Tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII)

15:04, 20/11/2017

Bốn nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (Nghị quyết Trung ương 6) đều giải quyết những vấn đề lớn của đất nước, nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết số 18-NQ/TW) và Nghị quyết số 19-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” (Nghị quyết số 19-NQ/TW) có tác động sâu sắc tới bộ máy tổ chức, cán bộ của Đảng, Nhà nước, làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế và đổi mới, phát triển xã hội. Vì vậy, không chỉ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động quan tâm, mà còn được cả xã hội kỳ vọng.

Sau khi Nghị quyết Trung ương 6 được ban hành, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động tiến hành công tác chuẩn bị nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả. Ngày 3-11-2017, Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, thành lập Tổ giúp việc, đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành trong hệ thống chính trị rà soát, đánh giá thực trạng tổ chức, bộ máy và yêu cầu các đơn vị có đề xuất thực hiện tinh giản biên chế lộ trình từ nay đến năm 2021 theo tinh thần Nghị quyết.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định: Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tuyên truyền, phổ biến sâu sắc các nội dung của Nghị quyết tới mọi tầng lớp nhân dân. Đây là vấn đề yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị phải chủ động, cần tiến hành ngay, không trông chờ, thụ động.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết là nhiệm vụ của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị và của cả hệ thống chính trị, trong đó ban tuyên giáo các cấp là nòng cốt tham mưu chỉ đạo. Cùng với đó, các cơ quan báo chí của tỉnh có vai trò quan trọng, phát huy sức mạnh của truyền thông, tạo sự đồng thuận và hiệu ứng xã hội trong quá trình thực hiện.

Nội dung tuyên truyền, giáo dục cần thiết thực, hiệu quả, bám sát yêu cầu cần thực hiện, không làm theo kiểu phong trào, hình thức. Muốn vậy, cần tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, từ nay đến hết năm 2017 phải tập trung vào giới thiệu các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 6, trọng tâm là Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW. Cấp ủy các cấp chủ động chỉ đạo, lựa chọn hình thức phù hợp để tuyên truyền về hai nghị quyết nêu trên; chú ý lồng ghép vào các hội nghị, các bài phát biểu, chỉ đạo của lãnh đạo, vào bài giảng của giảng viên tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, tuyên truyền hằng ngày trên các phương tiện thông tin của địa phương, cơ sở một cách mạnh mẽ, hiệu quả như tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp năm 2016.

Cần nêu bật những nội dung cơ bản và ý nghĩa của việc ban hành hai nghị quyết nêu trên, nhấn mạnh quan điểm, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cần tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức rõ: đổi mới nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; bám sát Cương lĩnh, Điều lệ và các văn kiện của Đảng; đặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Đổi mới phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; thực hiện thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, nhất là đầu mối bên trong gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút người có đức, có tài. Đồng thời, có cơ chế, chính sách phù hợp đối với những người bị tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp. Phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; đồng thời phải kiên trì, bền bỉ, có lộ trình phù hợp; bám sát chỉ đạo của Trung ương: vừa thực hiện thí điểm, vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, không cầu toàn, không nóng vội. Những việc đã rõ, Trung ương đã chỉ đạo, kết luận thì phải tổ chức thực hiện ngay; những việc mới, chưa có tiền lệ và chưa được quy định nhưng thực tiễn đòi hỏi, thì mạnh dạn chỉ đạo thực hiện thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, không để các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng xuyên tạc, chống phá, chia rẽ nội bộ…

Hai là, trong năm 2018, ngoài việc tiếp tục tuyên truyền về Nghị quyết, cần tập trung tuyên truyền triển khai việc học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 trong toàn Đảng bộ tỉnh. Điểm khác biệt trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW là: Ở cấp huyện trở lên phải cụ thể hóa bằng các đề án sắp xếp tổ chức, bộ máy trong các cơ quan Đảng, đoàn thể và các đơn vị hành chính, sự nghiệp. Bởi vậy, công tác tuyên truyền phải triển khai sớm hơn, quyết liệt hơn để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức - những đối tượng chịu sự điều chỉnh của các đề án -  hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc thực hiện; ổn định tư tưởng, nghiêm chỉnh chấp hành sự phân công của tổ chức.

Ba là, sau khi triển khai việc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 6 trong Đảng bộ tỉnh, trong các năm tiếp theo cần phải chú trọng phản ánh việc triển khai thực hiện Nghị quyết ở các địa phương, đơn vị; thông tin kịp thời về những kết quả bước đầu, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, những điển hình trong triển khai thực hiện và hiệu quả, chuyển biến từ việc thực hiện Nghị quyết.

Trong quá trình triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục Nghị quyết phải gắn kết chặt chẽ giữa các nội dung Nghị quyết Trung ương 6 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng của tỉnh và các địa phương…

Bốn là, hệ thống tuyên giáo các cấp phải chủ động tham mưu, tích cực đôn đốc, triển khai công tác tuyên truyền. Các cơ quan báo chí của tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, lựa chọn các điểm nhấn, tăng thời lượng, dung lượng, các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 trên các phương tiện truyền thông của tỉnh; trong đó, tăng cường thể loại phỏng vấn, đối thoại, tập trung vào các đối tượng: bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, những tập thể, cá nhân có tác động trực tiếp bởi Nghị quyết, các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và đại diện nhân dân trên địa bàn.
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tuyên truyền, phổ biến sâu sắc các nội dung của Nghị quyết Trung ương 6 tới mọi tầng lớp nhân dân là khâu mở đầu, nhưng đặc biệt quan trọng trong quá trình tổ chức thực hiện. Với quan điểm, phương thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện như trên, tin tưởng rằng việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 ở Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên sẽ thu được những kết quả tích cực; tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong tỉnh sẽ tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...