Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

08:46, 08/10/2017

Tại Hội nghị Công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ tại Đà Nẵng, tổ chức sáng nay, 7-10, tại Hội trường Thành ủy Đà Nẵng, đồng chí Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Tổ chức Trung ương đọc Quyết định của Bộ Chính trị về việc phân công đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải, giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Theo Quyết định này, Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Nghĩa tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa.

Đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đổi mới sáng tạo, đột phá, vững chắc đi lên trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, hội nhập quốc tế sâu rộng, và xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thành công trong hội nhập quốc tế.

Góp phần giúp Đà Nẵng chuyển đổi nhanh chóng, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, không những ở trong nước mà còn có thương hiệu trong khu vực và trên trường quốc tế.

Đặc biệt, TP Đà Nẵng vinh dự được đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra vào tháng 11 tới, một sự kiện quốc gia, quốc tế quan trọng mà cách đây 20 năm không ai dám mơ tới.

Những thành tựu to lớn mà TP Đà Nẵng đã đạt được là nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân TP Đà Nẵng trong những năm vừa qua, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các thế hệ lãnh đạo của Đà Nẵng, nhất là các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy qua các thời kỳ.

Trên hết, là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chung tay giúp đỡ vô tư, trong sáng của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước đối với TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, thời gian qua một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt, cũng như tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có một số sai lầm, khuyết điểm đến mức phải thi hành kỷ luật cả tập thể và cá nhân.

Đây là điều xót xa mà không ai mong đợi, nhưng điều đó đã diễn ra và làm ảnh hưởng lớn, sâu sắc đối với Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí Thường trực Thành ủy, nhất là những người đứng đầu.

Để bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, liên tục của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trung ương Đảng đối với Đảng bộ thành phố, căn cứ vào quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Bộ Chính trị đã xem xét kỹ lưỡng, khách quan, toàn diện, cân nhắc nhiều mặt các phương án kiện toàn, phân công và đã thống nhất cao việc bố trí đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Giao thông vận tải tham gia BCH, tham gia Ban Thường vụ và làm Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng nhiệm 2015-2020.

Đồng chí Trương Quang Nghĩa là người có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực công tác, đã từng được phân công, am hiểu tình hình và đội ngũ cán bộ TP Đà Nẵng. Trong đó đồng chí Trương Quang Nghĩa có hơn hai năm giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Đồng chí đã kinh qua công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước về kinh tế, giao thông đô thị và quản lý doanh nghiệp, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo của thành phố trong tình hình mới hiện nay.

Đồng chí Trương Quang Nghĩa là cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống gương mẫu, trong sáng, có kiến thức chuyên môn phù hợp với yêu cầu lãnh đạo và nhiệm vụ chính trị của TP.

Nắm vững công tác xây dựng Đảng và quản lý nhà nước, có uy tín và khả năng quy tụ, đoàn kết, có bề dày kinh nghiệm trong công tác, am hiểu tình hình thành phố và với khả năng, kinh nghiệm của mình sẽ đoàn kết, giữ được hài hòa trong đội ngũ cán bộ TP.

“Trên cương vị mới là Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, với năng lực, trí tuệ bề dày kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị của mình, và đặc biệt là cùng với sự giúp đỡ tận tâm, tận tình của Đảng bộ, chính quyền và sự ủng hộ tích cực nhiệt tình, sự thương yêu đùm bọc, che chở của nhân dân TP Đà Nẵng anh hùng, Bộ Chính trị và cá nhân tôi tin tưởng rằng, đồng chí Trương Quang Nghĩa tiếp tục kế thừa và phát huy cao nhất những thành quả, kinh nghiệm lãnh đạo của các thế hệ lãnh đạo đi trước”, đồng chí Phạm Minh Chính nói.

Đồng chí Phạm Minh Chính cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo thành phố thế hệ trước, với kinh nghiệm phong phú của mình, tiếp tục quan tâm, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của TP và góp ý, chăm lo, chỉ bảo ân cần, tận tình, sâu sắc, để góp phần giúp thế hệ lãnh đạo hiện nay của Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Mà trước mắt là lãnh đạo, tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC vào tháng 11 tới đây.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Trương Quang Nghĩa, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng mong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy ủng hộ để cùng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ kinh tế xã hội năm nay. Trước mắt, Đà Nẵng nỗ lực để tổ chức tốt Hội nghị cấp cao APEC 2017.

“Trước nhiệm vụ yêu cầu của Trung ương, của cách mạng, trước những gì Đà Nẵng đã nuôi dưỡng trong quá trình trưởng thành, tình cảm của Đà Nẵng cũng như cá nhân tôi với các đồng chí ở đây, tôi mong muốn với những nỗ lực, cố gắng của mình sẽ được đón nhận cũng như sự ủng hộ của các đồng chí để chúng ta cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ của mình”, đồng chí Trương Quang Nghĩa bày tỏ.

Trên cương vị mới, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, trước mắt, Đà Nẵng cần tập trung vượt qua những khó khăn trong thời gian vừa qua để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2017.

Trước mắt là nhiệm vụ Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Đây là nhiệm vụ quốc gia, nhiệm vụ quốc tế mà Đà Nẵng được tin tưởng. Những năm qua, tháng qua các đồng chí lãnh đạo Đà Nẵng đã hết sức nỗ lực, cố gắng chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện quan trọng này.

“Cá nhân tôi sẽ nỗ lực cố gắng cùng Thành ủy hoàn thành nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự tin tưởng của Bộ Chính trị, của Trung ương Đảng đối với cá nhân tôi cũng như với tập thể Đảng bộ Đà Nẵng”, đồng chí Trương Quang Nghĩa cho biết.

Trước đó, ngày 6-10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 và cho thôi Ủy viên Trung ương Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Anh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận thấy trên cương vị người đứng đầu cấp ủy thành phố, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.