Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ

09:55, 27/07/2017

Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ, sáng nay (27-7), Đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh.

 

 

Đoàn đã thành kính đặt vòng hoa, dâng hương, dành phút mặc niệm tưởng nhớ đến công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đời đời ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ.

 

Tiếp đó, Đoàn đại biểu của tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể đã chia thành các đoàn nhỏ đến dâng hương tại Đền thờ Đội Cấn, đặt vòng hoa, viếng một số nghĩa trang liệt sĩ và khu tưởng niệm trên địa bàn tỉnh.

 

* Đoàn do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trên đỉnh Đèo De (Phú Đình, Định Hóa).  Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ: Nguyễn Văn Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phạm Thái Hanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

 

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, đồng chí Bùi Xuân Hòa và các thành viên trong Đoàn đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, đoàn kết, phấn đấu, ra sức xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.
 


 

* Đoàn do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim (T.P Thái Nguyên).

 

Đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ tới công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Đoàn đã thắp hương ở từng phần mộ các liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây. Mỗi nén tâm nhang là lời hứa quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nguyện xứng đáng với sự hy sinh cao cả của lớp lớp cha anh.

 

 

* Đoàn do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà tưởng niệm Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Hội cựu TNXP, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh và Hội Nhà báo Thái Nguyên.

 

 

Đại đội 915 TNXP Bắc Thái được thành lập tháng 6/1972, chủ yếu là đội viên nữ người dân tộc thiểu số. Đêm 24/12/1972, 60 TNXP đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ bốc dỡ, giải tỏa hàng hóa tại Khu vực Ga Lưu Xá. Với sự hy sinh, cống hiến cao cả cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Đại đội 915 TNXP Bắc Thái đã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

 

Trước anh linh của các Anh hùng liệt sĩ, đồng chí Nhữ Văn Tâm cùng các đại biểu đã dâng hương, đặt vòng hoa bày tỏ sự biết ơn sâu sắc, tri ân công lao to lớn  của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc.

 

* Đoàn do đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Di tích nơi ở và làm việc của Đại tướng ở xóm Bảo Biên, xã Bảo Linh (Định Hóa). Cùng đi có đồng chí Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng đại diện Ủy ban MTTQ  và Liên đoàn Lao động tỉnh.

 

 

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đoàn đã kính cẩn dâng hương, hoa để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đoàn đã báo công và thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ đoàn kết một lòng xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh.

 

* Cùng ngày, Đoàn cán bộ, nhân viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thắp hương tại Khu Di tích thành lập Ban Kiểm tra Trung ương tại đồi Pụ Miếu, thôn Phụng Hiển, xã Điềm Mặc (Định Hóa).

 

 

* Đoàn do đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ người Trung Quốc xã Linh Sơn (Đồng Hỷ).

 

 

Tại đây, các thành viên trong Đoàn đã bày tỏ lòng tri ân trước sự hy sinh của các liệt sĩ người Trung Quốc vì độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã cùng với nhân dân ta bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

 

Để thể hiện tình hữu nghị Việt - Trung và ghi công của các chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc, năm 1992, nghĩa trang liệt sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã được tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng. Đây là nơi yên nghỉ của 139 liệt sĩ người Trung Quốc đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc giúp nhân dân Việt Nam.