Các nghị quyết là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

17:08, 21/07/2017

Bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Báo Thái Nguyên điện tử xin lược ghi.

 Sau 2 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm, HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 5. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện các nội dung trình tại kỳ họp và đã thống nhất, quyết định thông qua 8 nghị quyết, là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, xác định các nhiệm vụ và giải pháp trong 6 tháng cuối năm để phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2017.

 

HĐND tỉnh đã xem xét, quyết định phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016; thông qua một số Chương trình, Đề án phát triển ngành, lĩnh vực của tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn 2017-2020.

 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh thống nhất ban hành nghị quyết quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Thái Nguyên; quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách Nhà nước, mức phân bổ kinh phí đảm bảo cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nội dung và mức chi cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính, bổ sung mức thu lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, HĐND tỉnh đã quyết định thành lập xóm Tân Tiến thuộc xã Bình Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; quyết định ban hành nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2018 theo quy định của Luật.

 

Ngoài những nội dung ban hành nghị quyết, HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến về Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; Báo cáo của các cơ quan tư pháp và một số nội dung quan trọng khác.

 

Kỳ họp đã nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh; nghe báo cáo giải trình, làm rõ của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh về những nội dung đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Kỳ họp đã tiến hành phiên thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn theo quy định. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh thực sự dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, các ý kiến phát biểu ngắn gọn, trọng tâm, được cử tri và dư luận xã hội quan tâm và đánh giá cao.

 

Để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã đề ra, nhiệm vụ đặt ra cho HĐND tỉnh và UBND tỉnh trong thời gian tới là rất lớn. Vì vậy, ngay sau kỳ họp, tôi đề nghị các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

 

Một là, Bám sát chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Kết luận số 84-KL/TU ngày 21/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017 để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, nhất là đối với các chỉ tiêu đạt thấp trong 6 tháng đầu năm để phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2017.

 

Hai là, Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, chú trọng phát triển công nghiệp địa phương gắn với tăng cường hợp tác đối với khu vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt ưu tiên nguồn lực để thực hiện các chương trình, đề án, dự án trọng điểm của tỉnh: Dự án hạ tầng Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; các dự án thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, thu hồi các dự án đầu tư kém hiệu quả, thời gian kéo dài. Thực hiện tốt công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước; quản lý thị trường, chất lượng hàng hoá; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huy động nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông, lâm sản nhằm nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng sản phẩm.

 

Ba là, Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, trong đó tập trung thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp.

 

Bốn là, Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức trang trọng, ý nghĩa các sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7. Thực hiện tốt các giải pháp phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

 

Năm là, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh, những ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh để tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả trước HĐND và cử tri.

 

Sáu là, Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực, chủ động trong thực hiện giám sát, tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân để phản ánh, kiến nghị kịp thời với HĐND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền; tăng cường đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; gương mẫu và tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh.

 

Trên cơ sở kế hoạch của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri để các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5 theo quy định.

 

* Đầu đề do Tòa soạn đặt.