Người Mông ơn Đảng (Kỳ II)

11:10, 29/07/2017

“Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng/ Trước như tuổi thơ tôi nào biết được/ Máu tôi đỏ và tim tôi yêu nước/ Tôi chỉ biết là đêm tối mênh mông”... - Một đảng viên người dân tộc Mông đã mượn lời hát của cố Nhạc sĩ Phạm Tuyên trả lời tôi khi được hỏi vì sao anh phấn đấu vào Đảng, khiến tôi vừa bất ngờ, vừa cảm động. Những “hạt giống đỏ” đã nảy mầm ở những nơi nhìn lên là trời, nhìn xuống là đá, nhưng họ đã kiên cường bán trụ, vượt khó, vươn lên khẳng định mình, góp phần xây dựng bản làng ngày càng phát triển, chống lại các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn...   

Con đường sáng

 

Những “hạt giống đỏ”

 

Trong ngôi nhà sàn rộng và vững chắc dưới chân núi ở bản Mỏ Chì, xã Cúc Đường (Võ Nhai), vợ chồng anh Hoàng Văn Tài tiếp đón chúng tôi bằng sự mộc mạc nhưng chất chứa ân cần, trân trọng. 10 năm trở lại, tôi không khỏi ngỡ ngàng và vui mừng trước sự đổi thay của gia đình anh. Hồi đó, gia đình anh còn ở cheo leo giữa lưng chừng núi, tôi không thể quên kỷ niệm bị trượt chân suýt ngã xuống vực sâu khi tới nhà anh. Nay tôi trở lại bản, gia đình anh đã mua được đất dưới chân núi, dựng nhà, mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt...

 

Anh Tài cho biết: “Nhờ chăm chỉ trồng ngô giống mới, nuôi trâu sinh sản cùng với sự hỗ trợ rất nhiều của Nhà nước về giống, vốn kỹ thuật..., gia đình tôi mới có điều kiện “hạ sơn”, phát triển kinh tế. Vợ chồng tôi chỉ sinh hai con để có điều kiện cho các con ăn học, mong sau này các con không phải đói khổ. Mình là đảng viên, mình phải gương mẫu làm tốt thì bà con dân bản mới tin, mới nghe và làm theo”.

 

12 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh Tài đã có 9 năm làm Bí thư Chi bộ xóm Mỏ Chì. Ở cương vị người “thủ lĩnh” của xóm, anh đã cùng cán bộ xóm tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới 132 hộ dân (100% là dân tộc Mông) trong xóm. Nhờ đó, các hộ dân nơi đây đã đoàn kết một lòng theo Đảng, bảo nhau làm ăn, từng bước xóa đói, giảm nghèo; 50% số hộ đã có điều kiện “hạ sơn”. Bao năm qua, xóm Mỏ Chì không có đơn thư khiếu kiện, không xây dựng nhà đòn, an ninh trật tự được giữ vững... Chi bộ Mỏ Chì có 4 đảng viên và đang xác minh hồ sơ lý lịch của 2 quần chúng ưu tú; 4 quần chúng ưu tú khác đang học lớp cảm tình Đảng; một đảng viên được nhận Huy hiệu 45 tuổi Đảng...  Đảng viên Hoàng Văn Sào, dù đủ tuổi được miễn sinh hoạt Đảng, nhưng ông không nghỉ ngơi mà vẫn nhiệt tình tham gia các buổi họp của Chi bộ, các phong trào, hoạt động của xóm.

 

Chia tay đồng bào xóm Mỏ Chì, chúng tôi đến với xóm người Mông Đồng Tâm, xã Động Đạt (Phú Lương). Cuộc sống nơi đây cũng thật bình yên, trù phú và ấm áp tình người. Gia đình Bí thư Chi bộ xóm Đồng Tâm Dương Văn Phong nằm giữa vườn cây trái và những vạt cỏ voi xanh mát. Anh Phong tiếp chúng tôi bằng nụ cười đôn hậu và phong thái điềm đạm. Là đảng viên người dân tộc Mông đầu tiên của xóm, anh luôn tâm niệm mình phải tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào, đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, sinh đẻ có kế hoạch..., có như vậy dân bản mới tin và làm theo cái tốt, loại bỏ cái xấu.

 

Tháng 3-2017, Chi bộ xóm Đồng Tâm đã được thành lập, gồm 3 đảng viên đã và đang phát huy tốt vai trò lãnh đạo 61 hộ dân (trong đó có 48 hộ dân tộc Mông) khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo. Giờ xóm chỉ còn 13 hộ nghèo - Đồng Tâm trở thành bản người Mông thuộc top đầu trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Anh Phong cho biết: “Sau khi học hết cấp II, tôi tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trong môi trường quân đội, tôi đã phấn đấu, rèn luyện tốt và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tôi hiểu rằng, khi trở thành đảng viên, việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến bà con dân bản mình thuận lợi hơn”.

 

Những người như anh Tài, anh Phong và hơn 90 đảng viên người dân tộc Mông đang sinh hoạt ở 10 chi bộ là những “hạt giống đỏ” góp phần xây dựng thành trì đoàn kết vững chắc từ lòng dân để ngăn chặn không cho các thế lực thù địch len lỏi vào phá hoại cuộc sống yên bình của đồng bào Mông nói riêng và các dân tộc anh em nói chung. 

 

Nhiều cách làm hay

 

Anh Dương Văn Phong, ở xóm Đồng Tâm, được kết nạp Đảng từ năm 2004. Từ đó đến trước tháng 3-2017, anh tham gia sinh hoạt ghép với Chi bộ Khe Nác - Đồng Tâm (Phú Lương). Việc sinh hoạt ghép tất yếu nảy sinh nhiều vấn đề không thuận lợi, như việc đề ra nghị quyết thường không sát với thực tế của xóm Đồng Tâm, những khúc mắc, đề xuất của người dân chậm được xem xét, giải quyết... Trước thực trạng đó, Đảng ủy xã Động Đạt đã cử một đồng chí là đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã; một đồng chí đảng viên là Trưởng Công an xã về sinh hoạt tại xóm Đồng Tâm, để đủ điều kiện thành lập chi bộ. Chỉ sau gần 4 tháng hoạt động, Chi bộ đã bước đầu khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo xóm phát triển kinh tế và phát triển đảng viên. Hiện nay, một quần chúng ưu tú đang được thẩm tra hồ sơ lý lịch; một quần chúng ưu tú vừa học xong lớp cảm tình Đảng... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của xóm Đồng Tâm được giữ vững, kinh tế từng bước phát triển.

 

Anh Phạm Anh Tuấn, đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Động đạt cho biết: Nếu không nói được tiếng của đồng bào, không hiểu được phong tục, tập quán của đồng bào thì rất khó có thể tuyên truyền, thuyết phục được đồng bào tin và nghe theo mình. Chính vì vậy, chúng tôi được phân công về Chi bộ Đồng Tâm sinh hoạt, giúp Chi bộ phát hiện những nhân tố tích cực để động viên, giúp đỡ họ phấn đấu trở thành đảng viên. Chi bộ mạnh sẽ đủ sức lãnh đạo bà con dân bản chịu khó làm ăn, đẩy lùi nghèo đói.

 

Để giúp đỡ đồng bào khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, Công an tỉnh cũng đã thành lập tổ công tác vận động thực hiện tiêu chí số 19 về xây dựng nông thôn mới (tổ 3 cùng) ở bản Trung Sơn. Các chiến sĩ trong tổ cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào Mông, giúp đỡ đồng bào thu hoạch ngô, lúa khi mùa vụ; chơi thể thao, văn hóa văn nghệ... với đồng bào lúc nông nhàn... Tình cảm nhờ đó mà có sự thấu hiểu, cảm thông, gắn bó như người thân.

 

Thực tế đã chứng minh, ở đâu có tổ chức Đảng, có những đảng viên gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết thì ở đó các phong trào, hoạt động phát triển, đời sống người dân từng bước được nâng cao, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Dẫu biết rằng công tác phát triển đảng ở những vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, nhưng không có nghĩa là không làm được.

 

“Đây sườn núi lưng đèo người Mèo ca hát...” - Chúng tôi cùng cất cao tiếng hát, thả bước chân thong dong trên con đường vào bản Lân Thùng, lòng lâng lâng niềm vui khó tả. Đường bê tông uốn lượn qua những nương ngô đang kỳ thu hoạch, thấp thoáng những chiếc váy xòe rập rờn như cánh bướm theo bước chân sơn nữ; trên sân nhà, ngô phủ vàng óng dưới nắng hè... Bức tranh bản Mông đẹp đến nao lòng. Uớc vọng về một cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc của đồng bào đã, đang thành hiện thực.