Tập trung cao độ thực hiện 14 giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu đề ra

15:13, 21/07/2017

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Thái Nguyên điện tử xin lược ghi bài phát biểu này.

Tại kỳ họp, UBND tỉnh trình và báo cáo 12 nội dung gồm các Báo cáo, Đề án, Chương trình. Qua thảo luận tại các tổ và tại hội trường của các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng như ‎ý kiến cử tri được tổng hợp gửi đến kỳ họp, ý kiến của Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2017, tham gia vào các báo cáo, đề án, chương trình của UBND tỉnh. UBND tỉnh xin tiếp thu để bổ sung, hoàn chỉnh, tổ chức thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi thông qua.

 

Đánh giá tình hình và những thuận lợi khó khăn thách thức: Theo đánh giá của Chính phủ, 6 tháng đầu năm, nền kinh tế - xã hội đã có những chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các lĩnh vực công, nông nghiệp, dịch vụ, tín dụng đều tăng trưởng khá, công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả và dấu ấn quan trọng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, việc giao vốn các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm, các văn bản hướng dẫn chưa ban hành kịp thời gây khó khăn trong hoạt động đầu tư; công tác cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước chưa đạt mục tiêu đề ra, ngân sách nhà nước năm 2017 gặp nhiều khó khăn nên đã cắt giảm phần lớn ngân sách phân bổ về các bộ, ngành, địa phương; tình trạng ô nhiễm và khai thác khoáng sản, cát sỏi trái phép còn diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương.

 

Các chỉ tiêu, nhiệm vụ có kết quả nổi bật và các yếu tố tạo nền tảng để đầu tư, phát triển: UBND đã có báo cáo tại kỳ họp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua 6 tháng đầu năm đã đạt được nhiều kết quả tốt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,1% vượt kế hoạch đề ra 2,1%, giá trị sản xuất công nghiệp tuy chưa đạt 50% nhưng sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm, thu ngân sách tính đến hết ngày 19/7/2017 đã đạt khoảng 7.300 tỷ đồng, đạt 80,7% dự toán và tăng 29,4% so với cùng kỳ, với kết quả ấy, việc vượt thu ngân sách năm 2017 là có khả thi cao, qua đó tiếp tục đóng góp vào việc bổ sung nguồn lực cho các hoạt động đầu tư phát triển của tỉnh. Có thể đánh giá 6 tháng đầu năm: Thu ngân sách tốt, chi ngân sách tốt, quản lý thu chi ngân sách được đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành. Các chính sách đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, tình hình quốc phòng, an ninh được giữ vững và tăng cường.

 

Cùng với những kết quả nổi bật của một số chỉ số chủ yếu, 6 tháng đầu năm 2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tích cực vào cuộc, chủ động phối hợp, tạo điều kiện và tích cực giúp đỡ các nhà đầu tư đầu tư trên địa bàn tỉnh, việc tích cực cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường mối quan hệ hợp tác đầu tư đã góp phần thúc đẩy dòng vốn đầu tư, tính đến nay, toàn tỉnh có tổng vốn đầu tư đạt trên 300 nghìn tỷ đồng; việc này được ghi nhận trực tiếp bằng chỉ số PCI của tỉnh tiếp tục đứng ở vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và nhiều dự án trọng điểm đang được tích cực triển khai theo quy định; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng tổng mức đầu tư, tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư phát triển; giá trị sản xuất công nghiệp tăng, thương mại du lịch có tăng trưởng.  

 

Trong sản xuất nông nghiệp, cùng với các địa phương khác trong cả nước, tỉnh đã chỉ đạo và vào cuộc tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn và giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi lợn, đến nay tình hình đã được cải thiện đáng kể, giá thịt lợn hơi trên thị trường đang ngày một tăng lên, đây là một tín hiệu tích cực cho ngành chăn nuôi sau nhiều tháng khó khăn.

 

Bên cạnh phát triển kinh tế, tỉnh cũng đang huy động mọi nguồn lực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, chỉnh trang đô thị, đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở, khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ quan, trường học, bệnh viện; đặc biệt là đảm bảo những nhu cầu cơ bản của nhân dân các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn như xoá các xóm trắng về điện trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành nhiệm vụ xóa các xóm trắng về điện trong năm 2017 giúp chúng ta về đích trước kế hoạch gần 3 năm, đây là kết quả lớn và nỗ lực vượt bậc, cần sự ghi nhận và đánh giá đúng mức về vấn đề này (Ngân sách Trung ương cắt giảm từ 176,7 tỷ đồng xuống còn 32,1 tỷ đồng cho tỉnh đối với nhiệm vụ này).

 

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, việc xóa 33 phòng học tạm tại một số địa phương đã được hoàn thành đúng kế hoạch, việc hỗ trợ kinh phí sửa chữa hoặc xây mới nhà ở cho 35 gia đình có đảng viên 50 năm tuổi Đảng trở lên là thành viên của hộ gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở đã được triển khai hiệu quả, đến nay chỉ còn 1 hộ gia đình chưa khởi công theo đề nghị của gia đình. Cùng với đó, trong tháng 7, UBND tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà đối với các nạn nhân chất độc hóa học, có kế hoạch cụ thể phân công lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà các đối tượng thương binh, liệt sĩ và chuẩn bị tốt cho chương trình Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ được cầu truyền hình trực tiếp vào tối 26-7-2017 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

 

Những thiếu sót, tồn tại và nguyên nhân: Cùng với việc đánh giá những kết quả đã đạt được, UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận và kiểm điểm những thiếu sót còn tồn tại trong hoạt động chỉ đạo, điều hành như:

 

- Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh sản xuất kinh doanh còn hạn chế nên chưa đạt được kết quả như mong đợi, dẫn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp FDI.

 

- Việc triển khai các dự án đầu tư trọng điểm do còn nhiều vướng mắc trong cơ chế, chính sách nên nhiều nội dung còn chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ.- Việc giao và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công còn chậm, tỷ lệ giải ngân đạt thấp, nhất là nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, tuy đây là lý do khách quan từ việc chậm triển khai từ Trung ương nhưng về địa phương, trách nhiệm lãnh đạo, sự chỉ đạo của chính quyền cấp huyện, sự vào cuộc của các ngành còn chưa đạt hiệu quả cao;

 

- Công tác QLNN trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chưa thực sự tích cực và quyết liệt. Việc khai thác tiềm năng, phát triển du lịch còn chưa thực sự tương xứng với thế mạnh của tỉnh;

 

- Công tác CCHC vẫn còn nhiều hạn chế, một số cấp, ngành chưa chủ động công tác tham mưu; kỷ luật kỷ cương trong bộ máy hành chính còn chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng trông chờ, ỷ lại, chưa chủ động trong thực hiện nhiệm vụ dẫn đến chỉ số CCHC của tỉnh tụt sâu trong bảng xếp hạng, tạo ra một nghịch lý là chỉ số PCI (7/63), PAPI (19/63) thì cao nhưng chỉ số Par-index (54/63) lại quá thấp, việc này yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần kiểm điểm sâu sắc để đưa ra những giải pháp khắc phục ngay.

 

Những giải pháp cụ thể: Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, cũng như hoàn thành những vấn đề quan trọng được các vị đại biểu HĐND tỉnh dành nhiều thời gian thảo luận và tham gia đóng góp ý kiến, UBND tỉnh tập trung vào một số giải pháp, cụ thể:

 

1. Chủ động và nâng cao trách nhiệm tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh, triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết Trung ương 5 khoá XII; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

 

2. Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh; tiếp tục thu hút đầu tư thông qua cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công, nâng cao chỉ số CCHC, đồng hành, hỗ trợ cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời quan tâm đến việc hỗ trợ cho doanh nhân khởi nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp được tiếp cận các nguồn vốn và thị trường.

 

3. Tích cực huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư bằng việc triển khai các dự án đầu tư bằng hình thức đầu tư đối tác công tư - PPP, qua đó huy động được năng lực, kinh nghiệm, sáng kiến, sự linh hoạt của khu vực kinh tế tư nhân, bù đắp triển khai các dự án phát triển hạ tầng quan trọng trong khi nguồn kinh phí của nhà nước còn hạn hẹp.

 

Các cấp, các ngành cần tập trung huy động mọi nguồn lực, nghiên cứu, hoàn thiện, áp dụng các quy trình, thủ tục triển khai thực hiện các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh theo các hình thức đầu tư PPP. Đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị.

 

4. Tập trung giải ngân hiệu quả nguồn vốn đầu tư năm 2017, đặc biệt là nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. Nâng cao chất lượng công tác quản lý ngân sách, tập trung nguồn vốn cho đầu tư phát triển, tiết kiệm chi thường xuyên; tăng cường quản lý tài sản công, tài nguyên khoáng sản; xử lý theo trách nhiệm những tập thể, cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra việc chậm giải ngân theo quy định hoặc phải chuyển nguồn ngân sách.

 

Tiếp tục tăng cường các giải pháp về thu ngân sách và chống thất thu ngân sách, phấn đấu vượt thu để cân đối cho chi đầu tư phát triển, trả nợ xây dựng cơ bản, an sinh xã hội, chú ý các giải pháp tiết kiệm chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

5. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng khoa học -công nghệ, kỹ thuật trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ và công nghiệp chế tạo trên địa bàn tỉnh.

 

6. Chú trọng chất lượng thanh tra, kiểm tra; các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai kết luận của Đoàn kiểm tra các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách, kiên quyết thu hồi 23 dự án đầu tư do lỗi của chủ đầu tư không triển khai thực hiện; thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện kết luận của Đoàn kiểm tra, đồng thời thành lập Đoàn kiểm tra nhằm tiếp tục kiểm tra các dự án chưa được kiểm tra trong đợt 1.

 

7. Phát triển nhanh nhưng phải bền vững, ưu tiên và tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xác định nhiệm vụ giáo dục, đào tạo là nhiệm vụ quan trọng, nền tảng cho sự phát triển. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, y tế và một số lĩnh vực xã hội nhằm huy động trí tuệ và vật chất của xã hội trong phát triển giáo dục và đào tạo, y tế, thể dục thể thao và các lĩnh vực xã hội khác.

 

8. Đầu tư để phát triển, phát triển kinh kế phải gắn liền với bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện kết luận thanh tra về kinh tế - xã hội, đặc biệt là bảo vệ môi trường; rà soát các nguồn lực, quản lý tốt tài sản công, quản lý hồ, đê, đập đảm bảo an toàn cho nhân dân.

 

9. Tăng cường thực thi các giải pháp, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước trong việc triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý hành chính nhà nước, tích cực triển khai Chính phủ điện tử, xây dựng đô thị thông minh, nâng cao chất lượng dịch vụ công, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, tích cực triển khai, hoàn thiện các dự án: Nâng cấp, xây dựng Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên và các Trang thông tin điện tử theo mô hình chính quyền 3 cấp từ tỉnh đến cấp huyện và tới 180 xã, phường, thị trấn, kết nối với Chính phủ; dự án Nâng cấp, xây dựng mạng truyền số liệu chuyên dùng cơ quan đảng, nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện và từ cấp huyện đến 180 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; dự án Nâng cấp, xây dựng, duy trì và vận hành hệ thống giao ban điện tử trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp huyện, từ cấp huyện đến cấp xã (Trung tâm hành chính công).

 

10. Coi trọng thi đua khen thưởng, nêu gương người tốt việc tốt, thi đua yêu nước, đề cao văn hóa, nếp sống ở khu dân cư, trường học, cơ quan đơn vị.

 

Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và triển khai các chương trình hành động để đảm bảo trật tự xã hội, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực thẩm. Tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý giá cả, thị trường, phòng chống gian lận thương mại; tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

11. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách người có công, tạo việc làm mới, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. Làm tốt công tác y tế dự phòng, không để xảy ra dịch bệnh lớn.

 

Tăng cường các hoạt động văn hóa xã hội, phát triển du lịch; chuẩn bị tốt chương trình kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ; đảm bảo các hoạt động tín ngưỡng, dân tộc, tôn giáo được diễn ra đúng pháp luật, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của nhân dân. 

 

12. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động báo chí xuất bản; cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin cho các cơ quan theo quy định của pháp luật, định hướng dư luận chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phê phán những việc làm, những hành động lợi dụng dân chủ, tự do báo chí làm hoang mang dư luận; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng, bảo vệ bí mật nhà nước.

 

13. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao chất lượng dự báo, kịp thời cảnh báo và đảm bảo bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực, xây dựng phương án ứng phó kịp thời trong phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, tìm kiếm cứu nạn; triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống đuối nước cho người dân.

 

14. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, dân tộc; xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh; xây dựng lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Đề nghị HĐND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, tham gia ý kiến kịp thời với các cấp, các ngành, với UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành và nhân dân cùng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, thực hiện tốt các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng chung sức, đồng lòng, đoàn kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2017.

 

* Đầu đề do Tòa soạn đặt.