Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

14:25, 17/08/2017

Ngày 17-8, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 27-9-2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Tổ quốc Việt Nam về việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH.

Các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh.

 

Theo đánh giá tại Hội nghị, ngay sau khi Nghị quyết liên tịch số 525 có hiệu lực thi hành, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri (TXCT) cho từng ĐBQH tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Các ĐBQH luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri. Từ năm 2013 đến ngày 30-6-2017, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 83 cuộc TXCT trước kỳ họp, 87 cuộc TXCT sau kỳ họp Quốc hội; 5 cuộc TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực và một số cuộc TXCT tại nơi làm việc; TXCT theo đối tượng và TXCT ngoài địa bàn tỉnh. Những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại, chuyển đến cấp có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết. Qua hoạt động TXCT, các ĐBQH cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến cử tri, góp phần nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật trong nhân dân...

 

Trong dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề nghị Ban Dân nguyện triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác dân nguyện của Quốc hội. Đối với Chính phủ và các bộ, ngành, sau khi trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri bằng văn bản, đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả việc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng như những vấn đề bức xúc trong nhân dân.