Tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát

14:48, 19/07/2017

Trao đổi với chúng tôi về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII cũng như tính hiệu quả, hiệu lực của hoạt động giám sát trong 6 tháng đầu năm và phương hướng năm tới, đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Tất cả đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, các nội dung đều qua thẩm tra cẩn thận, có tiếp thu và chỉnh sửa phù hợp. Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực…

P/v: Chúng ta vừa kết thúc Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIII vào tháng 5 vừa qua (thướng là họp vào khoảng tháng 3) và phải chuẩn bị ngay các điều kiện để kịp họp kỳ thứ 5 vào tháng 7. Vậy, công tác chuẩn bị được thực hiện như thế nào thưa đồng chí?

 

Đ/c: Hà Thị Bích Hồng: Kỳ họp thứ 5 là kỳ họp thường lệ theo quy định của luật. HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về 24 nội dung, dự kiến thông qua 8 nghị quyết quan trọng liên quan đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017 và giai đoạn 2017-2020. Mặc dù hai kỳ họp tương đối gần nhau, song toàn bộ nội dung quan trọng của kỳ họp đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng ý về chủ trương, được UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp chuẩn bị kỹ lưỡng và thông qua hoạt động thẩm tra cẩn trọng của các Ban HĐND tỉnh. Nhiều nội dung sau khi thẩm tra đã được UBND tỉnh, các ngành tiếp thu, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, đảm bảo tính khả thi. Toàn bộ tài liệu của kỳ họp đã được gửi đến đại biểu HĐND tỉnh theo quy định để đại biểu có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhìn chung, công tác chuẩn bị cho kỳ họp đã được thực hiện tốt, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tham mưu khẩn trương, tích cực thực hiện các nội dung theo kế hoạch, đảm bảo kỳ họp diễn ra thành công.

 

P/v: Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm nên ngoài những nội dung theo định kỳ chắc chắn có những vấn đề quan trọng được xem xét thông qua?

 

Đ/c: Hà Thị Bích Hồng: Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận và dự kiến thông qua quyết toán ngân sách tỉnh năm 2016, đồng thời xem xét, quyết định một số nghị quyết chuyên đề về phát triển ngành, lĩnh vực trong giai đoạn 2017-2020. Đó là, Đề án phát triển kinh tế tập thể của tỉnh; Chương trình việc làm; Quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước; Quy định mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách Nhà nước; mức phân bổ kinh phí đảm bảo cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; nội dung, mức chi cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; bổ sung mức thu lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh; thành lập xóm Tân Tiến thuộc xã Bình Sơn, T.P Sông Công. HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định về chương trình giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2018.

 

P/v: Giám sát là một trong những chức năng quan trọng của HĐND. Đồng chí có thể thông tin thêm về công tác giám sát của HĐND tỉnh từ đầu năm đến nay?

 

Đ/c Hà Thị Bích Hồng: Ngoài giám sát trực tiếp tại các kỳ họp theo quy định, HĐND tỉnh còn tổ chức giám sát chuyên đề tại cơ sở. Đợt này đang triển khai giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIII. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát về các nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như: Việc thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương; kết quả thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo giai đoạn 2011-2016; công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; việc thực hiện chính sách pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010-2016; giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn. Qua giám sát đã phát hiện nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, khắc phục.

 

P/v: Việc chấp hành của các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát như thế nào thưa đồng chí?

 

Đ/c Hà Thị Bích Hồng: Nói chung là tốt. Sau giám sát, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã ban hành thông báo kết luận giám sát cụ thể. Trong đó, đề xuất các giải pháp, kiến nghị những nội dung cần tháo gỡ. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu sự giám sát đã nghiêm túc tiếp thu và triển khai thực hiện, kịp thời khắc phục những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước tại địa phương.

 

P/v: Được biết, Kỳ họp lần này sẽ thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2018. Năm tới, HĐND tỉnh sẽ lựa chọn vấn đề nào để giám sát?

 

Đ/c Hà Thị Bích Hồng: Theo quy định của Luật, tại kỳ họp thường lệ giữa năm, HĐND tỉnh quyết định thông qua chương trình giám sát của năm tiếp theo. Do đó, Kỳ hop lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua Chương trình giám sát năm 2018. Trong năm tới, HĐND tỉnh dự kiến tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2017. Đây là nội dung quan trọng, được nhiều cử tri quan tâm. Việc HĐND tỉnh thực hiện giám sát đối với nội dung này là cần thiết để đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân trong thực hiện chính sách, pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước và thực hiện chính sách, pháp luật về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn...