Trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 498 thân nhân liệt sĩ

17:38, 18/07/2017

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), chiều 18-7, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 498 thân nhân liệt sĩ. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay, cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng nhưng vẫn còn 30 nghìn trường hợp kê khai hồ sơ chưa được xác nhận người có công, trong đó có 5,9 nghìn trường hợp chưa được xác nhận liệt sĩ, thương binh. Năm 2017, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng gồm 7 bước chặt chẽ trong việc giải quyết hồ sơ tồn đọng với mục tiêu đến hết năm 2017 giải quyết căn bản xong hồ sơ tồn đọng xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Đến nay, toàn quốc đã thẩm định và đề nghị Chính phủ công nhận, cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 498 liệt sĩ thuộc 36 tỉnh, thành phố.

 

Trong số 498 liệt sĩ được cấp Bằng Tổ quốc ghi công, tỉnh Thái Nguyên có liệt sĩ Đỗ Văn Sửu ở xóm Đoàn Kết, xã Dân Tiến (Võ Nhai). Liệt sĩ Đỗ Văn Sửu được cấp Bằng Tổ quốc ghi công theo diện thương binh mất 71% sức khỏe và chết tại bệnh viện do vết thương cũ tái phát. Theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ, ông Sửu đủ điều kiện xác nhận liệt sĩ.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những sáng tạo, nỗ lực của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc giải quyết hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh; đồng thời gửi lời chia sẻ với những gia đình có liệt sĩ mới được cấp bằng Tổ quốc ghi công dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ.