Xây dựng doanh trại quân đội chính quy, xanh, sạch, đẹp

15:25, 01/07/2017

Từ 2012 đến nay, sau 5 năm triển khai, phong trào thi đua (PTTĐ) “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” đã phát triển mạnh mẽ, làm chuyển biến ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mọi cấp mọi ngành, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng sống và công tác của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong LLVT Quân khu.

Thực hiện Chỉ thị 05/CT-BQP ngày 06/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tiếp tục đẩy mạnh PTTĐ“ Xây dựng và quản lý doanh trại chính qui, xanh, sạch, đẹp”. Ngay từ những năm đầu, Tư lệnh Quân khu đã ra chỉ thị, phát động PTTĐ trong LLVT Quân khu, tạo nên không khí thi đua mới ở tất cả các đơn vị. Ban chỉ đạo phong trào thi đua đã tham mưu cho Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu tổ chức hội thi hàng năm ở các cấp. Cục Hậu cần đã có Hướng dẫn gửi các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện. Đồng thời, phát huy thế mạnh của từng đơn vị, thúc đẩy phong trào thi đua, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, từ năm 2013, Quân khu 1 đã phát triển thêm tiêu chí “sáng” vào PTTĐ làm cho các nội dung phong phú và thiết thực.

 

PTTĐ đã phát triển rộng rãi với cấp độ và chất lượng cao hơn, mang tính tự giác, được các cấp ủy, chỉ huy đơn vị thực hiện nghiêm túc. Bộ CHQS 6 tỉnh, các Ban CHQS huyện đều tham gia thi ở cấp cơ sở và cấp Quân khu. PTTĐ đã bám sát 6 nội dung, đề ra chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện cho các đơn vị. Khối Quân sự địa phương tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư ngân sách và cơ sở vật chất xây dựng củng cố doanh trại. Quá trình tổ chức, thực hiện, Ban Chỉ đạo PTTĐ của Quân khu luôn coi trọng công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, phát động thi đua, đánh giá, nhận xét, khen thưởng. Nổi bật là việc tổ chức thực hiện quy hoạch doanh trại hợp lý, chính quy, quản lý đất quốc phòng theo đúng pháp luật. Công tác quy hoạch, bổ sung điều chỉnh quy hoạch đã chú trọng bố trí đủ các hạng mục công trình và phân khu chức năng. Do đó nhiều đơn vị đã có khuôn viên đẹp với diện tích đất đai đủ cho 1 loại hình doanh trại, phân khu chức năng chính quy, hợp lý, tiêu biểu như các trung đoàn đủ quân của Sư đoàn 3 và Sư đoàn 346, Lữ đoàn 210, Cơ quan Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn...

 

Trong công tác xây dựng cơ bản, nhiều đơn vị đã thực hiện đúng đủ 4 nội dung chính trong trình tự thủ tục đầu tư. Công tác đăng ký thống kê quản lý tài sản của các đơn vị có nhiều tiến bộ, đã cập nhật kịp thời sự biến động về số lượng, chất lượng của các loại tài sản doanh trại. Trong công tác sửa chữa, chống dột, chống sập, từ 2012-2017, toàn Quân khu đã xóa hết nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng. Quân khu luôn bảo đảm đủ 100% giường phản nằm cho bộ đội.

 

Điểm mới trong những năm gần đây là nhiều đơn vị đã đầu tư xây dựng bể Bioga, 100% đơn vị trong Quân khu không còn sử dụng hố xí hở,  khu tăng gia chăn nuôi được bố trí tách riêng ra khỏi doanh trại để bảo đảm vệ sinh môi trường. Hàng năm, Quân khu đều tổ chức phát động trồng cây trong doanh trại, 5 năm qua, toàn Quân khu đã trồng được gần 300.000 cây xanh các loại, 340.000 m2 thảm cỏ, xây dựng bể bơi, hòn non bộ, đài phun nước, bàn ghế đá, tạo khuôn viên, cảnh quan đẹp.

 

Bộ CHQS các tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong huy động ngân sách cho xây dựng, mua sắm trang bị doanh trại. Huy động hàng chục nghìn ngày công lao động của lực lượng DQTV, của thầy trò các trường THPT, đoàn thanh niên địa phương, cải tạo sửa chữa và vệ sinh doanh trại. Từ tháng 6/2012 đến nay, các cơ quan, đơn vị, trong toàn Quân khu đã huy động 1.046 tỷ đồng chủ yếu là nguồn kinh phí của các địa phương và 430.000 ngày công lao động và vật chất giá trị gần 39 tỷ đồng để xây dựng, củng cố sửa chữa doanh trại, mua sắm doanh cụ. Bằng nhiều cố gắng nỗ lực trong thực hiện PTTĐ “Xây dựng doanh trại chính quy sáng, xanh, sạch đẹp đã tạo nên nhiều cơ ngơi doanh trại khang trang góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội.

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả PTTĐ “Xây dựng doanh trại chính quy sáng, xanh, sạch, đẹp”, thời gian tới, Quân khu xác định: Đẩy mạnh và phát huy những kết quả đã đạt được trên tất cả các nội dung của phong trào, nhân rộng trong các đơn vị; phấn đấu đến năm 2022, 100% đơn vị đạt tiêu chuẩn đơn vị “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” cấp Quân khu. Quy hoạch xong 100 % các cơ sở doanh trại; 100% số cơ sở đất quốc phòng do ngành Doanh trại quản lý được hợp thức, 98% diện tích đất toàn Quân khu được hợp thức; tiếp tục xoá nhà cấp 4 hết niên hạn sử dụng, tiết kiệm điện nước 10%; các đơn vị ở vùng rét được lắp đặt đầy đủ hệ thống tắm nước nóng cho nhà tắm đại đội theo thiết kế mẫu; doanh, dụng cụ giường phản cơ bản thống nhất chính quy; phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan, Ban, Ngành, tổ chức chính trị của địa phương; làm tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo chỉ huy, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong việc xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong quá trình tổ chức thực hiện...