Tìm hiểu về các chính sách, dự án triển khai tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

19:27, 20/09/2017

Ngày 20-9, tại Văn phòng UBND tỉnh, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước, Bộ Nội vụ Lào, Bộ Phát triển Xã hội và An ninh con người Vương quốc Thái Lan đã có buổi làm việc tại Thái Nguyên. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp và làm việc với Đoàn.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng đã thông tin khái quát với Đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là việc triển khai các chương trình, đề án ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, như: Chương trình 135; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020; chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Đề án phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống; chính sách phát triển rừng… Hiệu quả của các chương trình, chính sách nêu trên đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt vùng dân tộc và miền núi của tỉnh, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng lên. Hiện, số hộ nghèo tại 124 xã vùng dân tộc, miền núi của tỉnh chiếm 16,24%, giảm 2,98% so với năm trước.

Các đại biểu trao đổi về cách thức tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo tại vùng khó khăn; chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương công tác ở vùng đặc biệt khó khăn… . Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong việc triển khai các chủ trương, chính sách giúp cho đồng bào dân tộc có điều kiện phát triển bền vững; giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ở mỗi vùng, miền.

Nhân dịp này, Đoàn công tác của các nước bạn đã đến thăm Không gian văn hóa Trà Thái Nguyên, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.