Sáng tạo, linh hoạt trong giáo dục lý luận chính trị

10:02, 17/07/2017

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị (LLCT) đối với công tác xây dựng, phát triển Đảng nói chung, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng nên trong những năm qua, Đảng bộ huyện Đại Từ đã quan tâm đổi mới công tác này. Kết quả trong giáo dục LLCT của Đảng bộ huyện đã thấy rõ sau từng lớp học…

Được giao trách nhiệm này, trong những năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (BDCT) huyện Đại Từ đã thực hiện nghiêm túc công tác chuyên môn từ phân công đội ngũ cán bộ giảng viên lên lớp, đến xây dựng hệ thống bài giảng theo giáo trình chuẩn có gắn với thực tiễn của địa phương.

 

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, đòi hỏi của học viên, Trung tâm BDCT huyện đã có công văn gửi các giảng viên kiêm chức, cộng tác viên đề nghị thường xuyên nghiên cứu, cập nhật những chủ trương, chính sách mới, các văn bản mới để đưa vào bài giảng khi lên lớp. Đồng thời, Trung tâm đề nghị các giảng viên kiêm chức nắm chắc tình hình kinh tế, chính trị- xã hội tại địa phương để lồng ghép, chuyển tải những nội dung liên quan đến học viên một cách phù hợp nhất, giúp học viên hiểu sâu, dễ vận dụng vào thực tiễn ở địa phương. Từ năm 2015 đến nay, Trung tâm liên tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy mở nhiều lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho trên 1 vạn lượt cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Trong đó, có 24 lớp được mở tại Trung tâm, còn lại các giảng viên của Trung tâm tham gia báo cáo các chuyên đề tại 33 lớp ở cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đi lại, đa dạng hoá đối tượng học viên. Việc tổ chức riêng các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức của Đảng bộ huyện Đại Từ đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao vì là đơn vị duy nhất trong tỉnh thực hiện tốt nội dung này.

 

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Một tấm gương sống có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”, Trung tâm BDCT huyện Đại Từ đã phối hợp với Đài TT-TH huyện phát phóng sự lồng ghép vào chương trình các lớp học. Ví dụ như giữa giờ lên lớp, Trung tâm trình chiếu phóng sự về tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới; gương người tốt, việc tốt trên địa bàn huyện; tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương phát triển kinh tế…do Đài TT-TH huyện thực hiện. Qua đó, giúp học viên giảm căng thẳng, hào hứng học tập. Ngoài ra, Trung tâm BDCT huyện Đại Từ còn tổ chức tốt các chuyến đi thực tế cho học viên đảm bảo an toàn, tiết kiệm và bổ ích. Chỉ tính riêng năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Trung tâm đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế cho gần 1.000 học viên tại các địa điểm ý nghĩa, như: Khu di tích lịch ATK - Tân Trào, Đền Hùng, Lam Kinh, Thành Nhà Hồ.

 

Trung tâm đã phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy đề nghị với Thường trực Huyện ủy ra quyết định cho các giảng viên kiêm chức tham gia Lớp Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tại Trường Chính trị tỉnh. Từ đó, các giảng viên đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực, mới nên học viên rất hào hứng tham gia học tập và thấy ý nghĩa sau khi kết thúc khóa học. Hiện nay, Trung tâm có 02 giảng viên chuyên trách là Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm. Cả 02 đồng chí đều tốt nghiệp Đại học chuyên ngành và đều có trình độ Cao cấp LLCT. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của cán bộ, đảng viên trong tình hình mới, cả 02 đồng chí giảng viên chuyên trách đều tích cực nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ, tham gia vào đội ngũ Báo cáo viên cấp tỉnh để cập nhật thông tin, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do tỉnh tổ chức. 14 giảng viên kiêm chức và 01 cộng tác viên của Trung tâm đều là những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, từ Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy (trưởng các ban xây dựng đảng) đến lãnh đạo cấp phòng có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, am hiểu sâu các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội của huyện... Đồng chí Ngô Ngọc Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đại Từ cho biết: Là một giảng viên kiêm chức của Trung tâm, tôi thường xuyên nhận được công văn đề nghị các giảng viên chủ động cập nhật những kiến thức mới, những chủ trương, chính sách mới, những nghị quyết quan trọng liên quan đến công tác xây dựng Đảng để lồng ghép tuyên truyền trong các bài giảng cho học viên, giúp học viên thấm sâu để chuyển hóa thành hành động thực tiễn. Nhờ đó mà cán bộ, đảng viên trong huyện có chuyển biến rõ nét trong thực thi công vụ, trong rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, thái độ gần dân, trọng dân, học hỏi và giúp đỡ nhân dân…

 

Học viên Hoàng Thị Nga (Đảng bộ xã Bình Thuận) tham gia lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa II-2017 tại Trung tâm cho biết: Em thấy bài giảng của giảng viên linh hoạt, dễ học, dễ vận dụng vào thực tế. Đặc biệt, việc lồng ghép thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, việc chiếu các phóng sự gương người tốt, việc tốt rất bổ ích và ý nghĩa. Từ đó giúp chúng em nâng cao tinh thần cách mạng, đấu tranh với các phần tử cơ hội, phản động; đồng thời học hỏi được những tấm gương điển hình để bản thân mình cố gắng hơn.

 

Những kết quả của Trung tâm BDCT huyện Đại Từ trong công tác giáo dục LLCT cho cán bộ, đảng viên, nhất là với những thanh niên ưu tu được các Đảng bộ trực thuộc cử đi bồi dưỡng kiến thức về Đảng vô cùng ý nghĩa, quan trọng trước diễn biến phức tạp hiện nay. Do vậy, lãnh đạo huyện huyện Đại Từ đã phê duyệt Đề án mở rộng Trung tâm với diện tích 4.000m2 để xây dựng thành cơ sở giáo dục chính trị đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn sắp tới. Hy vọng với những thành tích trong công tác giáo dục LLCT sẽ giúp cho Đảng bộ huyện Đại Từ luôn vững mạnh, phát huy cao nhất vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của tổ chức Đảng, tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên để đưa địa phương lên tầm cao mới.