Khắc phục “bệnh” hình thức trong sinh hoạt chi bộ

15:55, 12/07/2017

Lâu nay, ở nhiều chi bộ Đảng, nhất là khu vực nông thôn thường xảy ra tình trạng tổ chức sinh hoạt định kỳ mang tính hình thức, đơn điệu vì không có nội dung cụ thể. Để khắc phục tình trạng này, Đảng bộ xã Quy Kỳ (Định Hóa) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp phù hợp.

Buổi sinh hoạt định kỳ tháng 6-2017 của Chi bộ Thái Trung, xã Quy Kỳ có khá đông người tham gia. Sở dĩ vậy bởi ngoài 18 đảng viên, thành phần dự họp còn mở rộng gồm trưởng, phó các đoàn thể, công an viên, thôn đội trưởng và đại biểu HĐND cấp xã. Nội dung buổi họp chia làm 2 phần, đầu tiên là kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết và các hoạt động chung trong tháng. Nhất là việc thu hoạch lúa xuân và làm đất vụ mùa, tình hình sâu bệnh trên cây chè và đảm bảo an ninh trật tự khu vực chợ được đặt trên địa bàn của xóm. Những giải pháp được bàn thảo và giao cụ thể cho từng đảng viên và trưởng các đoàn thể thực hiện. Đó là, việc tiếp nhận giống lúa, hướng dẫn kỹ thuật và thời vụ gieo cấy vụ mùa do Chi hội Nông dân và Phụ nữ phụ trách; việc đảm bảo an ninh trật tự giao cho công an viên và đội xung kích với thành phần chủ yếu là đoàn viên thanh niên…

 

Phần thứ hai có thể xem là họp “nội bộ” vì thành phần chỉ có đảng viên để xét kết nạp Đảng cho một quần chúng ưu tú. Ông Đặng Văn Cận, Bí thư Chi bộ Thái Trung cho biết: Bắt đầu từ năm 2017, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ “mở rộng” là yêu cầu bắt buộc của Đảng ủy xã. Sau một thời gian triển khai, tôi nhận thấy đây là cách làm phù hợp. Lý do là trưởng xóm và trưởng các đoàn thể dù không phải là đảng viên cũng được dự họp, tham gia ý kiến đóng góp và giao công việc trực tiếp nên có sự đồng thuận. Cách làm này cũng tiết kiệm thời gian vì không phải tổ chức thêm cuộc họp triển khai nghị quyết Chi bộ đến các đoàn thể.

 

Một nội dung bắt buộc khác mà Đảng ủy xã Quy Kỳ yêu cầu các chi bộ thực hiện là việc sinh hoạt chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Theo đó, Đảng ủy xã xây dựng thành mẫu sẵn để đảng viên đăng ký những việc sẽ làm trong năm, từ đó có cơ sở kiểm điểm và nhận xét theo từng tháng. Trong bản đăng ký của các đảng viên Chi bộ Khuôn Nhà, chúng tôi nhận thấy những nội dung rất thiết thực. Đảng viên Nguyễn Thị Trà được giao phụ trách Chi hội Nông dân và 5 gia đình đăng ký: Học Bác phong cách làm việc và ứng xử; giúp đỡ ít nhất một hộ thoát nghèo. Đảng viên Nguyễn Thị Tuyên được phân công phụ trách Chi hội Phụ nữ, Thanh niên và 7 hộ dân đăng ký: học tập đức tính cần kiệm, phấn đấu cùng Ban Chấp hành Chi đoàn huy động 100% đoàn viên tham gia sinh hoạt và có ít nhất một công trình thanh niên… Anh Hoàng Văn Dũng, Bí thư Chi bộ Khuôn Nhà nói: Từ khi thực hiện sinh hoạt chuyên đề, nội dung họp chi bộ không còn chung chung như trước nữa. Chúng tôi dành nhiều thời gian để kiểm điểm những việc đảng viên đã đăng ký, tiến độ thực hiện và giải pháp trong thời gian tới.

 

Được biết, để kiểm tra và hướng dẫn cụ thể các chi bộ thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, Đảng ủy xã Quy Kỳ đã yêu cầu thành viên trong trong Ban Chấp hành phụ trách các chi bộ phải tham dự đầy đủ các buổi họp. Đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ trình tự các bước tổ chức một buổi họp, cách ghi nghị quyết và biên bản cuộc họp. Ông Lưu Đức Hồng, Bí thư Đảng ủy Quy Kỳ cho biết: Không giống các địa phương khác là họp chi bộ chung một ngày trong tháng, các chi bộ ở Quy Kỳ chủ động đăng ký thời lịch sinh hoạt cho Đảng ủy từ đầu năm, các buổi họp dải đều trong tháng. Nhờ không bị trùng về thời gian nên đảng ủy viên phụ trách có thể tham dự và chỉ đạo đầy đủ. Ngoài ra, với đặc thù vùng nông thôn, trình độ đảng viên còn thấp nên chúng tôi xây dựng các mẫu báo cáo, biên bản sẵn để chi bộ thực hiện theo để hạn chế thiếu xót các nội dung.

 

Một vấn đề cũng được Đảng bộ Quy Kỳ quan tâm là chất lượng nghị quyết và việc triển khai nghị quyết chi bộ vào thực tế. Bắt đầu từ năm 2010, Đảng ủy xã đã xây dựng quy chế phân công nhiệm vụ và mẫu kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm để chi bộ phát cho từng đảng viên. Tính đến nay, 100% đảng viên của xã đã được phân công nhiệm vụ phụ trách các đoàn thể và một số lượng nhất định hộ dân cư gần nhà để theo dõi, giúp đỡ, động viên nhân dân đẩy mạnh sản xuất, chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Điều này không chỉ giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân từng đảng viên mà còn giúp chi bộ hoàn thành tốt hơn công tác lãnh đạo, tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các chi bộ xóm, bản. Thông qua mẫu đăng ký, chi bộ có căn cứ để góp ý và theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi đảng viên.

 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa, nhờ những giải pháp phù hợp nên việc sinh hoạt tại chi bộ nông thôn ở Quy đã từng bước đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Đảng bộ xã đều được đánh giá hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.