Tuổi trẻ tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo

14:44, 25/10/2017

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2017-2022) diễn ra từ ngày 24 đến 26-10. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ toàn tỉnh, nhằm đánh giá, ghi nhận, phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2012-2017, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới. Nhân dịp Đại hội, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Ngô Thế Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn xung quanh nội dung này.

P.V: Trước hết, đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ qua?

Đ/c Ngô Thế Hoàn: Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy; với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp bộ Đoàn cùng toàn thể cán bộ, đoàn viên trong tỉnh, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện. Công tác tuyên truyền, giáo dục cùng với các phong trào hành động cách mạng được các cấp bộ Đoàn triển khai đạt nhiều kết quả tốt theo hướng đổi mới về nội dung và phương thức, chú trọng giáo dục thông qua các hoạt động thực tiễn, nêu gương điển hình tiên tiến; tạo môi trường để thanh, thiếu nhi tự giáo dục, tự rèn luyện.

Điểm nhấn trong nhiệm kỳ là các cấp bộ Đoàn đã phát huy được vai trò xung kích, sáng tạo trong tuổi trẻ, gắn các phong trào, hoạt động với từng đối tượng thanh niên và việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; đáp ứng tốt hơn những nhu cầu chính đáng của thanh, thiếu niên về vật chất cũng như tinh thần. 5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện trên 2.500 công trình thanh niên các cấp, trong đó có những công trình mang đậm dấu ấn như: Xây dựng 10 cầu giao thông nông thôn tại các xã khó khăn, trị giá trên 20 tỷ đồng; tặng 3 nhà lớp học tại các huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ, trị giá 3,5 tỷ đồng; xây dựng 3.500 bể thu gom rác thải nông thôn, 320 tuyến đường thắp sáng làng quê với tổng chiều dài trên 260km… Tính sáng tạo của thanh niên được thể hiện rõ nét thông qua việc gắn các hoạt động với công tác chuyên môn, phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Đoàn viên, thanh niên các sở, ban, ngành tham gia khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân xóm Đồng Thịnh (Định Hóa).

Nhiệm kỳ qua, các cấp Đoàn, Hội đã tổ chức trên 500 đoàn tình nguyện tham gia hoạt động tại những địa bàn khó khăn trong và ngoài tỉnh; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và khám bệnh miễn phí cho trên 20.000 lượt người… Thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ” đã có trên 400 đề tài, ý tưởng, sáng kiến, công trình nghiên cứu của đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng các cuộc thi sáng tạo do Đoàn tổ chức, trong đó có 54 đề tài, sáng kiến được triển khai ứng dụng vào thực tiễn với giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng...

P.V: Trong nhiệm kỳ mới 2017-2022, Tỉnh đoàn xác định những nhiệm vụ trọng tâm nào để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển chung của tỉnh, thưa đồng chí?

Đ/c Ngô Thế Hoàn: Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Thái Nguyên tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo”, trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn; tập trung xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị; phối hợp làm tốt công tác quản lý đoàn viên, thanh, thiếu nhi; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên; phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng và đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp; chăm lo giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng cho thanh niên. Trong đó tập trung vào thực hiện hiệu quả một số đề án, chương trình lớn, như: chương trình thanh niên khởi nghiệp; đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi; tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; xung kích bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2017-2022…

P.V: Thông qua Đại hội lần này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong muốn gửi gắm thông điệp gì với tuổi trẻ toàn tỉnh, thưa đồng chí?

Đ/c Ngô Thế Hoàn: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2017-2022) là Đại hội của sức trẻ, xung kích, sáng tạo. Những quyết định của Đại hội thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuổi trẻ Thái Nguyên, mong muốn được mang sức trẻ, tài năng của mình đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương. Nhân dịp Đại hội, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, tôi hy vọng toàn thể đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm vững thời cơ, vận hội, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương quyết tâm thực hiện thành công nghị quyết đại hội, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh, phồn vinh...

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!