Phòng, chống tham nhũng ngay trong các cơ quan bảo vệ pháp luật

22:17, 06/11/2017

Ngày 6-11, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội nghe các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; thi hành án và phòng, chống tham nhũng năm 2017; các báo cáo công tác năm 2017 của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC), Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và thảo luận về những nội dung trên.

Phát biểu thảo luận, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có ý kiến, kiến nghị về một số vấn đề.

Thứ nhất: Về tình trạng phá rừng, vi phạm quy định về bảo vệ rừng

Thời gian qua, tình trạng phá rừng đã xảy ra tại một số địa phương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, là một trong những nguyên nhân gây ra lũ lụt. Nhiều vụ phá rừng quy mô lớn, diễn ra trong một thời gian dài nhưng chậm được phát hiện, xử lý. Tình trạng này cho thấy công tác quản lý, bảo vệ rừng còn yếu kém, bị buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên. Khó có thể nói rằng, khi tình trạng phá rừng diễn ra trầm trọng như vậy mà lực lượng kiểm lâm không biết, chính quyền sở tại không biết, công an sở tại không biết. Cử tri cho rằng phải chăng có sự tiếp tay và ở đây chắc chắn rằng một bộ phận cán bộ kiểm lâm, chính quyền, cơ quan chức năng sở tại chưa làm tròn trách nhiệm của mình trước nhân dân, trước Đảng.
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt những địa phương để xảy ra tình trạng này, quy rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để có hình thức xử lý nghiêm minh, góp phần chặn đứng tình trạng phá rừng, vi phạm quy định về bảo vệ rừng.

Thứ hai: Về tình hình an ninh trật tự tại các bệnh viện

Bệnh viện là nơi được coi là tương đối an toàn. Nếu những năm trước đây, khi đi viện người dân chỉ lo ngại về nạn mất cắp. Thầy thuốc thì hiếm khi lo lắng về an toàn sức khỏe tính mạng của mình vì lý do an ninh trật tự. Tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện tình trạng các nhóm côn đồ gây rối, truy sát nhau trong bệnh viện. Đáng lưu ý, tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hành hung y, bác sĩ, nhân viên y tế đã đến mức báo động. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự xuống cấp về mặt đạo đức xã hội của một bộ phận thanh, thiếu niên bất chấp đạo lý, pháp luật; tình trạng lạm dụng rượu bia, nghiện ma túy, đặc biệt là “ngáo đá”. Công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các bệnh viện chưa được đầu tư đúng mức. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cần đánh giá ngay thực trạng, nguyên nhân, phối hợp với ngành Công an để có giải pháp hữu hiệu kịp thời ngăn chặn tình trạng này.

Thứ ba: Về vấn đề tạm đình chỉ vụ án

Theo báo cáo, từ đầu năm 2017 đến nay có 12.134 vụ án đang được tạm đình chỉ, tăng 6,25% so với năm 2016.

Tôi thống nhất cao với kiến nghị của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị Bộ Công an, VKSNDTC kiểm tra, thống kê tổng số vụ án, bị can đang đình chỉ điều tra từ trước cho đến thời điểm báo cáo; phân tích các trường hợp tạm đình chỉ, đặc biệt chú ý đến các trường hợp sắp hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, kịp thời làm rõ các vụ án có căn cứ để phục hồi điều tra, tránh bỏ lọt tội phạm.

Thứ tư: Về bảo đảm thời hạn và chất lượng điều tra, truy tố các vụ án kinh tế, tham nhũng thuộc thẩm quyền cơ quan điều tra cấp Trung ương tiến hành điều tra, VKSNDTC kiểm sát điều tra

Năm 2017, trong số 45 vụ án do Cơ quan điều tra của Bộ Công an điều tra, VKSNDTC ủy quyền công tố thì có đến 32 vụ án kinh tế, tham nhũng bị Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung, chiếm tới 71,1%. Việc phải trả hồ sơ điều tra bổ sung, thậm chí là trả nhiều lần đã dẫn đến kéo dài tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, trong đó hầu hết đều là những vụ án lớn, nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, do đó đã gây bức xúc trong cử tri và nhân dân... Đề nghị Bộ Công an, VKSNDTC khẩn trương kết thúc điều tra bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để truy tố, xét xử đối với 32 vụ án kinh tế, tham nhũng bị trả hồ sơ trong năm 2017, bảo đảm tiến độ và chất lượng giải quyết các vụ án này. Đồng thời, đề nghị liên ngành tư pháp Trung ương có giải pháp nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng thuộc thẩm quyền cơ quan điều tra cấp Trung ương tiến hành điều tra, VKSNDTC kiểm sát điều tra.

Thứ năm, cử tri và nhân dân lo ngại về tình trạng tham nhũng ngay trong các cơ quan bảo vệ pháp luật

Đáng lưu ý trong thời gian qua vẫn tiếp tục xảy ra nhiều vụ tham nhũng, một số vụ có dấu hiệu tham nhũng ngay trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra và cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, làm ảnh hưởng đến uy tín, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân và cử tri đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt để có giải pháp khắc phục, đồng thời xử lý nghiêm khắc nhằm củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng...