Nhiều ý kiến, kiến nghị gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội

14:34, 02/10/2017

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XIV, ngày 2-10, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Uỷ viên Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc với trên 200 cử tri đại diện cho các y, bác sĩ và cán bộ, công nhân viên chức ngành Y tế trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Đoàn Thị Hảo đã thông báo tới cử tri dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, Kỳ họp lần này dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23-10 đến 22-11 để xem xét, thông qua 6 dự án luật; cho ý kiến vào 12 dự án luật; xem xét, thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội và một số vấn đề quan trọng khác… Tiếp đó, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã thông tin nhanh đến cử tri về những nét nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 9 tháng qua.

Các cử tri ngành Y tế đã gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội nhiều ý kiến, kiến nghị, trong đó, tập trung vào một số vấn đề như: Cần có chính sách thu hút nguồn nhân tài chất lượng cao và tăng biên chế cho ngành Y tế; đa dạng hóa các đơn vị cung cấp và loại hình bảo hiểm y tế để giúp người dân có nhiều lựa chọn hơn; cần thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên cho cán bộ ngành y tế; đề nghị sớm thông tuyến bảo hiểm y tế đối với các cơ sở khám chữa bệnh thuộc lĩnh vực y học cổ truyền; cần tăng cường đầu tư cho lĩnh vực y tế dự phòng tuyến xã; khó khăn trong thực hiện bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, đặc biệt là tiêu chí cơ sở vật chất; vấn đề xử lý rác thải y tế tại các cơ sở y tế tuyến xã còn nhiều khó khăn, bất cập; đề nghị tăng tổng quỹ khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; sớm triển khai Dự án xây dựng Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên để giảm thiểu tình trạng quá tải tại đơn vị này…

Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế đã trả lời, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những kiến nghị còn lại của cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp để báo cáo với Quốc hội và gửi đến các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết.

Trước đó, đồng chí Trần Quốc Tỏ và các đại biểu đã đến thăm Tòa nhà kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại nhất khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

* Sáng 2-10, Đoàn do Thiếu tướng Phan Văn Tường, Phó Tư lệnh Quân khu I làm Trưởng Đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri phường Tân Long (T.P Thái Nguyên). Tại buổi tiếp xúc có 15 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến đời sống dân sinh tại địa phương cũng như các vấn đề mà dư luận cả nước quan tâm, như: Thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp theo mô hình liên kết 4 nhà cần phải được triển khai, nhân rộng để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp; hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang quyết liệt chống tham nhũng láng phí, nhưng việc thu hồi được tài sản tham nhũng vẫn còn ít nên cần phải có biện pháp xử lý các đối tượng này nghiêm khắc những đối tượng này; cần tiếp tục hoàn thiện đường gom của tuyến đường tránh T.P Thái Nguyên (đoạn qua phường Tân Long) để nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn; hiện nay, lưu lượng các phương tiện giao thông qua khu vực đường tròn Tân Long rất lớn, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, vì vậy, chính quyền nên lắp đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn giao thông.

Tại đây, Thiếu tướng Phan Văn Tường và ãnh đạo địa phương đã giải đáp một số thắc mắc của cử tri. Đồng thời, tiếp thu những kiến nghị để gửi tới kỳ họp sắp tới của Quốc hội. 

* Ngày 2-10, Đoàn do đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Vinh Sơn và Bá Xuyên (T.P Sông Công). Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh; Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sông Công; Mai Thị Thúy Nga, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã được nghe đại diện lãnh đạo xã Vinh Sơn, Bá Xuyên báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn xã, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm; đại biểu Quốc hội báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ hợp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Tiếp đó, cử tri xã Vinh Sơn đã có nhiều ý kiến, kiến nghị xung quanh các vấn đề như: Trên địa bàn xã chưa có Trường THCS, cần đầu tư xây dựng Trường Trung học cơ sở Vinh Sơn để đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh; cần sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con Bãi Xả (thuộc xóm Vinh Quang 2 và 3); các thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân ở các bệnh viện còn mất thời gian, gây phiền hà cho bà con; tình hình an ninh trật tự ở một số địa phương chưa đảm bảo... Cử tri xã Bá Xuyên kiến nghị: Cần có giải pháp hạn chế tình trạng chạy chức, chạy quyền, tham nhũng; nâng phụ cấp cho các đối tượng là Chi hội trưởng ở cơ sở; chế độ cho các đối tượng chính sách, nạn nhân chất độc da cam...