Tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị và tính chiến đấu

16:26, 20/06/2017

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 92 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, các cơ quan báo chí, những người làm báo Thái Nguyên hôm nay luôn xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. Hoạt động báo chí đã và đang góp phần đắc lực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Với niềm tin và trọng trách to lớn đó, trong giai đoạn hiện nay, những người làm báo cần tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị và tính chiến đấu.

Thái Nguyên tự hào là nơi ra đời nhiều cơ quan báo chí lớn của đất nước. Đó cũng chính là nền tảng để báo chí Thái Nguyên kế thừa, phát triển, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn rộng lớn của nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hội tụ đủ các loại hình báo chí: báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử. Ở từng lĩnh vực, nhiệm vụ và căn cứ vào tôn chỉ, mục đích của mình, các cơ quan báo chí luôn chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, người lao động; coi trọng việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị… để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

 

Những năm qua, các cơ quan: Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh, Báo Văn nghệ Thái Nguyên đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai những việc làm thiết thực và đạt được kết quả tích cực. Bên cạnh những người làm báo từng trải trong nghề thì đội ngũ những người làm báo trẻ ngày càng đông đảo, được đào tạo căn bản, có kiến thức rộng, khẳng định vị trí của mình trong làng báo. Với ngòi bút sắc bén, những người làm báo đã thể hiện được bản lĩnh và tính chiến đấu của mình trong từng tác phẩm; đã tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, góp phần làm cho chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống. Báo chí tham gia, phát hiện, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực; biểu dương, cổ vũ, động viên những điển hình tiên tiến trong đời sống xã hội; đồng thời đề đạt những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với Đảng.

 

Thái Nguyên đang trên đường đổi mới, phát triển toàn diện với nhiều chủ trương chính sách lớn được triển khai sâu rộng và đồng bộ. Đó là điều kiện tốt khơi gợi, khuyến khích người làm báo tìm tòi, khai thác đề tài, cụ thể hóa bằng các tác phẩm báo chí tuyên truyền cổ vũ phong trào địa phương. Gần đây, Thái Nguyên được nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo quan tâm phản ánh các phong trào thi đua, trong đó có cả những mặt tích cực cũng như những hạn chế, thiếu sót. Qua báo chí đã giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt thông tin đa chiều, góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Bước vào giai đoạn phát triển mới, tiềm năng thế mạnh của tỉnh đã và đang được phát huy, tạo nên sự bứt phá rõ nét. Kinh tế - xã hội tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất và lượng, tạo đà tăng trưởng nhanh, mạnh và bền vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Tuy nhiên, đi liền với sự phát triển thì thách thức đặt ra với tỉnh cũng rất lớn, đòi hỏi công tác tuyên truyền phải sát thực, đa chiều, thông tin phải đảm bảo tính thời sự, định hướng và tính giáo dục. Người làm báo phải biết chọn lọc, thẩm định thông tin; phải biết lấy cái tốt, lấy cái điển hình tiên tiến để cổ vũ, tuyên truyền, giáo dục.

 

Đáp ứng yêu cầu đó, những người làm báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tư duy sắc bén; phải lựa chọn phương pháp xử lý thông tin nhanh chóng, trung thực, chính xác, phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đúng định hướng chính trị của Đảng; am hiểu pháp luật, gương mẫu chấp hành pháp luật cả trong cuộc sống cũng như trong hoạt động báo chí của mình. Bên cạnh việc biểu dương những người tốt, việc tốt, những nhân tố mới thì người làm báo cần phải tích cực đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng, các tệ nạn xã hội, nâng cao tính chiến đấu trong các tác phẩm báo chí... Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí tăng cường chỉ đạo, quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan báo chí; đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ những người làm báo; động viên, khen thưởng kịp thời; nhắc nhở, uốn nắn những lệch lạc...

 

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan báo chí, của các thế hệ những người làm báo của tỉnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi chúc các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà luôn đoàn kết, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.