Phó Thủ tướng Chính phủ tiếp xúc cử tri Thái Nguyên

14:41, 28/11/2017

Sáng 28-11, đại biểu Quốc hôi tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các địa phương sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Tại huyện Định Hóa: Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Định Hóa. Tham dự có các đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri huyện Định Hóa đã được thông tin về kết quả, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 6 luật; thảo luận và cho ý kiến về 9 dự án luật khác, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế kinh tế thị trường, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Tiếp sau đó, các cử tri đã được đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh báo cáo nhanh về tình hình kinh tế đối ngoại quốc gia năm 2017. Đồng chí nhấn mạnh đến những thành quả nổi bật của Năm APEC 2017 và Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC. Cụ thể là Việt Nam đã có 6 sáng kiến cùng nhiều văn kiện liên quan đến các lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, phát triển nguồn nhân lực trong thời đại công nghệ số… được hội nghị APEC thông qua. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cũng như tăng cường thu hút, đầu tư vào Việt Nam.

 

Cũng tại đây, nhiều cử tri đã có ý kiến về các vấn đề: Cần sớm đầu tư xây dựng Dự án hồ Khuôn Tát (xã Phú Đình), Dự án hồ Khuôn Nhà (xã Quy Kỳ); chính sách hỗ trợ đối với các xã có công với cách mạng như thôn Sự Thật (xã Quy Kỳ); quan tâm, đầu tư dụ lịch ATK Định Hóa…

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình cụ thể những vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời tổng hợp những ý kiến khác để kiến nghị đến Quốc hội xem xét, giải quyết.

Tại huyện Võ Nhai: Các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đại tá Đỗ Đại Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Võ Nhai. Cùng dự có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin tới cử tri về kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; lãnh đạo huyện Võ Nhai đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của huyện.... Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã yêu cầu lãnh đạo huyện Võ Nhai làm rõ một số vấn đề: xử lý các vụ việc vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng; quản lý tài nguyên khoáng sản; hoạt động của các ngân hàng trên địa bàn huyện, nhất là hoạt động cho vay vốn đối với hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội; tình hình an ninh trật tự tại địa phương...  Các cử tri cũng đã có ý kiến kiến nghị một số nội dung: Cần đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng; đề nghị triển khai xây dựng nhà tạm giữ hành chính ở công an cấp huyện; nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên đất rừng, vì vậy, khó khăn trong việc cấp đất ở...

Đồng chí Trần Quốc Tỏ cũng đánh giá cao kết quả kinh tế - xã hội huyện Võ Nhai đã đạt được. Đồng chí yêu cầu cấp ủy, đảng, chính quyền huyện Võ Nhai thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương; tiếp tục thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2017 và xây dựng kế hoạch sát với mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện trong năm 2018; Đồng chí cũng nhấn mạnh, huyện Võ Nhai cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp; phát triển công nghiệp chế biến gắn với các vùng nguyên liệu tập trung; tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội...

Đồng chí Trần Quốc Tỏ cũng đã thông tin đến cử tri về nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII, nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TW “ Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” và tình hình thực hiện các nghị quyết này ở tỉnh.

Đồng chí Trần Quốc Tỏ trao biển tặng tượng trưng hỗ trợ xây Nhà tình nghĩa cho gia đình anh Lý Tài Hành, xóm Hùng Sơn, thị trấn Đình Cả (Võ Nhai). 

Nhân dịp này, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã đến thăm và trao số tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 4 hộ nghèo của huyện (mỗi nhà 50 triệu đồng), gồm: hộ anh Lý Tài Hành; bà Triệu Thị Liên (xóm Hùng Sơn, thị trấn Đình Cả); hộ bà Hoàng Thị Lìm, xóm Là Dương, xã Lâu Thượng và hộ ông Lê Văn Bất, xóm Đoàn Kết, xã Dân Tiến.

Cùng ngày, Đoàn do đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc với cử tri T.X Phổ Yên.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã được nghe đồng chí Đoàn Thị Hảo báo cáo kết quả, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khó XIV. Theo đó, Quốc hội đã thông qua 6 luật có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước trong các lĩnh vực: Quy hoạch, quản lý nợ công, cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, phát triển lâm nghiệp, thủy sản... Quốc hội cũng đã dành thời gian thảo luận, cho ý kiến về 9 dự án luật để tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, quyền con người... Bên cạnh đó, các cử tri cũng đã được thông tin nhanh về kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Sau khi nghe báo cáo, hầu hết các bậc cử tri đều đánh giá cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp của Quốc hội diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, tranh luận sôi nổi. Qua đó, mong muốn các đại biểu Quốc hội tích cực chủ động hơn nữa trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri.

Chiều 28-11, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Đồng Hỷ.

Tại buổi tiếp xúc, đa số bậc cử tri đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước kết quả đạt được về mọi mặt trong đời sống, kinh tế, xã hội. Các cử tri huyện Đồng Hỷ đã kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội một số nội dung như: Nên nghiên cứu rút ngắn thời gian họp Quốc hội; các bộ, ngành và cơ quan chuyên môn cần có giải pháp đánh giá tác động môi trường trong khai thác khoáng sản chuẩn xác hơn, khoa học hơn; nên có giải pháp giữ nguyên và tăng biên chế cho giáo viên khu vực vùng cao, vùng khó khăn; bổ sung đối tượng được hỗ trợ ăn trưa là trẻ mầm non dưới 3 tuổi và học sinh tiểu học ở khu vực vùng cao, đặc biệt khó khăn; cần có cơ chế đãi ngộ cho giáo viên dạy lớp ghép ở vùng cao, vùng khó khăn…

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình cụ thể những vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời tổng hợp những ý kiến khác để kiến nghị đến Quốc hội xem xét, giải quyết.