Hướng dẫn Tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (07/11/1917 - 07/11/2017)

09:40, 15/09/2017

Căn cứ Hướng dẫn số 38-HD/BTGTW, ngày 04/8/2017 của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác tuyên truyền và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (07/11/1917 - 07/11/2017), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn công tác tuyên truyền như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức tuyên truyền và sinh hoạt chính trị tư tưởng sâu rộng, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn nữa ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga trong lịch sử nhân loại; qua đó giáo dục ý thức, bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý và điều hành của Nhà nước, tạo ra động lực mới trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

2. Yêu cầu

Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền và sinh hoạt chính trị tư tưởng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga được thực hiện bằng hình thức phù hợp, hiệu quả; gắn với tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

II. NỘI DUNG

1. Nội dung tuyên truyền và sinh hoạt chính trị tư tưởng

- Tuyên truyền khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với phong trào cách mạng thế giới và cách mạng Việt Nam; chỉ ra những bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Mười Nga; nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu; bài học đối với sự nghiệp cách mạng và công tác xây dựng Đảng của Việt Nam.

- Làm rõ những thành tựu của chủ nghĩa xã hội hiện thực trong 100 năm qua, nhất là những thành tựu trong quá trình cải cách, đổi mới ở các nước xã hội chủ nghĩa; những đóng góp của các nước xã hội chủ nghĩa cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, văn minh và tiến bộ xã hội; sự hợp tác giữa các nước xã hội chủ nghĩa với các nước trên thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa; khẳng định mặc dù chủ nghĩa xã hội hiện thực vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách lớn, nhưng con đường được mở ra từ Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn là một xu thế vận động tất yếu của lịch sử nhân loại.

- Khẳng định những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước ta là kết quả của sự vận động sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể ở Việt Nam; Đảng, Nhà nước và nhân dân ta kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

- Đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, phủ nhận ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga đi tới xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin; đồng thời vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng các vấn đề trong nước, chống phá cách mạng Việt Nam, chia rẽ, gây mất đoàn kết nội bộ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

2. Hình thức và thời gian tổ chức tuyên truyền

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, họp cơ quan, đơn vị, sinh hoạt chính trị dưới cờ hằng tháng hoặc lồng ghép trong các hoạt động khác để tuyên truyền.

- Thời gian thực hiện: Trong tháng 10 và tháng 11/2017, cao điểm tuyên truyền từ ngày 01/11/2017 đến ngày 09/11/2017.

3. Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng

- Chủ đề sinh hoạt: “Ý nghĩa lịch sử và sự tác động của Cách mạng Tháng Mười Nga, của chủ nghĩa xã hội hiện thực đối với cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.

- Các cấp ủy chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên bằng hình thức lồng ghép vào nội dung sinh hoạt chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội trong tháng 10/2017.

- Nội dung sinh hoạt: Theo đề cương do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành. Trong đó chú trọng liên hệ với thực tiễn cơ quan, đơn vị, làm rõ trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ nền tư tưởng của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

4. Một số khẩu hiệu tuyên truyền

- Nhiệt liệt chào mừng 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại!

- Tinh thần Cách mạng Tháng Mười Nga bất diệt!

- Tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa!

- Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng!

- Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam!

- Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh!

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh, căn cứ hướng dẫn và bám sát tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, đơn vị chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt chính trị tư tưởng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả; chỉ đạo nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là trong dịp diễn ra kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh.

2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga trong hội viên, đoàn viên và nhân dân thông qua các hội nghị, sinh hoạt thường kỳ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ…; hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên bằng hình thức lồng ghép vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của đoàn thể trong tháng 10/2017.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, như: căng treo panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức chiếu phim, các hoạt động văn hóa, văn nghệ…

4. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga; theo dõi, kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm (nếu có) trong việc đăng, phát thông tin, quan điểm sai trái.

5. Các cơ quan báo chí của tỉnh chủ động tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga bằng hình thức phù hợp; tăng cường các tin, bài, phóng sự, phim tài liệu với nội dung về ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga; tuyên truyền đậm nét các hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga diễn ra trong cả nước; thực hiện tiếp sóng chương trình truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga cấp quốc gia.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên sao gửi Đề cương tuyên truyền và sinh hoạt chính trị tư tưởng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn và phát hành để phục vụ công tác tuyên truyền và tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng.