi đó nguồn lực đầu tư của Nhà nước cho xã những năm trước còn hạn chế. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của cấp ủy, chính quyền địa phương và cũng là nỗi khát khao của người dân nơi đây.

 

Đầu nhiệm kỳ mới (2015-2020), Đảng ủy xã Liên Minh tiếp tục xác định phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn là ưu tiên hàng đầu, là một trong những trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo; coi đó như chiếc “chìa khóa” để xã phát triển về mọi mặt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và sớm hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.

 

Ông Vương Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh cho biết: Cùng với tranh thủ tối đa sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, chúng tôi tích cực huy động xã hội hóa và đặc biệt là phát huy mạnh mẽ nội lực trong dân. Để thực hiện thành công chủ trương này, Đảng ủy xã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi ý thức của người dân, để bà con thấy rõ chính họ là chủ thể xây dựng nông thôn mới, là những người được hưởng lợi trực tiếp. Nguyên tắc công khai, dân chủ được quán triệt thực hiện tốt, cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu để người dân làm theo. Khi tư tưởng của người dân được khai thông, việc đóng góp phát triển kết cấu hạ tầng đã thực sự trở thành phong trào ở xã.

 

Xóm Nho là một trong những điển hình thực hiện tốt phong trào này. Mặc dù là xóm khó khăn hơn mặt bằng chung của xã (có gần 100% hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, hiện còn tới 68/114 hộ nghèo) nhưng đã triển khai làm đường bê tông sớm nhất, và hiện cơ bản các tuyến đường của xóm đã được bê tông hóa với tổng chiều dài gần 3km. Từ năm 2014 đến nay, mỗi hộ dân trong xóm đã đóng góp đối ứng 4,5 triệu đồng để làm đường, mua đất và xây dựng mới nhà văn hóa, mua đất chuẩn bị mặt bằng để xây điểm trường tiểu học. Ngoài đối ứng bằng tiền, người dân xóm Nho đã hiến hàng chục nghìn m2 đất cho các công trình. Anh Vương Duy Nhất, một người dân trong xóm nói: “Kinh tế gia đình tôi còn nhiều khó khăn nhưng luôn đóng góp đối ứng sớm. Tôi nghĩ rằng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư thì mình cũng phải có trách nhiệm góp sức cùng làm”. Chia sẻ về cách làm hiệu quả, ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Chi bộ xóm Nho cho biết: Trước khi triển khai bất cứ công trình nào, chúng tôi đều họp bàn kỹ lưỡng để đi đến thống nhất cao trong Chi ủy, Chi bộ, chỉ đạo xóm họp dân tuyên truyền và công khai đầy đủ các khoản thu chi. Một yếu tố rất quan trọng là cán bộ, đảng viên trong xóm đều gương mẫu làm trước và tích cực vận động người dân.

 

Ngoài xóm Nho, các xóm như: Khuân Nang, Thâm, Kẹ, Vang… cũng là những điển hình về huy động sức dân. Diện mạo nông thôn của cả xã Liên Minh như được “lột xác” chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây bởi những con đường bê tông sạch sẽ, những nhà văn hóa mới, trường lớp học khang trang, những công trình thủy lợi được cứng hóa vươn tới từng cánh đồng. Từ chỗ chưa hề có mét đường nào được cứng hóa, nay xã Liên Minh đã có 25km đường nhựa, đường bê tông. Chỉ tính riêng năm 2016, nhân dân trong xã đã đối ứng tiền và ngày công với tổng trị giá gần 5,4 tỷ đồng; làm mới 6 nhà văn hóa xóm, nâng cấp 3 nhà văn hóa cùng với sự hỗ trợ của cấp trên và Hội Doanh nghiệp huyện Võ Nhai (xã hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa năm 2016); đóng góp tiền mua đất để xây dựng 3 điểm trường. Có những nhóm hộ như ở xóm Thâm, mỗi hộ đối ứng tới 6 triệu đồng để làm 300m đường bê tông…

 

Các công trình, dự án lớn nhỏ được triển khai ở Liên Minh gần như không hề bị vướng mặt bằng bởi người dân luôn sẵng sàng hiến đất. Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh mở sổ đọc vanh vách cho chúng tôi nghe: Người dân đã hiến gần 4ha đất để làm 9km đường tỉnh 265D qua địa bàn xã; hiến 2ha đất làm đường Tràng Xá - Khuân Nang; gia đình các ông: Lý Tài Chi (xóm Kẹ), Nông Văn An (xóm Nác), Nguyễn Ngọc Nho (xóm Nho) hiến hàng héc-ta đất rừng để xây dựng đường điện vào 4 xóm người Dao; hàng trăm hộ hiến đất để mở đường xóm, xây dựng nhà văn hóa và phát triển hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất.

 

Năm nay, xã Liên Minh đã xây dựng kế hoạch làm 7,9km đường bê tông, mặt bằng đã được chuẩn bị xong, người dân cũng đã sẵn sàng đối ứng. Cùng với đó, xã đang tiếp tục vận động người dân hiến đất, góp tiền thuê máy mở rộng các tuyến đường còn lại, khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng thêm trường lớp học và các công trình thủy lợi… Dù chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn bởi xuất phát điểm rất thấp nhưng cấp ủy, chính quyền và người dân xã Liên Minh tự tin sẽ đạt kế hoạch trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020 (hiện đạt 10 tiêu chí). Niềm tin đó hoàn toàn có cơ sở khi kết cấu hạ tầng của xã tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ như 2 năm vừa qua, khi người dân thực sự vào cuộc trách nhiệm cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước.