Xây dựng tờ báo Đảng có bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu

07:10, 25/08/2017

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, 55 năm qua, Báo Thái Nguyên đã được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao về sự nỗ lực, cống hiến của các thế hệ những người làm báo. Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để tờ báo phát triển, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn rộng lớn của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Trong chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển (25/8/1962 -25/8/2017), tờ báo Đảng tỉnh nhà đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách. Đặc biệt, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của Tòa soạn đã vượt qua nhiều khó khăn, kịp thời tuyên truyền về thành tích chiến đấu cũng như phong trào lao động, sản xuất ở địa phương.

Trong giai đoạn đất nước đổi mới, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của nhân dân, Báo Thái Nguyên đã và đang trở thành cơ quan báo chí hội tụ đa phương tiện với nhiều ấn phẩm: Thái Nguyên thời sự, Thái Nguyên Chủ nhật, Thái Nguyên Hằng tháng và báo Thái Nguyên điện tử. Từ năm 2013, Báo Thái Nguyên là một trong những tờ báo Đảng đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc phát hành nhật báo, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả gần xa.

Trên bước đường phát triển của Tòa soạn, Báo Thái Nguyên luôn đoàn kết, chủ động đổi mới nội dung, hình thức; thể hiện được bản lĩnh và tính chiến đấu của mình trong từng tác phẩm; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, góp phần làm cho chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống. Cùng với đó, Báo Thái Nguyên đã phát hiện, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực; biểu dương, cổ vũ, động viên những điển hình tiên tiến trong đời sống xã hội.

Những thông tin trên Báo Thái Nguyên đã giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt thông tin đa chiều, góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. Báo Thái Nguyên là diễn đàn để nhân dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề đạt những ý kiến đóng góp với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Thái Nguyên đang trên đường đổi mới, hội nhập và phát triển toàn diện, với nhiều chủ trương chính sách lớn được triển khai sâu rộng và đồng bộ. Kinh tế - xã hội của tỉnh đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất và lượng, tạo đà tăng trưởng nhanh, mạnh và bền vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (2015-2020) đến nay, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh đều được thực hiện đạt và vượt cao so với kế hoạch đề ra.

Đi liền với sự phát triển và hội nhập thì thách thức đặt ra với tỉnh cũng rất lớn: Khó khăn trong nội tại nền kinh tế; tình hình thế giới khu vực đang diễn biến phức tạp khó lường. Tình hình trong nước sau hơn 30 năm đổi mới còn nhiều vấn đề thách thức đòi hỏi phải có định hướng và giải pháp để giải quyết. Trước những biểu hiện và diễn biến phức tạp ấy, đòi hỏi công tác tuyên truyền phải sát thực, đa chiều, thông tin phải đảm bảo tính thời sự, chú trọng tính định hướng chính trị của Đảng và tính giáo dục.

Bên cạnh đó, cán bộ, phóng viên Báo Thái Nguyên phải cố gắng phấn đấu hơn nữa, nêu cao cảnh giác chống lại những biểu hiện mà báo chí đang bộc lộ một số vấn đề hạn chế, như: thương mại hóa hoạt động báo chí; thiếu nhạy cảm về trách nhiệm chính trị, trách nhiệm xã hội; thông tin thiếu tầm nhìn bao quát và chiều sâu tư tưởng; ít tuyên truyền, giới thiệu những yếu tố tích cực, những cách làm hay, kết quả tốt, những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến để cổ vũ và nhân rộng.

Đồng thời, Báo Thái Nguyên phải tham gia tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực trong xã hội, phòng chống các biểu hiện suy thoái chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Người làm báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tư duy sắc bén, có vốn sống và phương pháp khoa học; phải lựa chọn, xử lý thông tin nhanh chóng, trung thực, chính xác, phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của công chúng, đúng định hướng chính trị của Đảng.

Đó là nhiệm vụ khó khăn, nhưng tôi tin với truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển, cộng với sự lãnh đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị và tính chiến đấu trong giai đoạn cách mạng mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, một lần nữa tôi đánh giá cao những đóng góp của các thế hệ những người làm báo Đảng tỉnh nhà. Tôi chúc các đồng chí luôn đoàn kết, tiếp tục có nhiều đổi mới, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.