Đoàn lãnh đạo tỉnh Luông Pha Băng thăm và làm việc tại Thái Nguyên

16:42, 26/09/2017

Ngày 26-9, Đoàn đại biểu tỉnh Luông Pha Băng (Lào) do đồng chí Khăm Khẳn Chăn Thạ Vi Súc, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Pha Băng làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc đã giới thiệu với Đoàn khái quát về tỉnh Thái Nguyên, tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng năm 2017. Theo báo cáo tổng hợp của UBND tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách và phấn đấu hết năm đạt trên 12.500 tỷ đồng. Tỉnh đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư góp phần tăng trưởng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong những năm gần đây. Toàn tỉnh hiện có trên 6.000 doanh nghiệp, trong đó có 130 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước nước ngoài đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân. Thái nguyên cũng là trung tâm giáo dục và đào tạo của cả nước, nơi đây đã đào tạo nhiều cán bộ cốt cán cho nước bạn Lào. Hiện tại các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề trên đại bàn tỉnh đã và đang đào tạo trên 2.000 học sinh, sinh viên Lào., trong đó tỉnh Luông Pha Băng mỗi năm có trên 100 học sinh, sinh viên.

Thay mặt Đoàn công tác của tỉnh Luông Pha Băng, đồng chí Khăm Khẳn Chăn Thạ Vi Súc khẳng định: Thái Nguyên và Luông Pha Băng đã có mối quan hệ truyền thống từ nhiều năm, hai địa phương cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển từ năm 2010. Với những thành tựu mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong những năm gần đây, đồng chí mong muốn sẽ được hợp tác và hỗ trợ nhiều hơn nữa, nhất là phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Luông Pha Băng. Đồng chí cũng mong muốn các ngành, các địa phương của hai tỉnh đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giao lưu, kết nghĩa nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia và các dân tộc.

Được biết, tại Luông Pha Băng hiện nay đã có hàng chục doanh nghiệp từ tỉnh Thái Nguyên tham gia đầu tư, trong đó nhiều doanh nghiệp hợp tác phát triển du lịch. Đối với tỉnh Thái Nguyên, hằng năm cũng đã dành một phần ngân sách cấp học bổng cho gần100 lưu học sinh Lào, trong đó tỉnh Luông Pha Băng có trên 20 suất.

Nhân dịp này, Đoàn đã đên dâng hương Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Di tích lịch sử cách mạng ATK Định Hóa.