Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri

15:51, 04/10/2017

Tiếp tục kế hoạch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, ngày 4-10, đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri của các địa phương.

Thiếu tướng Phan Văn Tường, Phó Tư lệnh Quân khu 1, đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xóm Lân Tây, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ). Sau khi nghe nội dung, chương trình dự kiến của kỳ họp đại biểu Quốc hội lần thứ 4, các cử tri xã Quang Sơn đã kiến nghị với đại biểu Quốc hội tỉnh một số vấn đề đang cần được quan tâm giải quyết: Cần quan tâm hỗ trợ làm đường bê tông ở những xóm, bản đặc biệt khó khăn. Giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường từ các công ty khai thác đá và nhà máy sản xuất xi măng. Đẩy nhanh tiến độ cấp bìa đỏ cho các hộ dân. Có biện pháp xử lý triệt để tình trạng cho vay nặng lãi tại các địa phương. Tăng cường việc kiểm tra, giám sát tại các mỏ khai thác đá, khoáng sản. Cần hỗ trợ kinh phí cho những xóm xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu. Chấn chỉnh lề lối làm việc và phong cách phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện tuyến huyện…

Đại diện lãnh đạo địa phương và đồng chí Phan Văn Tường đã tiếp thu, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tổng hợp những kiến nghị khác để gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

* Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên đã tiếp xúc với cử tri xã Phương Giao và xã Phú Thượng (Võ Nhai).

Tại các buổi tiếp xúc, sau khi nghe đồng chí Đoàn Thị Hảo thông báo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, cử tri 2 xã đã phát biểu ý kiến phản ánh, kiến nghị tập trung vào một số vấn đề như: Xem xét tăng thêm một phó chủ tịch UBND đối với các xã loại 2; cần chia tách một số xóm có đông dân, địa bàn rộng và phức tạp; tăng chế độ cho cô nuôi dạy trẻ trong các trường mầm non công lập vì hiện quá thấp, chế độ phụ cấp cho một số chức danh ở xóm; quan tâm hơn đến công tác chăm sóc sức khỏe tại cơ sở cho người cao tuổi; các cấp, ngành liên quan cần quan tâm đầu tư, bảo vệ, cấp bằng công nhận cho một số di tích lịch sử trên địa bàn; điều chỉnh tỷ lệ phần trăm khoản thu tiền cấp quyền sử dụng đất giữ lại cho các xã để có thêm nguồn lực xây dựng nông thôn mới; Nhà nước cần có thêm chính sách hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp đối với vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn…

Lãnh đạo các xã, lãnh đạo huyện Võ Nhai và đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri; giải trình, trả lời tại chỗ những vấn đề thuộc thẩm quyền.

* Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri ở 2 xã Tiên Hội và Ký Phú (Đại Từ).

Tham dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, huyện, xã... Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Hoàng Văn Hùng đã báo cáo sơ bộ dự kiến nội dung kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Tại các địa phương, đã có gần 20 lượt ý kiến tập trung vào những vấn đề chính như: Xem xét, quan tâm điều chỉnh chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách, người có công với cách mạng sao cho phù hợp, đúng đối tượng; chính sách về bảo hiểm y tế, chế độ cho giáo viên, đặc biệt giáo viên mầm non còn nhiều bất cập; cần xử lý nghiêm các đối tượng tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ làm trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt những sai phạm trong ngành Y tế; vấn đề sản xuất vật tư, phân bón giả; cấp đổi, cấp mới quyền sử dụng đất...

Những  ý kiến đã  được các đại biểu lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận; một số ý kiến thuộc thẩm quyền của huyện, xã đã được trả lời, giải thích ngay tại cuộc tiếp xúc; các ý kiến khác được tổng hợp, chuyển đến các cấp, ngành chức năng thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết và trình tại Kỳ họp tới.