Lấy ý kiến nhân dân để lựa chọn nhân sự xứng đáng

15:53, 30/06/2017

Các đảng ủy cơ sở tại huyện Võ Nhai đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc chuẩn bị và tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2017-2020. Nét mới nổi bật trong dịp đại hội nhiệm kỳ này là những nhân sự trước khi đưa vào danh sách bầu cử chi ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ đều phải lấy ý kiến rộng rãi của quần chúng nhân dân. Qua đó phát huy tinh thần dân chủ, lựa chọn được những người xứng đáng nhất.

Đại hội Chi bộ Cơ quan xã Cúc Đường nhiệm kỳ 2017-2020 (được Đảng ủy xã chỉ đạo tổ chức điểm) diễn ra chiều 28-6 vừa qua đã thành công tốt đẹp. Một trong những khâu quan trọng nhất là công tác nhân sự cho Đại hội được chuẩn bị rất chu đáo, nghiêm túc theo đúng các quy định của Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Các đồng chí nằm trong quy hoạch để bầu vào chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ đều trúng cử với số phiếu rất cao, trong đó có đồng chí Ma Trọng Tuấn là cán bộ trẻ lần đầu tham gia cấp ủy.

 

Đồng chí Lương Văn Thực, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cúc Đường cho biết: Những đồng chí được giới thiệu tại Đại hội để đưa vào danh sách bầu các chức danh đều đã được lấy phiếu tín nhiệm của toàn thể quần chúng, người lao động trong cơ quan, sau đó tiếp tục đưa ra Chi bộ bỏ phiếu kín. Họ đều là những người có năng lực và uy tín. Thực hiện hướng dẫn của Ban Tổ chức Huyện ủy, Đảng ủy xã đang tập trung chỉ đạo các chi bộ còn lại chuẩn bị đại hội, đặc biệt lưu ý triển khai nghiêm túc việc lấy ý kiến nhân dân đối với những người dự kiến đưa vào danh sách bầu cử. Những đồng chí được người dân tín nhiệm đạt từ 50% trở lên mới tiếp tục được Chi bộ xem xét, biểu quyết giới thiệu. Điều này góp phần phát huy dân chủ, phát huy vai trò của quần chúng tham gia xây dựng Đảng, tạo sự đồng thuận, khắc phục tư tưởng cục bộ để chọn được những người xứng đáng nhất.

 

Để các chi bộ trực thuộc tổ chức đại hội thành công, đảm bảo tiến độ và chất lượng, Đảng ủy xã Lâu Thượng đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy. Đồng thời tăng cường vai trò, trách nhiệm của các đồng chí thường vụ và đảng ủy viên phụ trách các chi bộ trong việc trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc quá trình chuẩn bị đại hội, nhất là công tác nhân sự và xây dựng văn kiện. Đến ngày 30-6, 3/11 chi bộ nông thôn đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân về danh sách dự kiến nhân sự bầu cử (xã có tổng số 16 chi bộ, các chi bộ cơ quan không nhất thiết phải lấy ý kiến của nhân dân theo hướng dẫn của Huyện ủy). Trong dịp này, Đảng ủy đã thành lập Đoàn giám sát, tiến hành giám sát tất cả các chi bộ, trọng tâm là công tác chuẩn bị đại hội.

 

Chi bộ Cây Hồng được Đảng ủy xã Lâu Thượng chỉ đạo đại hội điểm vào ngày 3-7, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Đồng chí Lâm Văn Hùng, Bí thư Chi bộ Cây Hồng cho biết: Trên cơ sở quy hoạch cán bộ, dựa vào năng lực, kết quả công tác và đánh giá đảng viên hằng năm, Chi ủy đã thảo luận và thống nhất dự kiến nhân sự. Sau khi được sự nhất trí của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Chi bộ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân trong xóm (bằng phiếu kín) vào ngày 12-6 vừa qua với sự chỉ đạo trực tiếp của một đồng chí Thường vụ Đảng ủy. Kết quả được công bố ngay tại Hội nghị để nhân dân biết, 4 đồng chí dự kiến đưa vào danh sách bầu Chi ủy đều được người dân tín nhiệm trên 70%. Ngoài việc bỏ phiếu tín nhiệm, người dân cũng được khuyến khích góp ý đối với các nhân sự. Sau đó, Chi bộ tiếp tục họp tổ chức biểu quyết giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín trước khi báo cáo để Ban Thường vụ Đảng ủy xã xem xét, quyết định.

 

Việc lấy ý kiến rộng rãi của quần chúng nhân dân đối với những người dự kiến giới thiệu vào danh sách bầu chi ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của dư luận trên địa bàn huyện Võ Nhai. Ông Trần Văn Sơ (65 tuổi), một người dân xóm Cây Hồng, xã Lâu Thượng, bày tỏ: Tôi thấy cách làm này thể hiện sự dân chủ và tôn trọng ý kiến của nhân dân đối với tổ chức Đảng. Đây là một “phép thử” quan trọng đối với chi ủy và những người dự kiến được bầu để lãnh đạo chi bộ và xóm trong nhiệm kỳ mới. Không chỉ được tập thể chi bộ tín nhiệm, họ còn được người dân ủng hộ, như vậy càng tự tin trong công tác, cống hiến cho dân…

 

Theo đồng chí Vũ Thị Huệ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Võ Nhai, xuất phát từ thực tế là có một số đồng chí chi ủy viên, thậm chí bí thư chi bộ thiếu uy tín trong cộng đồng nên kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân bị hạn chế, Huyện ủy chủ trương những đồng chí dự kiến đưa ra bầu trong dịp đại hội các chi bộ nhiệm kỳ này phải qua bước lấy ý kiến của quần chúng. Lúc đầu cũng có ý kiến e ngại những đồng chí chi ủy viên, nhất là các bí thư chi bộ hay sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo sẽ được quần chúng tín nhiệm thấp vì “va chạm” nhiều. Nhưng đến nay, theo báo cáo của các đảng ủy cơ sở thì những đồng chí như vậy vẫn được tín nhiệm cao. Vì là chủ trương mới (không có hướng dẫn cụ thể của cấp trên) nên Ban Tổ chức Huyện ủy đã có văn bản hướng dẫn rất cụ thể để các đảng ủy chỉ đạo chi bộ trực thuộc triển khai đúng, nghiêm túc. Một số cơ sở gặp lúng túng, vướng mắc ban đầu đều báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy.

 

Theo chỉ đạo của Huyện ủy Võ Nhai, các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở sẽ tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2017-2020 xong trước ngày 31-8. Đến thời điểm này, cơ bản các chi bộ được chọn tổ chức đại hội điểm đã hoàn tất quá trình chuẩn bị (riêng Chi bộ Cơ quan xã Cúc Đường đã tiến hành Đại hội), trong số còn lại, nhiều chi bộ đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự kiến nhân sự bầu cử.