Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng Nghị quyết có chất lượng và có tính khả thi cao.

09:15, 20/07/2017

Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu khai mạc. Báo Thái Nguyên điện tử xin lược ghi bài phát biểu này.

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh diễn ra trong không khí Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017). Đây là dịp các thế hệ nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói riêng thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng quý trọng và biết ơn sâu sắc đối với các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng, những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; qua đó phát huy tinh thần yêu nước, củng cố niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn.

 

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII sẽ được tổ chức trong 2 ngày. HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về 24 báo cáo, tờ trình và 08 dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các cơ quan tư pháp trình.

 

Một là, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến về các báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2017, bao gồm: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội; Báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII.

 

Hai là, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận về các Chương trình, Đề án: Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên; Chương trình việc làm tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời cho ý kiến về việc thành lập xóm Tân Tiến thuộc xã Bình Sơn, thành phố Sông Công.

 

Ba là, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định việc phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016; quyết định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Thái Nguyên; quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách Nhà nước; mức phân bổ kinh phí đảm bảo cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; nội dung, mức chi cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; bổ sung mức thu lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh.

 

Bốn là, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định về chương trình giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2018; báo cáo công tác 6 tháng đầu năm của Thường trực HĐND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và báo cáo của các cơ quan tư pháp tỉnh. 

 

Chuẩn bị kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII, HĐND tỉnh đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo và đưa vào chương trình của kỳ họp. Các tài liệu của kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan chuẩn bị và đã gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh để nghiên cứu theo quy định. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, dân chủ và tích cực trong thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật, có chất lượng và có tính khả thi cao.