Để quần chúng hướng đến Đảng

09:25, 08/07/2017

Không nằm ngoài những khó khăn chung trong công tác phát triển đảng viên như thiếu nguồn, nhiều quần chúng chưa thiết tha với việc phấn đấu vào Đảng..., nhưng thời gian qua, Đảng bộ xã An Khánh (Đại Từ) đã có nhiều giải pháp để đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên.

Trước đây, một số quần chúng ưu tú khi được cử đi học lớp nhận thức về Đảng, nhưng chỉ tham gia 1-2 buổi là bỏ học, có người sau khi được vận động, tuyên truyền thì quay trở lại lớp học, có người bỏ hẳn. Có người tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của địa phương, khi được giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng thì thẳng thừng từ chối vì chỉ muốn “làm quần chúng tốt” chứ không muốn trở thành đảng viên... Những nguyên nhân do đó khiến công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ xã An Khánh gặp không ít khó khăn, nhất là ở các chi bộ nông thôn. Chưa kể, với vị trí địa lý, địa hình không thuận lợi, xã An Khánh còn khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, nên nhiều thanh niên trong độ tuổi lao động đều “ly hương” kiếm việc làm ở nơi khác, ít khi có mặt tại địa phương, mà đây lại là “nguồn” chính trong việc tìm ra những nhân tố để tuyên truyền, vận động, giúp đỡ phấn đấu vào Đảng. Năm 2015, Đảng bộ xã chỉ kết nạp được 7/9 đảng viên theo kế hoạch.

 

Không thể để tình trạng này kéo dài, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã có nhiều cuộc họp, bàn để đưa ra giải pháp. Một trong những giải pháp quan trọng được Đảng bộ xác định đó là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bởi khi tư tưởng người dân có thông suốt, có hiểu được quyền lợi, vai trò, trách nhiệm của bản thân khi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì họ mới có động lực, chí hướng phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng đôn đốc, nhắc nhở, vận động các đảng viên phải luôn nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào để quần chúng nhìn nhận, noi theo... Đảng bộ duy trì chế độ giao ban, sinh hoạt định kỳ hàng tháng  với các bí thư chi bộ để kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo xử lý các vướng mắc ngay tại cơ sở; đôn đốc, nhắc nhở các chi bộ phát hiện những quần chúng ưu tú để có kế hoạch giúp đỡ; nhất là đối với những quần chúng đã tham gia các lớp học cảm tình Đảng, chi bộ phân công đảng viên giúp đỡ, giao việc cụ thể để quần chúng có cơ hội thể hiện năng lực bản thân, phấn đấu để sớm được kết nạp vào Đảng...

 

Nhờ đó, năm 2016,  Đảng bộ xã An Khánh đã kết nạp được 9 đảng viên, đạt chỉ tiêu đề ra; 6 tháng năm 2017, Đảng bộ xã đã kết nạp 8/9 đảng viên theo kế hoạch. Đồng chí Nguyễn Văn Thực, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ nay đến cuối năm, chúng tôi đang phấn đấu sẽ kết nạp thêm 2 quần chúng vào Đảng. Chúng tôi đã chỉ đạo các chi bộ phân công người hướng dẫn, giúp đỡ và tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rằng khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng họ sẽ có môi trường tốt để rèn luyện và phấn đấu, có cơ hội để khẳng định bản thân, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng gia đình, quê hương giàu mạnh. Và thực tế cho thấy, có nhiều quần chúng sau khi vào Đảng đã có những đóng góp tích cực trong công tác chuyên môn, trong phát triển kinh tế gia đình... Có quần chúng, hơn 50 tuổi vẫn tích cực phấn đấu vào Đảng.

 

Đảng viên Phạm Quý Thụ, Chi bộ xóm Đồng Sầm là một ví dụ. Trước đó, anh Thụ là một quần chúng tốt, nhưng không mặn mà với việc phấn đấu vào Đảng, sau khi được Chi bộ vận động, tuyên truyền, giúp đỡ, giờ anh đã đứng trong hàng ngũ của Đảng, phát huy tốt vai trò của một công an viên, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Anh Thụ chia sẻ: Lúc trước, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, là đảng viên hay quần chúng thì cũng phải sống tốt. Vậy mình không nhất thiết phải trở thành đảng viên cứ làm quần chúng tốt là được. Nhưng nay vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi thấy mình cần phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm đối với gia đình và cộng đồng, tích cực giúp đỡ người thân và bà con cùng tiến bộ.

 

Những suy nghĩ mộc mạc, chân thành của anh Thụ, có lẽ cũng là suy nghĩ của hơn 240 đảng viên đang sinh hoạt tại 22 chi bộ thuộc Đảng bộ xã An Khánh. Nhờ đó, năm 2016, 100% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó có 5 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đạt hơn 90%, trong đó, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 13,11%.