MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng chính quyền

11:18, 21/08/2017

Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền vận động đồng bào các dân tộc tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, MTTQ các cấp tăng cường công tác tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực mà đại biểu quan tâm. Từ năm 2011 đến hết tháng 6 năm 2017, MTTQ tỉnh đã tổ chức được hơn 4.000 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó cấp xã đã tổ chức trên 3.000 cuộc, tiếp nhận hơn 6.000 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Cùng thời gian này, MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức 215 hội nghị về việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào Dự thảo Hiến pháp và dự thảo các Luật: Đất đai; Khiếu nại, tố cáo; Tiếp công dân; Hòa giải ở cơ sở; Cư trú và dự thảo Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự (sửa đổi), thu hút được hàng nghìn ý kiến đóng góp xây dựng của người dân.

 

MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã tham gia thẩm tra đối với 282 báo cáo, quy hoạch, đề án, trong đó có 171 tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo để phản ánh với Đảng, chính quyền giải quyết các vấn đề còn bất cập trong đời sống kinh tế, xã hội của địa phương. MTTQ tỉnh tham gia cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh tổ chức giám sát theo kế hoạch, tập trung vào những vấn đề cử tri quan tâm. Đồng thời phối hợp đôn đốc thực hiện các kết luận sau giám sát, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 610 vụ việc, phát hiện 50 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, kịp thời kiến nghị giải quyết, góp phần xây dựng và củng cố chính quyền cơ sở, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân, đưa chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” vào cuộc sống.

 

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Nghị quyết liên tịch giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh với Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI); “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong 5 năm gần đây, MTTQ và các cấp đã tiếp nhận trên 2.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo và phản ánh của người dân. Toàn bộ đơn thư được MTTQ tiếp nhận, chuyển đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết theo luật định.

 

Trong hoạt động, MTTQ các cấp luôn coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đến mọi người dân. 6 tháng đầu năm nay, MTTQ các cấp đã tổ chức 2.000 cuộc tuyên truyền về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã, thu hút hơn 17.000 lượt người tham gia; tổ chức 800 cuộc tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên - Môi trường, Luật Giao thông đường bộ, thu thút gần 70.000 lượt người tham gia. Đặc biệt, Công đoàn tỉnh đã tổ chức 1.328 lớp tập huấn, tuyên truyền về chỉ thị, nghị quyết của tổ chức Công đoàn, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm cho hơn 138.000 lượt cán bộ, đoàn viên công đoàn.

 

Những năm gần đây, MTTQ phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt chính sách dân tộc, quan tâm tới vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông người dân tộc thiểu số sinh sống. Kết quả từ năm 2011 đến hết năm 2016, toàn tỉnh huy động được trên 31.600 tỷ đồng, trong đó huy động đóng góp của cộng đồng dân cư trên 1.836 tỷ đồng; nhân dân tự nguyện hiến trên 210 ha đất để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội; nâng cấp, cải tạo và xây mới trên 4.311 km đường giao thông nông thôn.

 

Thực hiện Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến trên 40.800m2 đất để làm đường giao thông; vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ đóng góp trên 22 tỷ đồng, góp phần ổn định đời sống nhân dân vùng các xóm, bản đặc biệt khó khăn.
Sự vào cuộc có hiệu quả của MTTQ và các đơn vị thành viên góp phần làm nên thắng lợi chung của tỉnh trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân từng bước được cải thiện, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp.