Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh thăm và làm việc tại Thái Nguyên

14:22, 05/09/2017

Sáng ngày 5-9, sau khi dự khai giảng tại Trường THPT Lương Ngọc Quyến, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao. Về phía tỉnh có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã báo cáo với Phó Thủ tướng khái quát đặc điểm tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế - xã hội sau 20 năm tái lập tỉnh, đặc biệt là kết quả trong 8 tháng năm 2017. Theo đó, tại Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 01/7/2004 và Kết luận số 26-KL/TW 02/8/2012 của Bộ Chính trị, tỉnh Thái Nguyên được xác định là trung tâm của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thái Nguyên được quy hoạch trong vùng Thủ đô Hà Nội. Trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm đưa nền kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn đạt ở mức cao, năm 2016 là 15%, 8 tháng năm 2017 là 14,1%; thu ngân sách nhà nước 8 tháng đầu năm 2017 đạt 8.409,18 tỷ đồng, bằng 93,3% dự toán năm, tăng 34,8% so với cùng kỳ; tổng giá trị xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 15,43 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ, bằng 73,5%  kế hoạch cả năm…

Đồng chí Vũ Hồng Bắc đã báo cáo nhanh với Đoàn công tác về tiến độ thực hiện 2 dự án trọng điểm đó là: Dự án Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc gắn với Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bờ sông Cầu. Đồng thời đề nghị Chính phủ cho cơ chế thực hiện các dự án lớn theo hình thức đối tác công tư PPP - Hợp đồng BT thực hiện đầu tư xây dựng một số tuyến đường trong Dự án Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc gắn với Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; các dự án thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu; các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh, đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh từ nguồn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ODA cho dự án trọng điểm. Quan tâm, giới thiệu nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và thường xuyên cung cấp thông tin định hướng và tình hình hợp tác giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế; đồng thời tạo điều kiện cho tỉnh tham gia các đoàn công tác nước ngoài của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành để quảng bá hình ảnh, thực hiện công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư với các đối tác nước ngoài, thu hút đầu tư FDI...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo T.P Thái Nguyên cũng báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ tiến độ thực hiện Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc T.P Thái Nguyên” và Dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực-Tiểu dự án T.P Thái Nguyên” từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Văn phòng Chính phủ cũng đã giải đáp và làm rõ các kiến nghị của tỉnh trong thực hiện các dự án lớn.

Phát biểu kết luận chương trình làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, đặc biệt là tốc độ phát triển kinh tế, giá trị xuất khẩu, công tác thu ngân sách. Phó Thủ tướng khẳng định: Sự nỗ lực của Thái Nguyên không chỉ đóng góp làm cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mà còn đóng góp và tích cực vào thúc đẩy kinh tế của vùng và của cả nước. Với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Phó Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương và hoan nghênh sự mạnh dạn trong việc xin chủ trương cơ chế thực hiện các dự án lớn theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BT. Đồng chí cũng lưu ý trong quá trình thực hiện cần xây dựng phương án, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để triển khai. Đối với đề nghị hỗ trợ tỉnh từ nguồn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ODA cho dự án trọng điểm, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh rà soát theo thứ tự ưu tiên trình Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ. Phó Thủ tướng cũng giao cho Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch & Đầu tư tăng cường kết nối với Thái Nguyên trong việc giới thiệu nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho tỉnh tham gia các đoàn công tác nước ngoài để quảng bá hình ảnh, thực hiện công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư với các đối tác nước ngoài.

Trước đó, Đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Truyền thống Tỉnh ủy.